5 cách dạy con của mẹ Nhật khiến mẹ Tây cũng phải thán phục

Trong khi các phụ huynh Mỹ sẵn sàng kêu ca, than phiền với bất cứ ai về việc họ khổ sở thế nào trong việc nuôi dạy con, thì phụ huynh Nhật Bản có xu hướng im lặng và giữ chuyện riêng tư đó cho mình.

Trước khi nói về cách dạy con khác biệt của người Nhật Bản, tôi muốn kể về câu chuyện của gia đình tôi trước. Khoảng 1 năm trước, tôi cùng chồng và hai con trai chuyển đến Tokyo sinh sống. Một hôm đứa con trai 6 tuổi đi cùng tôi ra đường thì bỗng dưng biến mất. May mắn là cháu không bị bắt cóc, cũng không bị rơi xuống cống, cháu chỉ đi dạo loanh quanh đâu đó trong lúc tôi không để mắt đến.

Trong phút chốc không tìm thấy con, tất nhiên tôi lo lắng tột độ, bởi tôi đến từ New York, Nhật Bản là đất nước hoàn toàn xa lạ với gia đình chúng tôi. Dẫu vậy khi tìm thấy con đang đứng mếu máo trước cửa một cửa hàng tiện ích, tôi đã nói với con rằng con không phải sợ gì hết, chúng ta đang ở Tokyo. Mọi đứa trẻ ở thành phố này đều tự đi một mình trong thành phố mà không có người lớn đi kèm. Con thì vẫn cứ khóc, còn tôi cũng cảm thấy mình thật tệ hại.

5 cach day con cua me nhat khien me tay cung phai ngo ngang
Trẻ 6 tuổi ở Nhật Bản tự đi đến trường học mà không cần ai giám sát. (Ảnh: Nytimes)

Đó là bài học làm cha mẹ đầu tiên mà tôi được học ở đất nước mặt trời mọc này. Bài học về việc phụ huynh Nhật Bản tin tưởng con họ tự lập thế nào, tự chủ ra sao để cho phép trẻ tự đi xe bus, tàu hỏa đến trường mà không cần ai giám sát. Tỷ lệ tội phạm ở Nhật Bản khá thấp, đồng nghĩa với tính an toàn cao. Đó cũng là lý do tại sao ở đây ít người khóa xe đạp của họ, thậm chí một số phụ nữ còn để lại túi xách trên ghế của tiệm ăn nhanh Starburks để ra xếp hàng lấy đồ ăn.

Trong 5 năm sống ở Tokyo, tôi học được nhiều điều, và quan trọng nhất tôi học được cách dạy con của người Nhật Bản. Và sau đây là những điểm mà tôi thấy rất tâm đắc.

1. Người Nhật không có thói quen nói về con cái

Tất nhiên không phải vì họ không quan tâm đến con cái của họ. Trong khi các phụ huynh Mỹ sẵn sàng kêu ca, than phiền với bất cứ ai về việc họ khổ sở thế nào trong việc nuôi dạy con, thì phụ huynh Nhật Bản có xu hướng im lặng và giữ chuyện riêng tư đó cho mình. Họ chỉ chia sẻ chuyện nuôi dạy con với những người thật sự thân thiết.

Bố mẹ Nhật cũng rất hạn chế khoe thành tích của con. Nếu như mẹ Mỹ tự hào khoe con có mặt trong đội bóng rổ của trường hoặc giành phần thắng trong cuộc thi trí tuệ nào đó, thì mẹ Nhật lại không bao giờ như vậy.

5 cach day con cua me nhat khien me tay cung phai ngo ngang
Bố mẹ Nhật rất gần gũi với con. (Ảnh: Báo mới)

2. Bố mẹ Nhật rất gần gũi với con, nhưng gần gũi không đồng nghĩa với ôm ấp

Bạn có thể nhìn thấy một đứa trẻ 6 tuổi ở Nhật tự tin ra ngoài đường mà không cần có bố mẹ, thế nhưng khi về nhà, bố mẹ lại vẫn rất gần gũi với con. Bố mẹ Nhật quan niệm chính bố mẹ mới là môi trường giáo dục đầu đời của trẻ, việc giáo dục trẻ trước hết là nhiệm vụ của bố mẹ, sau đó mới là nhiệm vụ của nhà trường và xã hội.

Ngay từ khi con còn nhỏ, bố mẹ Nhật đã cho rằng con phải ở gần bố mẹ. Các bà mẹ nơi đây thường mang con theo cùng mọi lúc mọi nơi, ra ngoài đường, đi công viên, đi mua sắm và cả đi du lịch xa. Dù họ không thể hiện tình cảm với con như thường xuyên ôm hay hôn con như bố mẹ Mỹ, họ vẫn có sợi dây tình cảm gắn kết vô hình với con. Hầu hết các gia đình ở đây, bố mẹ đều ngủ chung với con cái. Khác với bố mẹ Mỹ, thường cho con ngủ riêng từ sớm.

3. Bố mẹ Nhật dạy con cách cư xử có chừng mực

Đây gần như là nguyên tắc đầu tiên bố mẹ Nhật dạy trẻ ngay từ những năm đầu đời. Trẻ em Nhật Bản được dạy rằng phải luôn nghĩ đến người khác và cư xử phù hợp, giữ hòa khí là điều quan trọng hơn cả. Dù là ở đâu, nhà hàng, viện bảo tàng hay trung tâm mua sắm, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những trẻ em Nhật Bản điềm tĩnh, trong khi đó con tôi thì hết chạy sang bên này lại chạy sang bên khác, nghịch ngợm, nói chuyện và gây ồn.

5 cach day con cua me nhat khien me tay cung phai ngo ngang
Bento box - hộp cơm trưa trứ danh mà bố mẹ Nhật thường xuyên chuẩn bị cho con. (Ảnh: Mommyish)

4. Bố mẹ Nhật luôn chuẩn bị bữa trưa đầy đủ dưỡng chất cho con

Chẳng phải vô duyên vô cơ mà hộp cơm bento của người Nhật lại nổi tiếng trên toàn thế giới như thế. Bố mẹ Nhật rất coi trọng chuyện ăn uống của con. Hầu hết các ông bố bà mẹ đều chuẩn bị hộp cơm bento cực kỳ chất lượng với những món ăn lành mạnh như cá, rau củ, đậu phụ, rong biển, cơm hình thú cho con. Không những đạt tiêu chí dinh dưỡng, mà yếu tố đẹp mắt cũng rất được coi trọng.

5 cach day con cua me nhat khien me tay cung phai ngo ngang
Bố mẹ Nhật tin tưởng con. (Ảnh: Tenet)

5. Bố mẹ Nhật không quá băn khoăn hình thức giải trí nào là phù hợp với con

Bố mẹ Nhật giáo dục con tốt đến mức họ cho rằng con tự biết cách bảo vệ con trước những phim ảnh, trò chơi không phù hợp với lứa tuổi. Thế nên những rạp chiếu phim ở Nhật Bản vẫn cứ giới thiệu tailer của một bộ phim bạo lực, trước khi chiếu phim hoạt hình cho trẻ hay nhiều cửa hàng đồ chơi bày bán súng đồ chơi rất nhiều.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.