5 quyết định về tiền bạc khiến bạn hối hận về sau

Những người ưa phiêu lưu và tự do có thể sẽ hối tiếc khi cố "cày" để mua một căn nhà theo ý của người thân. 

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc mắc sai lầm, kể cả về tài chính. Điều tốt là, chúng ta có thể học từ kinh nghiệm của người khác để tự đưa ra lựa chọn đúng cho mình. Dưới đây là 5 sai lầm về tiền bạc phổ biến và cách bạn có thể tránh, theo Investopedia:

Ưu tiên mua đồ hơn mua trải nghiệm

Ai cũng xem vô số các quảng cáo mỗi ngày. Thật khó để tránh "liệu pháp mua đồ" nhằm vỗ về, giải tỏa cho bản thân. Vấn đề là: Cách đó không hiệu quả.

Một nghiên cứu về sự giàu có cho thấy việc tiêu tiền vào vật chất không chỉ thất bại trong việc làm chúng ta hạnh phúc, mà còn khiến ta cảm thấy càng khốn khổ. Nếu bạn muốn tiêu tiền mà không phải hối tiếc, hãy mua một trong hai thứ:

- Trải nghiệm.

- Sự phục vụ giúp bạn có thêm thời gian.

5 quyet dinh ve tien bac khien ban hoi han ve sau
Ảnh minh họa: KD.

Không xác định được giá trị sống của mình

Điều này nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến quyết định tiền bạc nhưng hiểu rõ giá trị sống của mình có thể tác động trực tiếp tới cách bạn dùng tiền ra sao. Khi bạn hiểu rõ giá trị sống của mình, bạn sẽ biết dùng tiền vào đúng chỗ, cho những thứ quan trọng nhất với bản thân và sau này không phải ân hận.

Áp lực từ gia đình, bạn bè hay kỳ vọng xã hội chi phối rất lớn tới mỗi người. Khi bạn không biết giá trị sống của bản thân, rất dễ đưa ra quyết định tài chính không phù hợp với mình.

Chẳng hạn, nếu bạn là người ưa phiêu lưu và phát triển cá nhân nhưng lại cố làm công việc nhàm chán nhằm có tiền mua nhà chỉ vì mọi người đều nói như vậy tốt hơn thuê thì sau này có thể bạn sẽ hối tiếc.

Rút tiền từ quỹ tiết kiệm, bỏ ngang đóng bảo hiểm xã hội

Hãy lập quỹ khẩn cấp để dùng cho những chi phí không ngờ tới như hóa đơn y tế hay tai nạn xe cộ. Quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn tránh nợ nần và yên tâm tinh thần, không phải rút bớt khoản tiền đã tiết kiệm cho mục đích khác.

Khi bỏ việc hiện tại và bắt đầu một vị trí mới, bạn cũng hãy nhớ chuyển bảo hiểm. Đó là khoản để dành cho tuổi về hưu và nên được ưu tiên.

Mức tiêu tăng lên theo thu nhập

Điều này rất dễ thấy: Bạn có thu nhập tốt hơn nên có thể tận hưởng lối sống thoải mái, xa xỉ hơn vì đã làm việc chăm chỉ và xứng đáng được như vậy.

Nhưng câu "tôi xứng đáng" có thể là cánh cửa dẫn đến sự lạm phát về lối sống, đó là khi mức tiêu xài liên tục tăng lên cùng với mức kiếm được. Điều này sẽ khiến bạn chẳng bao giờ đạt được tới mục tiêu dài hạn về tài chính.

Một quy tắc cần nhớ là luôn tiêu ít hơn thu nhập, tối thiểu hóa các chi phí giúp bạn tiết kiệm và đầu tư được nhiều hơn, đi cùng với việc tương lai sẽ có nhiều lựa chọn, được tự do, linh hoạt hơn.

Không tiết kiệm ngay

Khi ở độ tuổi 20 và 30, bạn có lợi thế lớn khi nói tới việc tiết kiệm và đầu tư: thời gian. Càng làm việc này sớm, bạn càng thu được nhiều lợi ích.

Nếu bạn muốn tránh các quyết định về tiền bạc khiến mình phải hối hận về sau thì cần biết rằng thời điểm tốt nhất để bắt đầu tiết kiệm là ngày hôm qua. Thời điểm tốt thứ hai chính là ngay bây giờ. Vì thế, đừng chần chừ, đừng chờ đợi tới khi đạt tới một mức thu nhập nào đó mới để dành.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.