5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần nghỉ ngơi khi tập luyện

Việc tập luyện quá sức có thể dẫn đến những chấn thương cho cơ thể của bạn. Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn sớm nhận ra được các nguy cơ để phòng tránh.
5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen Thức uống từ cần tây giúp đánh bay mỡ thừa trong 5 ngày
5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen Thảm tập yoga có thể là 'thủ phạm' gây mụn rộp?

Chắc hẳn trong quá trình tập luyện mọi người đều trải qua cảm giác bị đau cơ, một số chấn thương có thể dẫn đến những ảnh hưởng về xương khớp. Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang tập luyện quá sức, đồng nghĩa với việc đã đến lúc cơ thể cần phải nghỉ ngơi.

"Chúng ta cần hiểu một điều quan trọng rằng: khi tập luyện thể dục cũng có nghĩa là bạn đang tự tạo ra những nguy cơ có thể gây chấn thương trên cơ thể”- Noam Tami, chuyên gia về cơ thể học cho biết. Về cơ bản khi tập luyện, các mô cơ sẽ được "xé nhỏ" ra rồi tự phục hồi, từ đó phát triển mạnh mẽ với các nhóm cơ mới, khỏe và dẻo dai hơn.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen
Tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều hậu quả xấu. (Ảnh: CNN)

Tuy nhiên Tamir cũng chia sẻ thêm rằng: “Nếu bạn tập luyện với cường độ quá cao, cơ thể sẽ gặp nhiều ảnh hưởng xấu hơn là những mặt tốt”. Suy cho cùng, tập thể dục không chỉ tác động tới các cơ, mà nó còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, chức năng thận, điều chỉnh hormone và nhiều hơn thế nữa.

Nếu như may mắn chưa gặp chấn thương, hãy lắng nghe cơ thể bạn qua năm dấu hiệu sau để dành khoảng thời gian hồi phục hợp lý.

Luôn cảm thấy đau

Chắc chắn, việc đau cơ nhẹ sau khi tập luyện vất vả là điều hoàn toàn bình thường, đặc biệt nếu bạn là một người mới bắt đầu tập luyện hoặc đang thay đổi những thói quen cũ của bản thân. Tuy nhiên, nếu tập thể dục đều đặn thì những cơn đau thực sự trở thành một vấn đề lớn. Mỗi nhóm cơ trên cơ thể cần từ 24 – 48 giờ để phục hồi giữa các buổi tập, nếu bạn cảm thấy quá đau, có thể bạn đang tập luyện quá sức rồi. Điều bạn cần làm là cho nhóm cơ được nghỉ ngơi trong vài ngày để chúng tự hồi phục, sau đó bạn vẫn có thể tập luyện bình thường.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen
Các cơ luôn đau mỏi là biểu hiện của tập luyện quá sức. (Ảnh: thehinh)

Cảm thấy mệt mỏi và buồn chán

Những dấu hiệu như buồn bã, trầm cảm, mệt mỏi cũng chỉ ra rằng có thể bạn đã bị “lao lực” khi tập luyện. Mọi người vẫn luôn cho rằng, tập luyện sẽ làm cho chúng ta hạnh phúc, vui vẻ hơn nhờ sự sản sinh endorphin – một chất chống căng thẳng được sản sinh trong não bộ. Tuy nhiên, những endorphin này cũng kèm theo những hormon cortisol gây căng thẳng mệt mỏi. Khi những hormone này ở nồng độ quá cao trong máu thời gian dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần người tập.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen
Luyện tập quá mức dẫn đến mệt mỏi và buồn chán. (Ảnh: webtretho)

Nhịp tim thay đổi bất thường

Theo những nghiên cứu về cơ thể con người, hiệu quả của việc tập luyện sẽ được đánh giá tốt nhất qua nhịp tim của bạn. Ghi nhận từ phía các chuyên gia cho thấy, việc nhịp tim của bạn thấp hoặc cao hơn mức bình thường là hệ quả của việc tập luyện quá sức cho phép. Vì thế hãy kiểm tra nhịp tim của mình thường xuyên hơn vào các buổi trong ngày và phát hiện những dấu hiệu bất thường, giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhất.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen
Tập luyện không hiệu quả gây ảnh hướng tới tim mạch. (Ảnh: wonmanhealth)

Các khớp luôn căng cứng

Nếu sau một vài ngày tập luyện mà bạn không thể cúi xuống để cầm lấy một đồ vật ở tầm thấp thì khả năng cao là bạn đang bị cứng khớp do tập luyện quá nặng. Việc này thường xảy đến đối với những người thường xuyên tập các bài tập về chân như gánh tạ, tập mông đùi… Nếu như không sắp xếp những ngày nghỉ hợp lý, rất có thể bạn sẽ đối mặt với việc chấn thương cấp độ cao và khó lòng phục hồi.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen
Chấn thương khớp xương ảnh hưởng trực tiếp từ việc luyện tập quá mức. (Ảnh: baomoi)

Nước tiểu có màu vàng đậm

Màu sắc của nước tiểu cũng nói lên rất nhiều về tình trạng cơ thể bạn. Trong khi hầu hết mọi người đều nhận thức được sự cần thiết của nước trong khi tập luyện, một số ít những người khác lại bắt đầu bài tập khi cơ thể mất nước. Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt này có thể do việc dung nạp lượng nước vào cơ thể không hợp lý, dẫn đến việc kiệt sức khi tập luyện. Hãy luôn nạp đủ nước 45 phút trước tập luyện và điều chỉnh quá trình nạp nước trong suốt cả ngày, giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

5 dau hieu cho thay co the ban can nghi ngoi khi tap luyen Tập luyện bao lâu để tiêu thụ hết lượng calo trong bánh trung thu?
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.