6 lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp của collagen

Collagen là loại protein phổ biến nhất trong cơ thể con người. Chúng là thành phần chính của các mô liên kết, tạo nên phần lớn các bộ phận trong cơ thể, bao gồm dây chằng, da và cơ. Đồng thời nó tạo độ dẻo dai cho xương khớp.
 
6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen Bổ sung collagen theo cách tự nhiên bằng những thực phẩm dễ tìm
6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen Collagen có thực sự hiệu quả trong việc trẻ hóa và làm đẹp da?
6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen Làn da trẻ mãi không già với thực phẩm giàu collagen

Dưới đây là một số lợi ích của collagen đối với cơ thể con người:

1. Cải thiện làn da

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh: transviet.com.vn)

Collagen là thành phần chính của da, nó đóng vai trò tăng cường độ dẻo dai, duy trì tính đàn hồi và độ ẩm cho da. Khi tuổi càng cao, lượng collagen do cơ thể tạo ra ngày càng giảm, khiến da trở nên khô và hình thành các nếp nhăn.

Tuy nhiên, có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung collagen có thể làm giảm quá trình lão hóa của da do giảm nếp nhăn và duy trì độ ẩm. Một nghiên cứu đã theo dõi những phụ nữ sử dụng các thực phẩm chứa từ 2,5 – 5g collagen mỗi ngày trong vòng 8 tuần, kết quả là da của họ ít xảy ra tình trạng khô và nếp nhăn cũng không xuất hiện nhiều như những người không sử dụng. Ngoài ra, bổ sung collagen cũng là cách để thúc đẩy cơ thể tạo ra những loại protein khác để tăng cường cấu trúc da.

Hiện nay còn có một số ý kiến cho rằng collagen có thể ngăn ngừa mụn và một số vấn đề khác của da. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa đưa ra bằng chứng cụ thể về tác dụng này của collagen.

2. Giảm đau khớp xương

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh: erapirgou.gr)

Collagen giúp bảo vệ sụn ở các khớp xương. Lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm theo độ tuổi, làm tăng các bệnh về khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp… Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp.

Trong một nghiên cứu ở Mỹ, 73 vận động viên được sử dụng 10g collagen mỗi ngày, sau 24 tuần, những người này giảm đáng kể các triệu chứng đau khớp. Ở một nghiên cứu khác, những người người trưởng thành bổ sung 2g collagen hàng ngày trong 70 ngày cũng giảm đi các triệu chứng đau khớp, đồng thời cải thiện được khả năng vận động.

Theo các chuyên gia, collagen được bổ sung thêm sẽ tích tụ tại sụn và kích thích các mô tạo thêm collagen. Các nhà khoa học khuyên rằng nếu bạn muốn bắt đầu bổ sung thêm collagen thì nên bổ sung từ 8-12g mỗi ngày ở bất kì độ tuổi nào.

3. Ngăn chặn loãng xương

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh:Calsea Bone)

Xương của con người được hình thành chủ yếu từ collagen, chúng tạo nên cấu trúc xương và giúp xương duy trì sức mạnh. Khi cơ thể già đi, collagen cũng trở nên ít hơn, dẫn đến các bệnh như là loãng xương, thậm chí có nguy cơ gãy xương cao. Bổ dung collagen sẽ mang lại những tác động nhất định đến cơ thể, trong đó có công dụng ngăn chặn gãy xương.

Một nghiên cứu đã so sánh những người phụ nữ vừa bổ sung canxi và collagen với những người chỉ sử dụng canxi trong vòng 12 ngày. Kết quả cho thấy, những người vừa sử dụng canxi và collagen giảm đáng kể lượng protein trong máu, giảm sự phá vỡ xương so với những người chỉ sử dụng canxi.

Một nghiên cứu khác cũng đưa ra kết luận tương tự, khi theo dõi 66 phụ nữ bổ sung 5g collagen hàng ngày trong vòng 12 tháng, so với những người không sử dụng, mật độ xương của họ tăng lên 7%.

4. Thúc đẩy cơ bắp

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh: InBody)

Khoảng 1-10% cơ bắp là collagen, chúng có tác dụng duy trì sức mạnh và khả năng hoạt động của cơ. Các cuộc nghiên cứu gợi ý chúng ta nên bổ sung collagen để tăng cường cơ, tránh tình trạng cơ bắp giảm theo độ tuổi.

Trong một cuộc nghiên cứu ở Ý, 27 người đàn ông bổ sung 15g collagen hàng ngày, đồng thời họ tham gia một chương trình tập luyện thể dục trong 12 tuần. Khi so sánh với những người không bổ sung collagen thì cơ của họ trở nên khỏe mạnh, các khối cơ được hình thành rắn chắc hơn rất nhiều. Các nhà khoa học cho biết, collagen sẽ thúc đẩy sự tổng hợp các protein như là creatine, kích thích sự phát triển của cơ sau khi tập thể dục.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh: The Conversation)

Collagen cấu trúc nên động mạch trong cơ thể. Khi không đủ collagen, động mạch sẽ trở nên yếu và mỏng manh, dẫn đến các bệnh xơ vữa động mạch, đau tim và đột qụy.

Một cuộc nghiên cứu theo dõi 31 người trưởng thành ở Ấn Độ sử dụng 16g collagen hàng ngày trong 6 tháng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy độ cứng động mạch của họ giảm đáng kể so với khi bắt đầu.

6. Một số lợi ích khác của collagen

6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen
(Ảnh: Free Design File)

Ngoài các tác dụng trên, collagen còn rất tốt với một số bộ phận của cơ thể, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có nhiều nghiên cứu rộng rãi, cụ thể:

  • Tóc và móng tay: Bổ sung collagen có thể tăng cường độ khỏe của móng tay, thúc đẩy tóc và móng tay mọc nhanh hơn.
  • Ruột: Các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng collagen để điều trị chứng thấm ruột hoặc hội chứng rò rỉ ruột.
  • Não bộ: Dù chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu chức năng của collagen đối với não. Tuy nhiên, một số người cho biết họ cải thiện tâm trạng và giảm chứng lo âu khi bổ sung thêm collagen vào các bữa ăn.
  • Giảm cân: Một số người tin rằng bổ sung collagen sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình giảm cân.
6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen Khuôn mặt 'chuẩn soái ca': Tiết lộ bất ngờ từ bác sĩ thẩm mỹ
6 loi ich voi suc khoe va sac dep cua collagen 10 thói quen chị em nào cũng tưởng là tốt nhưng lại tàn phá nhan sắc kinh hoàng
chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.