5 nhân tố quyết định thành bại của kế hoạch tiếp thị

Khả năng điều phối và làm việc nhóm là bí quyết thành công cho một dự án marketing, trong hoàn cảnh phải kết hợp nhiều kênh, nhiều nội dung, nhiều điểm tiếp cận và nhiều công cụ hơn.

Khi bạn muốn có một chiếc ô tô mới, việc tự lắp ráp một chiếc từ đầu có vẻ là một lựa chọn khá ngớ ngẩn bởi bạn không phải là một kĩ sư cơ khí có chuyên môn lành nghề để tìm nguồn cung cấp tất cả các bộ phận cần thiết và ghép lại với nhau chính xác. Ngay cả khi bạn có đủ kĩ năng, thời gian và công sức dành cho nỗ lực ấy cũng rất lớn.

Tuy nhiên, đó thực sự là lựa chọn mà các bộ phận marketing trên toàn thế giới đang mắc phải. Các nhà tiếp thị hiện đại đang sống trong môi trường ngày càng phức tạp với nhiều kênh quảng cáo hơn, nhiều nội dung hơn, nhiều điểm tiếp xúc và nhiều công cụ hơn bao giờ hết. 

Đồng thời, họ cũng phải chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết trong quá trình thúc đẩy doanh số và chứng minh hiệu quả của chiến dịch tiếp thị đối với doanh nghiệp.

Phản ứng của hầu hết các bộ phận marketing theo thời gian là tìm hàng tá giải pháp khác nhau để giải quyết vài khó khăn riêng lẻ. 

Mua các công cụ phân tích để có các báo cáo tốt hơn, thiết lập các quy trình làm việc để giải quyết mô hình cũ rườm rà, không hiệu quả hoặc tổ chức các cuộc họp hàng tháng để vạch ra chiến lược là một số lựa chọn phổ biến. 

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 8.000 công cụ và công nghệ marketing khác nhau đang tồn tại trên thị trường.

Vấn đề là những giải pháp đó chỉ giải quyết một phần, chứ không phải toàn bộ, thách thức trong ngành quảng cáo. Các công cụ phân tích sẽ hoàn toàn vô ích nếu thiếu dữ liệu để xây dựng báo cáo và các công cụ giám sát quy trình làm việc hay các cuộc họp sẽ không hiệu quả nếu không có hệ thống kiểm soát mọi chiến dịch và xác định trách nhiệm giải trình cho mỗi cá nhân.

Hai điểm khó khăn lớn nhất mà các nhà quảng cáo hàng đầu thường xuyên nhắc tới là thiếu tầm nhìn về hiệu quả của chiến dịch và tốn quá nhiều thời gian để bắt đầu và chạy một chiến dịch.

Kế hoạch marketing chắc chắn thất bại nếu thiếu 5 yếu tố này - Ảnh 1.

Marketing trong giai đoạn thống trị của mạng xã hội và truyền thông kĩ thuật số ngày càng trở nên khó khăn và thách thức. (Ảnh: Getty).

Khả năng nhìn nhận bức tranh tổng thể của bộ phận marketing luôn kém hơn các bộ phận khác do hơn 20 trách nhiệm chuyên biệt được phân chia cho từng cá nhân hoặc từng đội nhóm ở các tập đoàn lớn. Ở những công ty nhỏ, con số này cũng là khoảng 4-5.

Do đó, tốc độ tiếp cận thị trường thường chậm lại do quy trình và hệ thống làm việc kém hiệu quả, dẫn đến thời gian trung bình từ khi hình thành chiến dịch đến khi khởi động lên tới 12 tuần, theo một báo cáo gần đây của Sirkin Research. 

Quá nhiều nhà tiếp thị vẫn dành phần lớn thời gian để viết email, soạn PowerPoint và tổ chức các cuộc họp về cách thực hiện chiến dịch hơn là thực hiện công việc thực tế.

Nhân viên marketing tại những công ty lớn cảm thấy khó khăn lớn nhất của họ là khoảng cách giữa tính toán ban đầu và hiện thực ngày càng rõ. Trong một cuộc khảo sát với hơn 300 giám đốc và trưởng phòng marketing tại các doanh nghiệp lớn, khoảng 88% số họ khẳng định việc tổng hợp và báo cáo hiệu quả chiến dịch là rất quan trọng nhưng chỉ 24% cảm thấy họ có thể làm tốt hoặc rất tốt trách nhiệm này.

