Hành động chuẩn Hollywood theo "style" võ Vovinam
Được giới thiệu là bộ phim có sự tham gia của đạo diễn hàng đầu Hollywood - Kefi Abrikh Samuel, Hai Phượng thật sự mang đến bữa tiệc võ thuật mãn nhãn và nghẹt thở. Suốt gần 2 giờ, người hâm mộ gần như không rời mắt khỏi màn hình để theo dõi các pha "đánh đấm" vô cùng bài bản, chuyên nghiệp và "đã mắt".
Thế nhưng, cái hay của Hai Phượng không chỉ ở những pha hành động đẳng cấp Hollywood, mà còn là sự tinh tế trong việc truyền tải "cái hồn" của người Việt vào phim. Đầu tiên, phải kể đến sự kết hợp giữa chất liệu hành động Hollywood với võ thuật cổ truyền Việt Vovinam táo bạo và quyết liệt. Đặc biệt, khi cận chiến, các pha giao đấu càng rõ nét, thể hiện sự hiểm độc và tính sát thương cao khiến bộ phim càng kịch tính. Tiếp đến là sự tinh tế và thông minh của ê kíp khi tận dụng những "vũ khí" sẵn có để tạo nên các phân cảnh hành động "rất Việt Nam".
Hai Phượng mang đến các pha hành động vô cùng bài bản, chuyên nghiệp và "đã mắt"
Hiểu hơn về văn hóa thuần Việt
Một trong những điểm khiến Hai Phượng gây ấn tượng và nhận được nhiều lời đánh giá tích cực từ giới phê bình điện ảnh chính là bối cảnh thuần Việt xuất hiện trong phim. Văn hoá Việt, từ cách xưng hô, bối cảnh, đến phân khúc hành động đều thể hiện chân thật và sáng tạo qua lăng kính của Lê Văn Kiệt và năng lực diễn xuất chuyên nghiệp của Ngô Thanh Vân.
Hai Phượng không hề có những màn cháy nổ, đua xe phân khối lớn, hay đọ súng nảy lửa thường thấy trong các bom tấn nước ngoài. Thay vào đó, khán giả sẽ được chứng kiến các nhân vật đánh nhau bằng những vật dụng "rất đời thường". Cảnh đánh nhau trên cạn, phim Hollywood dùng súng, dao hoặc tay không, Hai Phượng dùng từ dao, búa, kéo, bình hoa đến cả 3 cây nhang trên bàn thờ thổ địa - thần tài cũng thành vũ khí.
Ngô Thanh Vân và bé Mai Cát Vi đã khắc họa câu chuyện về tình mẫu từ đầy xúc động trong Hai Phượng
Bộ phim cuối cùng của Ngô Thanh Vân trong vai trò "đả nữ"
Nếu không đi xem Hai Phượng ngay lúc này, bạn sẽ không có cơ hội để thấy "đả nữ số 1 Việt Nam" đánh đấm trên màn ảnh rộng nữa. Đây là dự án hành động cuối cùng của Ngô Thanh Vân trước khi lui về làm một nhà sản xuất phim. Có lẽ cũng chính lí do đó mà với dự án Hai Phượng lần này, Ngô Thanh Vân đã dành hết tâm sức để hoàn thành nó.
Ngô Thanh Vân đã trau chuốt cho bản thân từ dáng đi đến ánh mắt, từ thái độ đến giọng điệu và cuối cùng là sự khổ luyện để mang đến các pha hành động khiến người xem phải cảm phục. Đặc biệt, ở màn kết liễu Thanh Sói - bà trùm của tổ chức buôn người, Hai Phượng của Ngô Thanh Vân khiến tất cả khán giả phải vỗ tay rần rần tán thưởng. Đã rất lâu kể từ thời Dòng máu anh hùng, Bẫy Rồng… khán giả mới được thưởng thức một bộ phim Việt có các màn hành động "đã mắt" đến vậy.
Có thể khẳng định rằng, Hai Phượng không phải vai diễn hành động đầu tiên nhưng chắc chắn sẽ là vai hành động "để đời" của Ngô Thanh Vân. Với dự án lần này, Ngô Thanh Vân đã tạo nên một tượng đài quá lớn cho danh hiệu "đả nữ" mà các thế hệ diễn viên nữ sau này khó tài nào vượt qua được.
