8 tỷ phú nắm tài sản bằng một nửa dân số thế giới

8 tỷ phú giàu nhất thế giới hiện sở hữu khối tài sản tương đương của 3,6 tỷ người, một nửa dân số nghèo nhất thế giới. 
8 ty phu nam tai san bang mot nua dan so the gioi Ông Trump gặp tỷ phú Jack Ma, bàn về một triệu việc làm
8 ty phu nam tai san bang mot nua dan so the gioi Đại gia kim cương Ấn Độ tổ chức lễ cưới cho 236 cô gái không cha
8 ty phu nam tai san bang mot nua dan so the gioi
8 người giàu nhất thế giới. Ảnh: BBC

Thống kê này của Oxfam được công bố hôm 16/11 tại hội nghị thường niên của lãnh đạo các chính phủ và doanh nghiệp tại Davos, Thụy Sĩ.

Danh sách 8 tỷ phú giàu nhất thế giới, theo thứ tự về giá trị tài sản ròng, do Forbes thống kê bao gồm: nhà sáng lập Microsoft Bill Gates (75 tỷ USD), nhà sáng lập Zara Amancio Ortega (67 tỷ USD), tỷ phú Mỹ Warren Buffet (61 tỷ USD), tỷ phú Mexico Carlos Slim (50 tỷ USD), nhà sáng lập và giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos (45 tỷ USD), ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (45 tỷ USD), đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Oracle Larry Ellison (44 tỷ USD), chủ sở hữu của Bloomberg Michael Bloomberg (40 tỷ USD).

Báo cáo "Nền kinh tế dành cho 99%" của Oxfam cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

"Việc chỉ một số người sở hữu khối tài sản quá lớn là điều không thể chấp nhận được, trong khi cứ 10 người thì có 1 người đang sống với dưới 2 đô la một ngày. Bất bình đẳng đang khiến hàng tỷ người bị mắc kẹt trong nghèo đói, gây chia rẽ xã hội và đe dọa nền dân chủ", Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho biết.

Oxfam đã thực hiện nghiên cứu tương tự trong 4 năm qua. Năm 2016, tổ chức chỉ ra rằng 62 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng nửa dân số nghèo nhất trên toàn cầu.

Trong số 8 tỷ phú giàu nhất, nhiều người đã quyên tặng hàng chục tỷ USD. Năm 2000, Bill Gates và vợ Melinda lập quỹ từ thiện và đóng góp hơn 44 tỷ USD. Năm 2015, Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng tuyên bố ủng hộ 99% tài sản của để làm từ thiện.

Báo cáo của Oxfam dựa trên dữ liệu từ Forbes và Credit Suisse, nhằm kêu gọi các quốc gia và doanh nghiệp hợp tác để giảm đói nghèo. Báo cáo này tính toán tài sản dựa trên giá trị tài sản của một cá nhân, phần lớn là bất động sản và các khoản khác, trừ đi các khoản nợ. Tuy nhiên phương pháp này thường bị chỉ trích vì độ chính xác không cao.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...