60 dự án bất động sản bị đề nghị thanh tra: 'Cần đảm bảo quyền lợi người mua nhà'

Đó là ý kiến của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) sau khi có thông tin 60 dự án bất động sản bị đề nghị thanh tra, trong đó có 11 dự án ở TP HCM.
60 du an bat dong san bi de nghi thanh tra can dam bao quyen loi cho nguoi mua nha TP HCM: Thị trường bất động sản còn ‘sốt ảo’ và cần giải quyết nhiều ‘điểm nghẽn’
60 du an bat dong san bi de nghi thanh tra can dam bao quyen loi cho nguoi mua nha Giá bất động sản khu Tây Bắc TP HCM tăng 'chóng mặt'
60 du an bat dong san bi de nghi thanh tra can dam bao quyen loi cho nguoi mua nha
Một trong những dự án nằm trong "tầm ngắm" bị thanh tra tại TP HCM. Ảnh Đại Việt

Liên quan đến việc 60 dự án vừa bị Bộ Tài chính đề nghị Thanh tra Chính phủ rà soát việc sử dụng đất, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đã đề xuất nhiều ý kiến để phù hợp hơn với tình hình hiện nay.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, sau 10 năm thực hiện, ba quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm: quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007, quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị đã chuyển đổi mục đích sử dụng.

Nhiều khu đất nhà xưởng thành đất ở với các dự án phát triển bất động sản, hình thành nên các khu nhà cao tầng với chức năng căn hộ ở, văn phòng làm việc, các khu thương mại, dịch vụ... góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và một số văn bản liên quan có một số điểm chưa thống nhất, chưa chặt chẽ, dễ gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, đơn vị này nhận thấy nhiều dự án đã hoàn thành, người dân sinh sống ổn định, có những dự án đang triển khai thi công, có những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư...nên cần có giải pháp xử lý phù hợp để vừa đảm bảo quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng pháp luật.

"Xác định giá đất sát giá thị trường, không làm thất thu ngân sách nhà nước, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, nhất là phải tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà", ông Châu nói.

60 du an bat dong san bi de nghi thanh tra can dam bao quyen loi cho nguoi mua nha
Bảo vệ quyền lợi mua nhà của người dân là một trong bốn kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP HCM. Ảnh Đại Việt

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét các đề xuất sau : thứ nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc Quyết định thay thế cho ba quyết định nói trên để tạo hành lang pháp lý minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh, chặt chẽ nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị.

Thứ hai, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sửa đổi Luật Đất đai về chế định đấu giá quyền sử dụng đất, sửa đổi Luật Đấu thầu về chế định đấu thầu dự án có sử dụng đất để đảm bảo tính công khai, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, khắc phục hiện tượng đấu giá, đấu thầu không minh bạch.

Thứ ba, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian, của cải xã hội và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

Cuối cùng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng kiến nghị, đối với những người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án bị thanh tra là bên ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có).

60 dự án bị Bộ Tài chính kiến nghị Thanh tra Chính phủ rà soát việc sử dụng đất có tới 25 dự án ở Hà Nội, 11 dự án ở TP HCM và 24 dự án ở 7 địa phương khác.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ tham khảo danh sách 60 dự án để thanh tra đối với các dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thành tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng cao ốc tại những khu đất chưa thực hiện đúng quy định. Đồng thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng theo đúng thẩm quyền.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.