4 điều có thể bác sĩ chưa nói cho bạn về bệnh vảy nến

Vảy nến không chỉ là một chứng bệnh viêm da mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn theo cách mà chúng ta không ngờ.
 
4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen Cẩn thận với những căn bệnh da liễu này trong thời tiết hanh khô
4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen Kinh nghiệm chữa vảy nến của ngôi sao truyền hình Mỹ
4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh ngoài da vì ‘bì bõm’ trong nước ngập

Bốn dấu hiệu cơ thể về căn bệnh vẩy nến

Nếu bạn đang sống chung với căn bệnh vảy nến mãn tính này, hãy chú ý bốn dấu hiệu cơ thể dưới đây để có được phương pháp điều trị và ngăn ngừa bệnh gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen

Bệnh vảy nến làm ảnh hưởng tới các vấn đề sức khỏe khác

Giáo sư Jefferey M. Weinberg từ New York cho biết: “Có rất nhiều bệnh đi kèm với bệnh vảy nến, bao gồm viêm khớp vảy nến, trầm cảm, viêm ruột, béo phì và tiểu đường.

Theo bác sĩ Zhanna Mikulik, bác sĩ chuyên khoa về khớp ở Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Ohio, Columbus, người bị bệnh vảy nến có nguy cơ gặp phải những vấn đề chung như viêm khớp, gút và viêm xương khớp. Đặc biệt, viêm khớp vảy nến xảy ra ở 40% số bệnh nhân (đặc biệt là ở giai đoạn nặng) và thường xuất hiện sau 7-10 năm, sau khi chẩn đoán bệnh.

Bệnh viêm khớp vảy nến có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm thị lực và thính giác.

Những người bị bệnh vảy nến và viêm khớp vảy nến cũng dễ bị tổn thương hơn. Thực tế, những người bị bệnh vảy nến thường có nguy cơ mất thính giác (SHL) hoặc bệnh viêm tai giữa tự miễn dịch.

Nếu có những phát hiện sớm và điều trị các vấn đề thị giác và thính giác có thể ngăn ngừa những hậu quả về sau.

Bệnh vảy nến và căng thẳng có thể là một chu kỳ luẩn quẩn

Lindsay C.Strowd, trợ lý giáo sư tại Trường Y Wake Forest, California cho biết bệnh vẩy nến là một căn bệnh kinh niên và thường kéo dài có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tình trạng thể chất và tinh thần của bệnh nhân.

“Nhiều nghiên cứu đã xem xét tác động đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân nhiều hơn những bệnh mãn tính khác như hen suyễn hay tiểu đường. Một phần của điều này có thể liên quan đến sự kỳ thị bệnh ngoài da”, tiến sĩ Strowd chia sẻ.

Tiến sĩ Strowd cũng khuyên các bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ để có lời khuyên về cách đối phó với những tác động tiêu cực của căn bệnh này với cuộc đời của họ.

4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen

Thay đổi lối sống ảnh hưởng đến triệu chứng của vảy nến

Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, tất cả những thứ bạn làm hoặc không làm có thể gây khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn hoặc cũng có thể giảm thiểu chúng.

Bác sĩ Mikulik cho biết: “Bác sĩ của bạn nên thảo luận về vấn đề thay đổi lối sống bao gồm việc tập luyện, dinh dưỡng, nghỉ ngơi, kết nối xã hội, giảm stress…”

Ngoài ra, ăn kiêng cũng có thể hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh. Tổ chức bệnh vảy nến quốc gia (NPF) khuyến nghị rằng chế độ ăn uống Địa Trung Hải (bao gồm thực phẩm thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu, omega3..) có thể tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến.

4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen

Giảm cân có thể cải thiện mảng bám vảy nến

Bác sĩ Mikulik nói: “Khoảng 40-50% bệnh nhân vảy nến mắc chứng béo phì”. Các chuyên gia về vảy nến vẫn đang cố gắng tìm hiểu mối quan hệ giữa cân nặng và bệnh vảy nến, nhưng dường như bệnh béo phì xuất hiện sớm trong giai đoạn đầu đời ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh vảy nến ở độ tuổi trưởng thành.

Tình trạng béo phì còn có nhiều khả năng gây ra viêm khớp vảy nến, khiến cho việc chữa trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Bác sĩ Mikulik nói rằng giảm cân có thể cải thiện khả năng đáp ứng thuốc của vảy nến, cải thiện tình trạng bệnh ngoài da này.

4 dieu co the bac si chua noi cho ban ve benh vay nen Phòng viêm khớp dạng thấp mùa lạnh

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.