70 quốc gia trên thế giới tham gia diễn đàn LGBT toàn cầu

Diễn đàn LGBT toàn cầu lần thứ 5 đã diễn ra tại thành phố Salzburg của Áo với chủ đề: Gia đình và cảm giác thuộc về. 

Lịch sử ra đời diễn đàn LGBT toàn cầu Salzburg

Cách đây tròn 70 năm, vào năm 1947, sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, Clemens Heller, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học Harvard, đã nảy ra ý nghĩ rằng: thế chiến diễn ra khi con người không có đối thoại toàn cầu. Chính vì vậy điều cấp bách cần làm ngay sau thế chiến chính là một không gian để mọi người trên khắp thế giới có thể cùng tới và chia sẻ quan điểm, góc nhìn của mình về các vấn đề chung của thế giới.

Từ ý nghĩ đó, ông cùng hai người bạn của mình ở Harvard là Scott Elledge và Richard Campbell sáng lập Hội nghị Toàn cầu Salzburg với hy vọng thiết lập một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới.

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Từ trái qua: Clemens Heller, Richard Campbell, và Scott Elledge. (Ảnh: ST)

Mùa hè năm 1947, chủ nhân của lâu đài Leopoldskron (Schloss Leopoldskron) tại Salzburg (Áo) đã ngỏ ý cho Heller sử dụng lâu đài này làm tổng hành dinh. Và tới năm 1959 thì Hội nghị toàn cầu Salzburg đã mua lại tòa lâu đài 400 tuổi này để duy trì tổng hành dinh cho tới nay.

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Lâu đài Leopoldskron (Schloss Leopoldskron). (Ảnh: Bảo Châu)

Diễn đàn LGBT Toàn cầu Salzburg là một diễn đàn của Hội nghị toàn cầu 70 năm tuổi này. Được thành lập năm 2013 bởi tiến sĩ Klaus Mueller, diễn đàn này đặt ra mục tiêu mở ra một không gian đối thoại toàn cầu của người LGBT để cùng thảo luận về tình hình cộng đồng LGBT cũng như quyền LGBT - quyền con người trên toàn thế giới.

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Chủ tịch Klaus Mueller tại Diễn đàn LGBT toàn cầu 2017. (Ảnh: Bảo Châu)

70 quốc gia tham gia diễn đàn LGBT toàn cầu

Diễn đàn hàng năm quy tụ những nhà lãnh đạo phong trào, người hoạt động xã hội, nhà văn, nghệ sĩ, nhà làm phim, luật sư, chính trị gia,… từ khắp nơi trên thế giới tới đây để thảo luận về rất nhiều vấn đề như: nhân quyền, luật, chính sách, nghệ thuật, tôn giáo...

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Phiên thảo luận đầu tiên của diễn đàn LGBT toàn cầu 2017. (Ảnh: SGS)

Sau 5 năm, diễn đàn này đã kết nối được đại diện cộng đồng LGBT từ 6 lục địa, 70 quốc gia trên toàn thế giới. Không chỉ đa dạng về quốc tịch, chủng tộc hay ngành nghề, độ tuổi tham dự diễn đàn cũng vô cùng đa dạng.

Theo thống kê mới nhất của diễn đàn này, người LGBT lớn tuổi nhất từng tham dự diễn đàn trong 5 năm qua đã 76 tuổi, còn thành viên trẻ nhất của họ là một người Việt Nam 18 tuổi.

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Diễn đàn LGBT toàn cầu cùng chụp ảnh kỷ niệm ngày IDAHOT tại Salzburg. (Ảnh: SGS)

Sukhdeep Singh, sáng lập viên và biên tập viên của tạp chí dành cho người LGBT ở Ấn Độ - tạp chí Galaxy đã chia sẻ về trải nghiệm một tuần tại diễn đàn LGBT toàn cầu của mình rằng: “Đó là thời gian tuyệt vời và truyền cảm hứng nhất đối với tôi. Tôi đã dành nguyên một tuần ở bên chủ tịch của IDAHOT (ngày quốc tế chống kỳ thị LGBT), những người Syria nhập cư, cặp đôi đồng tính đầu tiên kết hôn tại Nhật Bản, một người Nga đã giúp những người đồng tính tại Chechnya bỏ trốn ra các nước khác, và rất nhiều người bạn từ Uganda, Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nam Phi, Lebanon, Bangladesh,…

Họ đã làm rất nhiều điều tuyệt vời ở đất nước của họ, góp phần giúp thế giới này tuyệt vời hơn nữa. Cảm ơn Klaus Mueller đã biến điều này thành hiện thực!”

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Sukhdeep Singh - sáng lập viên tạp chí Galaxy, tạp chí LGBT tại Ấn Độ. (Ảnh: SGS)

Lần thứ hai tham dự diễn đàn này, cũng là thành viên trẻ nhất trong lịch sử Diễn đàn LGBT toàn cầu, Nguyễn Bảo Châu, sáng lập viên của Tuần phim Queer quốc tế Hà Nội, thành viên của nhóm NextGEN Hà Nội đã chia sẻ: “Nói về diễn đàn này, tôi không biết nói gì hơn ngoài 'tuyệt vời'! Chúng tôi đã xây dựng một cộng đồng, một gia đình lớn, một gia đình đa sắc tộc và đa dạng cùng với nhau.

Ở đây, khác với các diễn đàn, hội thảo khác, người ta chào nhau bằng câu: “Tôi là ai, tôi tới từ tổ chức nào, tôi làm về cái này”, thì tại đây, mỗi sáng tôi thức dậy lần lượt mọi người sẽ vỗ vai nhau và hỏi: “Đêm qua bạn ngủ ngon chứ?”. Đó là điều làm diễn đàn này khác biệt. Chúng tôi không chỉ tới đây để nghe hội thảo. Chúng tôi tới đây để kết bạn và mở ra một mạng lưới toàn cầu, một gia đình lớn.”

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Bảo Châu tại diễn đàn LGBT toàn cầu 2017. (Ảnh: SGS)

Nhà sáng lập Klaus Mueller từng chia sẻ rằng: “Ở đây chúng tôi không quan tâm bạn tới từ tổ chức nào. Bạn ở đây không phải để đại diện cho tổ chức của bạn. Bạn ở đây vì bạn là chính bạn và chúng tôi tập trung vào con người của cá nhân bạn. Chúng tôi muốn mọi người kết bạn và xây dựng một gia đình ở đây.”

70 quoc gia tren the gioi tham gia dien dan lgbt toan cau
Chủ tịch Klaus Mueller (giữa) chụp cùng các thành viên khác của diễn đàn LGBT 2017. (Ảnh: Bảo Châu)
chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.