500 giáo viên 'dôi dư' ở Đắk Lắk vẫn bất an như 'ngồi trên đống lửa'

Dù phía UBND tỉnh Đắk Lắk thông báo sẽ "tạm dừng" việc cắt hợp đồng của hàng trăm giáo viên tại Krông Pắc, nhưng các giáo viên vẫn bất an như "ngồi trên đống lửa".
500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua Tạm dừng quyết định chấm dứt hợp đồng với hơn 500 giáo viên ở Đắk Lắk
500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua Tỉnh Đắk Lắk đang họp khẩn giải quyết vụ hơn 500 giáo viên mất việc
500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua Phó Chủ tịch huyện nói về kế hoạch 'giải bài toán' hơn 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk
500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua Nguyên ĐBQH Bùi Thị An nói về việc hơn 500 giáo viên mất việc ở Đắk Lắk: 'Các vị không thể đem con bỏ chợ!'

Ngày 11/3, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp khẩn và ra công văn yêu cầu UBND huyện Krông Pắc "tạm dừng" việc cắt hợp đồng lao động đối với hơn 500 giáo viên mà huyện đã thông báo vào ngày 9/3 để tìm hướng giải quyết phù hợp các quy định của pháp luật.

500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua
Ngày 9/3 khi nghe UBND huyện thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng với hơn 500 giáo viên khiến các thầy cô rất bức xúc. Ảnh tư liệu.

Dù vậy, theo các giáo viên ở đây thì thông tin này vẫn làm cho họ cảm thấy bất an như "ngồi trên đống lửa".

Một giáo viên dạy ở Trường Tiểu học Y Jut (tên N. T. T) thẳng thắn cho rằng: "Đây chỉ là một cách của lãnh đạo tỉnh muốn dư luận lắng xuống. Việc chỉ thị cho "tạm dừng' cắt hợp đồng này cũng không có ý nghĩa nhiều, chính xác phải là 'hủy bỏ' việc cắt hợp đồng của giáo viên thì mới yên tâm. 'Tạm dừng' thì vẫn có nghĩa là giáo viên chúng tôi vẫn nằm trong diện 'không biết mất việc lúc nào' nên khá bất an".

Thầy giáo T. đã công tác ở trường đến nay đã được 5 năm. Năm 2013, anh đã kí hợp đồng dài hạn với UBND huyện Krông Pắc và sau đó được kí hợp đồng với nhà trường. Ngay chiều 9/3 khi nhận được thông báo của huyện nói rằng sẽ chấm dứt hợp đồng với gần 500 giáo viên, thầy T. và nhiều giáo viên khác tỏ ra vô cùng bức xúc trước nguy cơ mình bị mất việc trong thời gian tới.

Còn theo chị Nguyễn Thị H. - giáo viên dạy ở Trường THCS Êa Yiêng (Krông Pắc) đã 3 năm nay chia sẻ: "Chúng tôi vẫn cảm thấy rất hụt hẫng, khủng hoảng tinh thần. Trong tờ quyết định của tôi năm 2015 có ghi rõ là hợp đồng chờ thi (xét tuyển), khi nào thi hoặc xét không đậu mới chấm dứt hợp đồng. Huyện còn chưa tổ chức thi tuyển đã cắt hợp đồng của chúng tôi rồi nên làm sao không hoang mang cho được".

500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua
Tờ quyết định về việc hợp đồng của cô giáo H. do Chủ tịch UBDN huyện Y Suôn Byă kí ngày 21/9/2015. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, chị H. cũng cho biết, rất nhiều giáo viên dạy ở trường chị đều không có hợp đồng ghi rõ thời gian cụ thể. Được đi dạy học là niềm khát khao duy nhất của các thầy cô giáo này. Lương giáo viên hợp đồng khá thấp nhưng họ vẫn chấp nhận bám nghề vì đam mê.

"Lương giáo viên hợp đồng chúng tôi chỉ được nhân hệ số 2,34 (khoảng 3 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên với chúng tôi, đồng lương lại không phải mối lo duy nhất mà còn là quãng đường đi đến trường dạy học. Nắng thì bụi mù mịt, mưa xuống lại lầy lội khó đi, tội nhất là các cô giáo đang mang bầu mà vẫn ngày đêm miệt mài đi dạy.

Biết bao nhiêu người chấp nhận xa nhà, xa quê vào đây dạy học mà giờ cắt hợp đồng thì họ biết làm sao? Có người nhà xa lấy chồng ở đây vay mượn mãi mới mua được nhà, chưa kịp ổn định thì bị cắt hợp đồng, họ sẽ lấy gì nuôi con? Nhiều cô giáo còn chưa dám lấy chồng để chờ vào biên chế, giờ cắt hợp đồng thì ai trả lại tuổi thanh xuân cho họ?...". cô giáo H. nghẹn ngào nói.

Ông Tôn Sỹ Dũng - giáo viên Trường THCS Võ Xán (Tây Sơn, Bình Định) đã có những vần thơ xúc động khi biết hơn 500 giáo viên hợp đồng ở Đắk Lắk có nguy cơ bị mất việc. Đây cũng là tâm sự của một trong 500 thầy cô giáo hợp đồng tại huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) có khả năng thất nghiệp, nỗi lòng cô giáo đã gắn bó 10 năm ở vùng đất Tây Nguyên:

NAY THẤT NGHIỆP CON TRỞ VỀ VỚI MẸ

Nay thất nghiệp! Con trở về với mẹ

Công việc xa nhà, con vất vả xa quê

Đã mười năm... nay con phải quay về

Vali cũ với đôi bàn tay trắng

Chấm dứt hợp đồng, môi con mặn đắng

Lương bọt bèo không đủ để để nuôi con

Hụt hẫng mẹ ơi? Công việc cũng chẳng còn

Chiếc thuyền nhỏ đã lênh đênh con sóng

Nhớ ngày xưa nơi giảng đường mơ mộng

Ngày ra trường áo dài trắng thanh cao

Về ngôi trường đứng lớp thỏa ước ao

Rồi chợt nghĩ suốt đời mình gắn bó

Con yêu lắm Tây nguyên miền đất đỏ

Chỉ ước mơ bình dị rất đời thường

Cuộc sống nghèo... khéo vun vén đồng lương

Sống tằn tiện bởi "người đông việc ít"

Thất nghiệp rồi tương lai con mờ mịt

Mẹ còng lưng nơi mưa gió bão bùng

Giấy báo về...nhập học mẹ rưng rưng

Con đã lớn nhưng chưa tròn chữ "hiếu"

Bốn năm học, mẹ tảo tần gánh chịu

Nay về quê... làm khổ mẹ nữa rồi

Hôm sớm tuổi già...con thương lắm mẹ ơi?...

500 giao vien doi du o dak lak van bat an nhu ngoi tren dong lua Tỉnh Đắk Lắk đang họp khẩn giải quyết vụ hơn 500 giáo viên mất việc

UBND tỉnh Đắk Lắk đang họp với các đơn vị liên quan để tìm giải pháp cho hơn 500 giáo viên "dôi dư", có nguy ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.