Nữ HLV Sài Gòn 'giải oan' cho năng lượng Carbs trong tập Gym giữ dáng

Nhiều người lên kế hoạch giữ dáng không ngần ngại loại Carbs vì cho rằng đây là nguyên nhân gây béo. Tuy nhiên, Carbs có thực sự mang "tội" lớn như vậy?
nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang Cô gái 9X chịu đau đớn, một năm sửa mũi 3 lần để sở hữu gương mặt thanh tú
nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang Mẹ 8X bật mí cách xóa tan mụn trứng cá chỉ nhờ 5.000 đồng rau diếp cá

Carbs – Carbonhydrate: Bao gồm đường, tinh bột và chất xơ, là một trong ba chất dinh dưỡng cùng với Protein và Chất béo cần thiết cho cơ thể. Mục đích chính của Carbs trong chế độ ăn uống là cung cấp năng lượng.

Tuy nhiên, Carbs cũng có thể chuyển hóa thành chất béo (năng lượng được lưu trữ) để sử dụng sau. Có lẽ đó là nguyên nhân khiến Carbs trở thành "kẻ tội đồ". Tuy nhiên, Carbs có thực sự mang "tội" lớn như vậy?

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang
HLV Đặng Huyền Trang, sống và làm việc tại TP HCM. (Ảnh NVCC).

HLV Đặng Huyền Trang, sống và làm việc tại TP HCM nói rằng, trong tập luyện, Carbs là nguồn năng lượng giúp hoạt động cơ. Nếu thiếu Carbs, lượng đường huyết thấp sẽ xuất hiện hôn mê, ngất, thậm chí tử vong. Đó là lý do vì sao nếu trước khi tập, không nạp Carbs thì sẽ bị chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn nhất là khi tập tạ nặng.

Ngoài ra, nếu cơ thể không được cung cấp đủ Carbs, nó sẽ buộc phải dùng Protein cho nhu cầu nhiên liệu, quá trình này có hại cho cơ bắp và có thể gây tổn thương cho thận. "Không ăn đủ Carbs cũng có thể bị thiếu chất xơ, gây ra các vấn đề tiêu hóa, bị táo bón", nữ HLV nhấn mạnh.

Các chế độ ăn cắt giảm tối đa hoặc loại bỏ hoàn toàn Carbs có thực sự tốt?

HLV này cho hay, hiện tại có rất nhiều tranh cãi xung quanh các chế độ ăn này. Không thể chối cãi rằng các chế độ này giúp bạn giảm cân một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, số lượng cân nặng giảm đi có phải là mỡ?

Tất cả những ai đã thử cắt giảm Carbs đều biết, sẽ rất thèm cơm, đồ ngọt..., nên sau khi dừng chế độ ăn này, chúng ta sẽ tự động ăn nhiều chất đường vào để bổ sung cho cơ thể, nên đa số lại tăng cân trở lại. Chưa kể, thiếu Carbs, làn da trở nên xấu đi, stress và không có sức tập luyện.

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang
Các bữa ăn giàu dinh dưỡng, chứa đủ các nhóm chất quan trọng. (Ảnh NVCC).

Vậy cần chọn Carbs như thế nào để giữ dáng thành công?

Carbs được phân làm 2 loại:

Carbs đơn – Carb nhanh: Có trong trái cây, bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chế biến, gạo trắng, bánh mỳ trắng, …

Carbs phức - Carb chậm: Có trong ngũ cốc nguyên hạt, bột mì nguyên chất, hạt Quinoa, gạo lứt, lúa mạch,...

Qua sự phân loại, thấy được Carbs đơn được tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn Carbs phức.

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang

Vì sao nên lựa chọn Carbs chậm làm nguồn Carbs chính trong bữa ăn?

Gồm 4 lý do chính: Giữ cảm giác no lâu. Giàu giá trị dinh dưỡng. Chứa nhiều chất xơ và không khiến cho insulin tăng vọt. Qua đây, nên ăn Carbs như thế nào trong bữa ăn hàng ngày? HLV Trang Đặng gợi ý:

Nên chia đều lượng Carbs cần nạp để tất cả các bữa ăn trong ngày đều có đủ.

Sử dụng Carbs chậm trong các bữa ăn chính.

Phải nạp Carbs trước khi tập. Carbs chậm nên ăn 1 tiếng trước tập nếu không kịp thì nạp Carbs nhanh trước 30 phút.

Ăn Carbs nhanh cho bữa ăn sau khi tập.

Nên hạn chế các loại Carbs tinh chế như: Bánh ngọt, nước ngọt, các loại thức ăn chế biến sẵn, fastfood. Các loại thức ăn này chứa quá nhiều calo nhưng giá trị dinh dưỡng lại không cao. Ngoài ra, nên ăn trái cây tươi hơn là uống nước ép.

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang
Bên cạnh việc có một vóc dáng đẹp thì sức khỏe vẫn nên là ưu tiên hàng đầu. (Ảnh NVCC).

Nữ HLV nhắn nhủ: "Việc loại bỏ Carbs trong các bữa ăn không phải là sự lựa chọn khôn ngoan. Hãy nhớ, vấn đề nằm ở cách chọn lựa thức ăn một cách thông minh và bên cạnh việc có một vóc dáng đẹp thì sức khỏe vẫn nên là ưu tiên hàng đầu".

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang Chăm sóc da mùa lạnh 'dễ ợt' với 6 mẹo nhỏ

Chị Thúy Nga chỉ ra rằng, khác với mùa nóng, mùa lạnh cần chú ý tới việc dưỡng ẩm cho da, nên chú trọng vào ...

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang Muốn sức khỏe tốt phải ăn thật nhiều thực phẩm lành mạnh là quan điểm sai lầm

Bạn nên biết các nguyên tắc dĩnh dưỡng sau đây càng sớm càng tốt để có một cân nặng hoàn hảo và sức khỏe lâu ...

nu hlv sai gon giai oan cho nang luong carbs trong tap gym giu dang Vợ đảm tạo thói quen uống nước ép juice thơm ngon mỗi sáng cho chồng

Với chị Phương Mi, việc chuẩn bị bữa sáng cùng nước ép rau củ quả cho ông xã là niềm vui và hạnh phúc mỗi ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.