Theo thông tin từ Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), hiện có 37 ngân hàng xác nhận miễn, giảm phí cho khách hàng, chiếm tỉ trọng 98,9% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền qua NAPAS.
Trong số 37 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí lần này, có 14 ngân hàng đưa mức phí thu khách hàng về bằng 0 đồng, chiếm 49,1% lượng giao dịch miễn phí dịch vụ.
Cụ thể, đó là Techcombank, TPBank, MB, VPBank, MSB, PVcomBank, VietCaptial Bank, OCB, BaoViet Bank, HongLeong Bank, SeaBank, Eximbank và UOB, thực hiện miễn phí toàn bộ trên tất cả các kênh. Riêng Shinhan Bank áp dụng miễn phí trên kênh internet banking và mobile banking.
Ngoài ra, có 23 ngân hàng triển khai mức giảm lớn hơn hoặc tối thiểu tương đương mức giảm của NAPAS, chiếm 49,8% lượng giao dịch thực hiện giảm phí dịch vụ của NAPAS.
Mức phí thu trung bình dao động từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), được các ngân hàng áp dụng tùy theo đối tượng khách hàng, kênh giao dịch vào từng thời điểm.
23 ngân hàng trên gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Sacombank, ACB, SCB, LienVietPostBank, SHB, HDBank, VietABank, NCB, IVB, Bac A Bank, VietBank, Kienlongbank, Nam A Bank, PG Bank, OceanBank, GPBank, Public Bank Vietnam, VIB, Agribank và IBK chi nhánh Hà Nội.
Trong lần giảm phí này, PublicBank Vietnam, Nam A Bank và VietBank áp dụng mức phí thu tối thiểu 2.000 đồng/giao dịch.
Một số ngân hàng lớn thực hiện điều chỉnh giảm phí nhẹ so với mức phí trước đó, như Vietcombank, Agribank và BIDV áp dụng mức thu 5.000 đồng/giao dịch, Vietinbank thu 7.000 đồng/giao dịch.
NAPAS cho biết trong chương trình miễn giảm phí lần 1, khách hàng của 43/45 ngân hàng đã được hưởng miễn, giảm phí cho các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống.
Trong tháng 3 vừa qua, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ qua NAPAS tăng hơn 32% so với tháng 2. Điều này cho thấy, khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm hạn chế những tác động từ dịch Covid-19.
Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Lần 1 từ ngày 25/2, triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn, giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống.
Lần 2 từ ngày 25/3, tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng.
Với chương trình miễn giảm phí lần 2 trong năm 2020, NAPAS nhận được sự hưởng ứng rất mạnh mẽ và đồng bộ từ phía các ngân hàng thương mại, dù cả các chương trình sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu của NAPAS và các ngân hàng.