Bên cạnh một bà mẹ đầy máu lửa Hai Phượng trong hành trình tìm lại con gái, bộ phim hành động do Ngô Thanh Vân sản xuất sẽ nặng nề cảm xúc và thiếu kịch tính nếu vắng đi một trong 4 nhân vật phụ đặc biệt này.
Nhân vật Hai Phượng để lại trong lòng khán giả một hình ảnh người phụ nữ tuy khô khan, cộc cằn nhưng dạt dào tình cảm và yêu thương con.
Cẩn - "hài hước" nhưng không vô dụng
Ngay khi vừa mất con, Hai Phượng đã lập tức báo cảnh sát. Tuy nhiên, cô lại gặp phải anh chàng cảnh sát hài hước tên Cẩn. Chính sự hài hước này đã trở thành mảnh ghép không thể thiếu để Hai Phượng khoanh vùng danh sách tình nghi. Dựa vào danh sách này, cô mới tìm ra được tên Trực.
Ngoài sự hài hước, đây cũng là nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong tất cả các nhân vật trong bộ phim Hai Phượng. Chúng ta xem nhiều cảnh sát tốt, cũng đã thấy những cảnh sát xấu, nhưng hài hước vui tính sọc dưa như Cẩn thì có lẽ lần đầu khán giả điện ảnh được trải nghiệm.
Trực - kẻ ác muốn quay bờ
Sự dở hơi của Cẩn đã dẫn lối cho Hai Phượng đến gặp Trực - một tay buôn người vừa mới ra tù và muốn hoàn lương. Trực sau khi ra tù đã trở về sống với mẹ già, hết mực yêu thương và bảo vệ người mẹ của mình. Dù ngoại hình có gai góc, lạnh lùng nhưng tận sâu trong Trực vẫn một con người có trái tim nóng ấm.
Hình ảnh rất đời của Trực trong phim.
Ánh mắt đau đớn, tâm trạng giằng xé của Trực khi nhìn mẹ mình phải van nài để đứa con trai duy nhất được sống, chính là khoảnh khắc Phạm Anh Khoa thăng hoa trên màn ảnh. Dù đã từng tham gia qua nhiều dự án phim trước đó như Mỹ nhân kế, Đường đua,...nhưng phải đến Hai Phượng, tài năng diễn xuất của Phạm Anh Khoa mới bộc lộ rõ nét. Trực của Phạm Anh Khoa rất đời, khi luôn mang trong mình sự mâu thuẫn giữa thiện và ác - tâm lý chung của những người mới rời song sắt nhà tù.
Y tá Trang - Trùm hội những bà mẹ đào thoát không "ăn hại"
Sau lần thất bại đầu tiên trong việc giải cứu bé Mai, cái giá phải trả của Hai Phượng là ca chí mạng vì bị tay chân của Thanh Sói thả trôi sông. Sự việc này đã dẫn đến cuộc gặp mặt của Hai Phượng và y tá Trang. Ngay từ lúc gặp mặt, hai bà mẹ đã có sự đồng cảm rất lớn, dẫn đến màn giải cứu… huyền thoại.
Kịch bản giải cứu được lên như Hollywood với màn tẩu thoát nghẹt thở vì ...cười. Chỉ với 3 giây, Trang nảy ra ý định giả làm con tin để Hai Phượng cầm dao uy hiếp. Với lối diễn xuất hài hước và hóm hỉnh trong phân cảnh này, Trang đã mang lại những giây phút thư giãn cho người xem trước khi bước vào màn hành động gay cấn phía sau.
Cảnh phim hài hước gây sốt của y tá Trang (diễn viên Lê Trang đóng) cùng câu thoại "kinh điển" - "Đong mu".
Thanh Sói - gian ác và ngạo mạn
Thanh Sói (Thanh Hoa thủ vai) trong Hai Phượng vốn dĩ là một bà trùm cầm đầu đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia. Điều này càng khiến sự độc ác, thâm hiểm và thủ đoạn của người đàn bà này tăng thêm bội phần.
Bên cạnh đó, bà trùm Thanh Sói ngạo mạn nhưng cũng rất có thực lực, thể hiện rõ nhất qua phân cảnh đánh nhau với Hai Phượng ở nửa đầu bộ phim. Chỉ cần 15 giây với lối đánh đặc trưng của môn võ karate, Thanh Sói đã cho Hai Phượng sấp mặt trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Những cú đấm uy lực, những đòn chân hiểm hóc đủ cho thấy sự tàn ác, máu lạnh của một tay giang hồ chuyên nghiệp. Mặc dù căm phẫn nhưng vẫn không thể phủ nhận các màn đánh tay đôi của Thanh Sói đều rất "đã mắt" và chân thực.
Gương mặt hung dữ và ác độc của Thanh Sói.
Điều thành công với một vai diễn phản diện chính là khiến người xem phẫn nộ và thù ghét. Thanh Sói đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Tuy nhiên, ngoài đời Thanh Hoa chỉ là nữ diễn viên đóng thế với tính cách hiền lành, dễ gần. Cô hàng ngày vẫn bươn chải bán cá ngoài chợ như bao người lao động khác.
Lần đầu thủ vai quan trọng mà còn " tréo ngoe" với tính cách hàng ngày, nhưng Thanh Hoa đã nhập vai xuất thần, vượt ngoài kì vọng của ê kíp. Bầu trời điện ảnh Việt lại vụt sáng hi vọng có những "đả nữ" tài năng kế nghiệp Ngô Thanh Vân, khi mà Hai Phượng là vai diễn cuối cùng của cô.
Sự độc đáo của Hai Phượng đến từ 2 điểm quan trọng: tái hiện chân thật văn hóa Việt và hấp thụ trọn vẹn tinh hoa Hollywood. Bên cạnh việc mời ê kíp quốc tế dựng các pha hành động, Hai Phượng còn ứng dụng lối dựng truyện đơn tuyến và hệ thống nhân vật phụ nhưng mang tính trọng yếu. Cụ thể đó là Cẩn, Trực, Trang, Thanh Sói, đều được đặt đúng vai trò và trở thành mắt xích quan trọng để hoàn chỉnh cấu trúc kịch bản. Tính chặt chẽ, logic trong Hai Phượng chính là điều đến hiện tại hiếm có phim Việt nào làm được.