Một lần nữa, 88% các nhà lãnh đạo nói việc tăng tốc chiến dịch trên các kênh là yếu tố then chốt của thành công trong khi chỉ 37% khẳng định họ có thể làm rất tốt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm thị trường biến động. 

Khoảng cách lớn giữa tầm quan trọng và thực tế cũng cho thấy khả năng tương tác đội nhóm, quản lí nội dung và chiến dịch cũng như điều chỉnh chiến lược, ngân sách cùng kế hoạch marketing hiện nay không được cải thiện.

Dù có những công cụ riêng lẻ giúp khắc phục những vấn đề này nhưng không thể giải quyết triệt để nếu doanh nghiệp không có phương pháp điều chỉnh. Trong ngành quảng cáo hiện đại, nơi công nghệ đang khiến các tập đoàn truyền thống sụp đổ chỉ sau một đêm, các công ty cần có chiến lược tiếp cận tổng thể, có tổ chức để thực hiện hiệu quả và thúc đẩy kết quả marketing cao hơn nữa.

Ô tô sẽ không thể đi xa trừ khi bánh xe, động cơ, vô lăng và phanh hoạt động ăn khớp và hài hòa. Dựa trên kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo tiếp thị thành công nhất, các chuyên gia của Entrepreneurs đã xác định 5 yếu tố cần có của một kế hoạch marketing hiệu quả.

Làm việc nhóm

Điều quan trọng nhất, không chỉ với các đội nhóm marketing mà còn với bất cứ một doanh nghiệp nào, là có những nhân sự giỏi chuyên môn biết cách hợp tác hiệu quả với nhau. Quy trình công việc rõ ràng và khả năng nắm bắt những gì đang được thực hiện phải được đặt lên hàng đầu. Mỗi cá nhân phải biết kiểm soát chiến dịch đi đúng hướng, điều gì đang gây ra chậm tiến độ và khúc mắc cần giải quyết.

Nội dung

Tầm quan trọng và số lượng của nội dung vẫn là vua trong tiếp thị dù mục đích cuối cùng là bán hàng hay xây dựng thương hiệu. Hợp tác hài hòa không chỉ nằm ở đội nhóm mà còn ở phối hợp nội dung. Việc quản lí và giám sát nội dung sao cho bám sát thương hiệu hay tuân thủ pháp luật cần phải được đưa vào quy trình chung để giữ tiến trình chiến dịch luôn trôi chảy.

Kênh truyền thông

Tiếp theo, nội dung sẽ không có giá trị nếu không được đẩy lên các kênh quảng cáo hiệu quả như các trang web, mạng xã hội hay group bán hàng của doanh nghiệp. Chuyển đổi liền mạch từ điều phối nội dung sang điều phối kênh là một phần quan trọng của quảng cáo, đòi hỏi kĩ năng nhận biết xu hướng thị trường nhanh nhạy.

Tích hợp

Tích hợp tốt ở các cấp độ lập kế hoạch, đội nhóm và thực hiện chiến dịch là quan trọng nhất để xác định cách tiếp cận chiến dịch thành công. Điều này bao gồm quyết định lựa chọn công nghệ tiếp thị chính xác và khả năng khắc phục nhanh chóng các lỗi sai trong quá trình thực thi khi tích hợp.

Dữ liệu

Nếu nội dung là vua thì dữ liệu chính là nữ hoàng của tiếp thị. Dữ liệu tốt là trụ cộtvà nền tảng của mọi công nghệ, chiến lược và nội dung của một chiến dịch. Cách tạo chiến dịch, nội dung và đội nhóm hiệu quả đều cần dựa trên chiến dịch.

Nếu chỉ thiếu một trong số 5 yếu tố đó, toàn bộ hoạt động marketing sẽ trở nên khó khăn. Ngược lại, nếu tất cả đều hoạt động tốt và được sắp xếp hiệu quả, những bộ phận marketing sẽ dễ dàng thu hẹp khoảng cách giữa các ưu tiên và thực tế. Người đứng đầu bộ phận cũng có những thứ họ muốn: khả năng lập kế hoạch, định hướng giao diện người dùng, điều hướng phù hợp khi mọi thứ thay đổi và báo cáo hiệu quả chiến dịch một cách chính xác.

Công nghệ có thể là động lực lớn nhất cho sự thay đổi này nhưng không thể thay vai trò tiếp cận của con người. Phương pháp tiếp cận là điều phối và đó là cách duy nhất để các nhóm tiếp thị hiện đại điều chỉnh sự phức tạp ngày càng tăng mà họ phải đối mặt cũng như mang lại kết quả tốt hơn.


chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.