Cuộc khảo sát của Liên đoàn Các nhà quảng cáo thế giới (WFA) cho thấy 1/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát có ý định dừng quảng cáo trên các mạng xã hội. WFA là một tổ chức thương mại Mỹ với tổng mức mức chi tiêu cho quảng cáo của các thành viên chiếm đến 90% toàn cầu.
Theo WFA, 58 thành viên tham gia khảo sát của Liên đoàn có mức chi hơn 90 tỉ USD cho quảng cáo. Tới 41% nhà quảng cáo hàng đầu khác thừa nhận họ vẫn chưa ra quyết định liệu họ nên tạm dừng các chiến dịch quảng cáo số vì sự lan truyền các nội dung gây chia rẽ và thù hận trên các nền tảng mạng xã hội hay không.
Kết quả khảo sát cho thấy phong trào tẩy chay quảng cáo #StopHateforProfit với Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới đa số các nhà quảng cáo blue-chip.
"Thành thực mà nói, nó có thể là một bước ngoặc lớn", ông Stephan Loerke - giám đốc điều hành của WFA - nhận định.
Ông Loerke cũng hi vọng chiến dịch #StopHateForProfit sẽ có tác động lâu dài hơn đối với các nền tảng truyền thông mạng xã hội, thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu ngưng quảng cáo trên Facebook trong vòng một tháng. Phong trào hiện đã ảnh hưởng xấu tới các đối thủ của Facebook như Twitter.
Song, dù doanh thu quảng cáo của Facebook chủ yếu đến từ các thương hiệu vừa và nhỏ -chiếm đến 75%, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng chịu tổn thất về danh tiếng không nhỏ. Chỉ trong hai ngày 28 và 29/6, giá cô phiếu Facebook đã giảm 9%, tương đương với 60 tỉ USD giá trị vốn hóa.
Bấp chấp việc tỉ phú Mark Zuckerberg công bố các chính sách mở rộng về những phát ngôn, nội dung gây chia rẽ và kích động thù hận trên các nền tảng của hãng trong ngày 26/6. Có vẻ như nỗ lực "vớt vát" của Facebook vẫn chưa khiến các thương hiệu lớn hài lòng khi danh sách tạm dừng quảng cáo tiếp tục dài thêm.
Hiện các nhà quảng cáo lớn đã tạm dừng chạy quảng cáo tính phí trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội gồm Unilever, Verizon, Adidas, Starbucks, Coca-Cola, Ford và HP.
Ngoài ra, hàng loạt các thương hiệu khác cũng lên tiếng ủng hộ và tham gia tháng tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Một số doanh nghiệp còn rút quảng cáo khỏi mọi nền tảng mạng xã hội, hoặc tuyên bố ngưng quảng cáo cho đến cuối năm nay, như Unilever.
Loerke nhận định: "Ngành quảng cáo đang tìm kiếm sự đổi mới từ trong bản chất của tất cả các nền tảng truyền thông mạng xã hội".
Song, ông Loerke cho biết vẫn còn nhiều nhãn hàng đang hoài nghi về động lực và sự quan trọng trong dài hạn đằng sau phong trào tẩy chay quảng cáo hiện nay.
Nhà đồng sáng lập công ty tư vấn tiếp thị R3 Worldwide – ông Greg Paull, nhận định: "Tác động tài chính lên Facebook khả năng cao sẽ không lớn bằng mức sụt giảm vốn hóa thị trường của họ". Ông nhấn mạnh Facebook có 8 triệu khách hàng lớn cùng với sự thật rằng các thương hiệu đang tẩy chay thực tế chỉ chiếm chưa đến 20% doanh thu quảng cáo của Facebook.