7 cách điều trị và phòng ngừa chứng ợ nóng

Liệu những phương pháp truyền thống để chống lại chứng "ợ nóng" có giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu này? 
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong 5 liệu pháp tự nhiên điều trị mụn thịt
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong 10 cách đơn giản điều trị bệnh nứt gót chân tại nhà
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong Nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể thay đổi phác đồ điều trị hiếm muộn thế giới

Dường như triệu chứng ợ nóng đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Khoảng 40% người Mỹ "trải nghiệm" điều này ít nhất mỗi tháng một lần, và 80% sự khó chịu xảy ra vào ban đêm. Bạn có mệt mỏi khi phải tìm cách thoát khỏi tình trạng này? Nếu câu trả lời là có thì bạn chỉ cần thay đổi một số thói quen dưới đây.

Chọn vị trí ngủ tốt nhất

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Cách bạn ngủ thực sự quan trọng và có liên quan đến chứng ợ nóng. Đối với những người bị bệnh này, vị trí ngủ tốt nhất là ở bên trái của bạn, vì nó giúp tiêu hóa tốt hơn. Một cách khác để ngủ ngon là phần trên cơ thể bạn nâng cao hơn, bởi vì nó ngăn ngừa acid dạ dày chảy lên thực quản của bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng nâng đầu của bạn với gối cao thông thường sẽ không giúp ích nhiều hãy tìm một cách khác như nâng cao đầu giường của bạn lên một khoảng cách phù hợp.

Chú ý đến những gì bạn ăn

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng có thể là điều tốt nhất bạn nên làm để ngăn ngừa chứng ợ nóng. Danh sách này bao gồm các loại trái cây có múi, cà phê và các thức uống chứa caffein, soda, bạc hà, cà chua, rượu (đặc biệt là rượu vang đỏ), sô cô la, tỏi, hành và các loại thực phẩm nhiều gia vị.

Dĩ nhiên bạn nên tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, lựa chọn thực phẩm tươi sống và chế biến có thể giúp bạn dễ tiêu hóa hơn.

Chú ý đến cách bạn ăn

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và chia khẩu phần ăn mỗi ngày thành các phần nhỏ: thay vì có 2 bữa ăn lớn trong ngày, có 5 bữa nhỏ là việc nên làm hơn. Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.

Điều quan trọng nữa cần ghi nhớ là hãy chờ ít nhất 2 giờ sau khi ăn trước khi nằm và đừng chạy vào mở tủ lạnh để tìm đồ ăn vào ban đêm.

Chăm sóc cơ thể của bạn

Một cơ thể khỏe mạnh sẽ góp phần ổn định vào quá trình tiêu hóa. Bạn không nên hút thuốc và uống nhiều rượu...

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Bạn có thể vui mừng khi biết rằng việc giảm đi một vài cân có thể giúp giảm bớt chứng ợ nóng. Chỉ số BMI của bạn nên ở mức dưới 25. Đó là những gì các nghiên cứu gần đây cho thấy. Các nhà khoa học cho rằng lượng chất béo dư thừa sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn, khiến chất dịch tăng lên.

Biết loại thực phẩm tốt nhất dành cho bạn

Một số loại thực phẩm như rau, trái cây (không bao gồm cam quýt, các loại quả có múi) gừng, bột yến mạch, thịt nạc và lòng trắng trứng thường phù hợp với nhiều người. Những thực phẩm này giàu chất xơ và ít chất béo, không kích hoạt trào ngược acid, giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt.

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Bạn không nên loại trừ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn kiêng. Một số chất béo lành mạnh có thể được tìm thấy trong dầu ô liu và dầu hướng dương, bơ, quả óc chó và hạt lanh. Hạt hướng dương là một cách tuyệt vời để chống lại sự "tấn công" của chứng ợ nóng.

Không mặc quần áo quá chật

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Điều này nghe có vẻ bất ngờ nhưng đó là sự thật đã được chứng minh: quần áo và thắt lưng có thể gây thêm áp lực lên vùng bụng của bạn và làm tăng lượng chất lỏng trong dạ dày. Vì vậy, nên xem xét lại tủ quần áo của bạn. Mặc trang phục để bạn vừa có thể khỏe và đạp là lựa chọn tốt nhất, đừng chỉ vì đẹp mà làm ảnh hướng tới sức khỏe bản thân.

Giảm mức căng thẳng

Các nhà khoa học vẫn không chắc chắn liệu việc bị tress có làm tệ hơn chứng ợ nóng của bạn, nhưng họ tin rằng điều này chắc chắn dẫn đến một sự kích hoạt khác. Một giả thuyết cho rằng căng thẳng làm cho chúng ta cảm nhận được nhiều sự khó chịu về thể chất, bao gồm axit trong thực quản của bạn.

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong

Thực tế là chứng ợ nóng có thể trầm trọng thêm trước và trong các cuộc họp quan trọng, những khi phải đưa ra quyết định và những thời điểm khó khăn. Vì vậy, hãy cố gắng cân bằng để bạn không bị căng thẳng: hãy thử tập yoga, ghi danh vào một lớp nhảy hoặc nhận nuôi thú cưng, bất cứ thứ gì phù hợp với bạn.

7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong 5 liệu pháp tự nhiên điều trị mụn thịt
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong 10 cách đơn giản điều trị bệnh nứt gót chân tại nhà
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong Khó khăn trong việc điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV
7 cach dieu tri va phong ngua chung o nong Đột phá về thuốc điều trị ung thư
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.