Hai Phượng xứng đáng là tác phẩm ấn tượng nhất của Ngô Thanh Vân
Lê Văn Kiệt - Đạo diễn "nổi tiếng với những tác phẩm bị…cấm chiếu"
Ngay từ lúc dự án Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt kết hợp cùng đã nữ Ngô Thanh Vân xác định ngày khởi quay, giới mộ điệu đã dành nhiều sự quan tâm đặc biệt. Bởi Hai Phượng không chỉ là bộ phim cuối cùng của "đả nữ" trong vai trò diễn viên hành động, mà đây còn là tác phẩm của vị đạo diễn nổi tiếng vì có nhiều phim bị… cấm chiếu. Quả thực, khi được công chiếu chính thức, bộ phim đã nhanh chóng gây sốt và nhận nhiều phản hồi tích cực. Lúc này, khán giả càng ngưỡng mộ sự tài hoa và sáng tạo của Lê Văn Kiệt.
Nổi tiếng là đạo diễn của những tác phẩm thuộc hàng "kén khách", thế nhưng một khi ai đã xem phim của Lê Văn Kiệt đều phải "ngả mũ" trở sự tinh tế của anh. Đặc biệt, với Hai Phượng, Lê Văn Kiệt quyết định dồn hết tâm huyết với những thước phim trau chuốt và tỉ mỉ. Có thể khẳng định, Hai Phượng được xem là bước tiến mạnh nhất của anh trong hành trình khẳng định sự táo bạo của bản thân trên thị trường điện ảnh. "Đây là sáng tạo chưa từng có trong phim Việt trước đến giờ. Bản thân tôi cũng học và mở mang thêm nhiều kiến thức điện ảnh khi làm việc với nhiều ê kíp, nhiều luồng ý kiến khác nhau", Lê Văn Kiệt chia sẻ.
Niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam
Hai Phượng không chỉ là bộ phim hành động "đỉnh cao" trong năm 2019 mà còn là niềm tự hào lớn của điện ảnh Việt khi chính thức ghi tên danh sách tranh giải Liên hoan phim Osaka với hai hạng mục "Phim xuất sắc nhất" và "Diễn viên chính xuất sắc nhất". Đồng thời, phim cũng đã được các nhà phát hành quốc tế là Arclight và Wellgo chọn mua để trình chiếu tại Mỹ. Đây cũng là bộ phim Việt đầu tiên được công chiếu song song tại cả 2 thị trường. Sau 12 năm kể từ Dòng máu anh hùng, giờ đây điện ảnh Việt mới có một tác phẩm hành động đáng để kỳ vọng vươn tầm quốc tế.
Hai Phượng đã có buổi ra mắt tại Mỹ và nhận nhiều sự quan tâm của truyền thông quốc tế
Đặc biệt, tại các buổi công chiếu tại Mỹ vừa qua, từ kịch bản, cảnh hành động đến hiệu ứng âm thanh của phim đều nhận được phản hồi rất tích cực từ giới chuyên môn và khán giả.
Cụ thể, nhà phê bình hàng đầu Cary Darling của Houston Chronicle đã khen ngợi bộ phim qua bài viết của mình tựa "Phim hành động Việt Nam Furie' tung một cú đá nhanh vào mặt". Ông còn cho rằng, nếu Jennifer Garner muốn làm một bộ phim hành động Peppermint thì cô có thể học hỏi từ Ngô Thanh Vân, người được ông nhận xét là một nhân vật bùng nổ, mạnh mẽ và đầy lôi cuốn trong tác phẩm".
Các nhà phê bình phim quốc tế đã có những nhận xét tích cực về Hai Phượng
Còn nhà phê bình Douglas Davidson của Elements of Madness thì cho rằng, Hai Phượng là cơ hội để khán giả Mỹ biết được tài năng của Ngô Thanh Vân sau hàng loạt các vai phụ trong những bộ phim đình đám trước đây như Star Wars: The Last Jedihoặc Ngọa hổ tàng long 2. Ông còn dành lời khen cho đạo diễn Lê Văn Kiệt khi không quá sa đà vào những phân cảnh cháy nổ, hủy diệt hay sự leo thang vô nghĩa như một số phim Hollywood, thay vào đó là sự thân quen, gần gũi với Việt Nam nhưng không kém phần kịch tính.
Bộ phim Hai Phượng với sự hợp tác của đạo diễn Lê Văn Kiệt và nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Ngô Thanh Vân đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.