7/10 người đồng tính quan hệ với bạn tình mắc bệnh nguy hiểm này mà không hề biết

Người đồng tính quan hệ với bạn tình nếu không chú ý đến điều này thì có khả năng lây bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe.
710 nguoi dong tinh quan he voi ban tinh mac benh nguy hiem nay ma khong he biet Cặp vợ chồng đồng tính bị tòa án hủy hôn sau 10 năm chỉ vì lý do này

Chào bác sĩ!

Tôi là người đồng giới nam, 35 tuổi. Khoảng hai tuần trước, tôi có quan hệ với một bạn tình quen trên mạng và có sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, gần đây tôi có dấu hiệu chảy mủ trắng ở bộ phận sinh dục, đi tiểu thấy đau và sưng tinh hoàn. Bác sĩ có thể cho tôi biết dấu hiệu trên là bệnh gì và đến đâu để khám?

Cảm ơn bác sĩ!

710 nguoi dong tinh quan he voi ban tinh mac benh nguy hiem nay ma khong he biet
Hình minh họa (Ảnh: Pinknews)

Bác sĩ Văn Đình Hòa - Giảng viên bộ môn Dịch tễ Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia hỗ trợ sức khỏe tình dục LGBT hồi đáp như sau:

Chào bạn,

Tôi hiểu được cảm giác lo lắng của bạn lúc này. Trước hết, bạn nên đến các trung tâm y tế để các bác sĩ xét nghiệm, kiểm tra cho chính xác và từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Về những dấu hiệu bạn cung cấp thì đây rất có thể là biểu hiện của bệnh Chlamydia.

Chlamydia do vi khuẩn C. trachomatis gây ra. Loại vi khuẩn này được tìm thấy trong tinh dịch của nam giới và các chất dịch âm đạo của nữ giới. Khi nhiễm bệnh, Chlamydia lây truyền nhanh chóng tới cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng, cổ họng và đôi lúc nhiễm tới cả bộ phận mắt của bạn.

Bệnh lây qua hai con đường là trực tiếp và gián tiếp: Trực tiếp chủ yếu từ người này sang người khác qua quan hệ bằng đường âm đạo, đường hậu môn và quan hệ bằng miệng. Ngoài ra, việc sử dụng chung các dụng cụ quan hệ với người nhiễm bệnh cũng dẫn đến việc lây truyền Chlamydia.

Nhiễm trùng do tiếp xúc gián tiếp, dùng những vật dụng như đồ lót, bồn tắm, đồ dùng trên giường, khăn tắm, bồn cầu của người bị viêm niệu đạo phi lậu cầu.

Do thường không có triệu chứng nên người bị nhiễm có thể không nhận biết được rằng mình đã bị nhiếm Chlamydia từ người bạn tình.

Những phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà bị nhiễm Chlamydia thì thường sẽ lây truyền bệnh cho thai nhi. Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị nhiễm có thể bị viêm phổi hay các nhiễm trùng ở mắt, còn được gọi là chứng viêm kết mạc.

Một người càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ bị nhiễm Chlamydia càng cao. Chlamydia thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lậu, một loại bệnh xã hội khác. Bệnh lậu và Chlamydia có những triệu chứng giống nhau và có thể gây ra các biến chứng tương tự nhau nếu không được chữa trị.

Bệnh lây chủ yếu từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, đường hậu môn và quan hệ bằng miệng. Ngoài ra, việc sử dụng chung các dụng cụ tình dục (sex toy) với người nhiễm bệnh cũng dẫn đến việc lây truyền Chlamydia.

Nhiễm trùng do tiếp xúc gián tiếp, dùng những vật dụng như đồ lót, bồn tắm, đồ dùng trên giường, khăn tắm, bồn cầu của người bị viêm niệu đạo phi lậu cầu. Do thường không có triệu chứng nên người bị nhiễm có thể không nhận biết được rằng mình đã bị nhiếm Chlamydia từ người bạn tình.

Những phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà bị nhiễm Chlamydia thì thường sẽ lây truyền bệnh cho thai nhi. Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị nhiễm có thể bị viêm phổi hay các nhiễm trùng ở mắt, còn được gọi là chứng viêm kết mạc.

Một người càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ bị nhiễm Chlamydia càng cao. Chlamydia thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh lậu, một loại bệnh xã hội khác. Bệnh lậu và Chlamydia có những triệu chứng giống nhau và có thể gây ra các biến chứng tương tự nhau nếu không được chữa trị.

Theo thống kê, khoảng một nửa số đàn ông và 7/10 phụ nữ mắc bệnh Chlamydia không có triệu chứng bệnh. Trường hợp cơ thể bạn biểu hiện dấu hiệu bệnh thì thông thường cũng phải từ 1 – 3 tuần sau khi nhiễm trùng, triệu chứng mới xuất hiện rõ ràng.

  • Đối với các bạn nữ mắc Chlamydia, bạn có thể gặp những triệu chứng sau:

- Chảy mủ bất thường nơi âm đạo hoặc âm đạo ra nhiều mủ

- Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp hoặc giữa các kỳ kinh

- Đau ở bụng dưới hoặc khung xương chậu

- Đau khi đi tiểu

- Đau khi quan hệ tình dục

  • Còn ở nam giới, triệu chứng bệnh bao gồm:

- Dương vật chảy mủ trắng

- Đau khi đi tiểu

- Đau và sưng tinh hoàn

Nếu nhiễm trùng Chlamydia rơi vào khu vực cổ họng hoặc mắt, triệu chứng bệnh cũng không biểu hiện rõ để thông báo cho bạn biết!

Bạn buộc phải tránh quan hệ với bạn tình khi mắc bệnh nếu không muốn bệnh lây sang “đối tác” hoặc mức độ lây nhiễm trở nên nặng nề hơn. Cách tốt nhất khi “yêu” là bạn nên dùng bao cao su để tránh lây truyền bệnh qua lại giữa hai người.

Trường hợp bạn và người ấy đều bị mắc Chlamydia, dứt khoát hai bạn phải cùng chữa trị thì “mầm bệnh” mới được nhổ tận gốc, không bị tái nhiễm bệnh và gây ra biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn sức khỏe!

Mọi thắc mắc, chia sẻ, cần tư vấn về sức khỏe tình dục đồng giới xin gửi về: Tamsulgbtvnm@gmail.com Chúng tôi sẽ gửi phản hồi tới chuyên gia và trả lời bạn đọc.
710 nguoi dong tinh quan he voi ban tinh mac benh nguy hiem nay ma khong he biet Người đồng giới quan hệ với bạn tình nếu thấy dấu hiệu này thì nên kiểm tra ngay kẻo hối không kịp

Người đồng giới quan hệ với bạn tình nếu không chú ý đến dấu hiệu này thì có khả năng lây bệnh cao và ảnh ...

710 nguoi dong tinh quan he voi ban tinh mac benh nguy hiem nay ma khong he biet Người đồng giới quan hệ với bạn tình rất dễ lây HIV nếu không để ý điều này

Người đồng giới quan hệ với bạn tình nếu không chú ý đến những điều này thì có khả năng lây bệnh HIV rất cao.

710 nguoi dong tinh quan he voi ban tinh mac benh nguy hiem nay ma khong he biet Người đồng giới quan hệ với bạn tình có thể mắc ung thư nếu như không để ý triệu chứng này

Có rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ đồng giới ở cả nam và nữ. Chúng có thể gây ra ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.