9X nuôi con nhỏ bày mẹo vừa đi làm vừa kinh doanh online chỉ với 2h/ngày, tháng kiếm gần trăm triệu

Chị Nguyễn Lan Anh (sinh năm 1990, là kĩ sư CNTT tại Viettel, sống tại Hà Nội) đã có những chia sẻ tâm huyết rất hữu ích về công việc chị đang làm cho các chị em phụ nữ vừa sinh con nhỏ và muốn kiếm thêm nghề tay trái.
9x nuoi con nho bay meo vua di lam vua kinh doanh online chi voi 2hngay thang kiem gan tram trieu
Chị Lan Anh - kĩ sư CNTT đang hài lòng với cả hai công việc mà chị theo đuổi (Ảnh: NVCC)

Chị Lan Anh hiện đang công tác tại Tổng công ty viễn thông Quân đội (Viettel) với chuyên môn là kĩ sư công nghệ thông tin (CNTT). Với mức thu nhập cao và hoàn toàn hài lòng với môi trường làm việc, chị Lan Anh ít khi nghĩ đến việc thuyên chuyển công tác. Bản thân vốn là một người nhanh nhẹn nên chị Lan Anh khá thích thú với việc mẹ bỉm sữa "tay bàn phím - tay giao hàng" và thành công với cả hai nghề mình chọn là làm chuyên môn và kinh doanh.

Trong thời gian mang bầu, chị Lan Anh có thời gian để nghiên cứu kinh doanh thêm mặt hàng gì là phù hợp với mình và với phụ nữ nhất, an toàn, hiệu quả và dễ được đón nhận nhất. Sau khi sinh bé được một thời gian thì chị quyết định chọn thêm việc buôn mĩ phẩm organic để làm nghề tay trái.

9x nuoi con nho bay meo vua di lam vua kinh doanh online chi voi 2hngay thang kiem gan tram trieu
Dù đang làm kĩ sư CNTT với mức lương cao nhưng về nhà chị vẫn là dân kinh doanh online "thứ thiệt".

Khi quyết định được mặt hàng muốn bán, chị Lan Anh tìm hiểu về nguồn hàng và sử dụng trực tiếp sản phẩm để trải nghiệm: "Vì sản phẩm của mình là dầu gội đầu trị rụng tóc nên rất dễ để có trải nghiệm rõ ràng. Sau khi sinh thì tóc của mình rụng khá nhiều, tình cờ mình được tặng một set dầu gội xả thảo mộc, bản thân cũng đã dùng qua nhiều dòng, nhiều mùi nhưng khi dùng đến dòng organic này thì thấy mùi hương rất thiên nhiên, dễ chịu, tóc giảm rụng trông thấy. Mỗi lần mình chải tóc là nhận thấy rõ nhất, vì tóc không mắc cả búi vào răng lược như trước nữa."

Khi có niềm tin chắc chắn, chị Lan Anh đầu tư một cách nghiêm túc để trở thành nhà phân phối chứ không lập kênh bán lẻ như nhiều chị em phụ nữ chọn kinh doanh online làm nghề tay trái và đầu tư "buôn nhỏ giọt" khác. Chia sẻ về chuyện đầu tư tiền bạc, chị Lan Anh cho biết: " Mình là người có thu nhập khá, nên cũng dành được chút ít tiền bạc, nhưng khi quyết định làm ăn thì bản thân mình lại được sự ủng hộ của gia đình đầu tư cho chút tiền để nhập hàng, đây là một động lực rất lớn để mình tự tin đi buôn".

Vừa đi làm công sở 8 tiếng, vừa tranh thủ bán hàng online. Chị Lan Anh cho biết thời gian bán hàng của chị rất ít, chỉ tranh thủ 1 tiếng buổi trưa và 1 tiếng buổi tối để bán hàng, ngoài thời gian đó chị làm việc chuyên môn và trông con. Chị cho biết: "Làm ít thời gian không có nghĩa là không toàn tâm toàn ý, ngược lại làm nhiều thời gian không có nghĩa là sẽ hiệu quả cao, quan trọng là khi mình đã rất nhiều về sản phẩm và nói đúng trọng tâm điều khách hàng mong muốn, chốt đơn nhanh là xong".

9x nuoi con nho bay meo vua di lam vua kinh doanh online chi voi 2hngay thang kiem gan tram trieu
Dù bận rộn nhưng chị Lan Anh vẫn có thời gian chăm sóc cậu con trai cưng của mình, chị cho biết quản lí thời gian hiệu quả là một ưu điểm để phụ nữ có thể đa zi năng trong các công việc.

Nghe qua có vẻ công việc "dễ như bỡn", thực tế để có được 2h đồng hồ đầy hiệu quả ấy chị Lan Anh đã phải học để hiểu về sản phẩm mình đã chọn, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm. "Cũng có nhiều mẹ bỉm sữa tranh thủ làm nghề tay trái, họ kiếm rất nhiều tiền từ kinh doanh online như nấu ăn, buôn quần áo, buôn mĩ phẩm, các sản phẩm hàng hiệu... nên thị trường cung cầu khá đa dạng. Nhưng làm gì cũng phải bỏ tâm huyết của mình ra, vào các hội nhóm để giới thiệu mặt hàng, gặp gỡ bạn cùng chí hướng để cùng phát triển và phải làm việc triệt để ở 2h đồng hồ đó".

Chiến lược làm việc triệt để được chị Lan Anh vạch ra khá rõ ràng: "Khi mình đã nắm rõ và được trải nghiệm sản phẩm rồi thì mình sẽ tự tin để giới thiệu mặt hàng, vả lại cũng do mình có độ uy tín cao nên nói là có người tin (cười). Dù mới kinh doanh nhưng mình đã có các đại lí muốn tham gia cùng và ngày càng lớn mạnh, sản phẩm dầu gội đầu thì luôn cần thiết cho mọi người nữa, lại đánh trúng nhu cầu của nhiều người và thực sự có hiệu quả nữa, mình không lo về sản phẩm là chiến thắng 60% rồi, còn lại là việc tư vấn cho khách, khách ở đâu? khách ở facebook, các hội nhóm... khách được giới thiệu, khách đã biết về sản phẩm, nhìn chung cung -cầu đủ cả, không lệch cán cân nào, mình cứ chăm chỉ giới thiệu, chia sẻ hàng ngày ở các hội nhóm".

9x nuoi con nho bay meo vua di lam vua kinh doanh online chi voi 2hngay thang kiem gan tram trieu
Gia đình hạnh phúc của chị Lan Anh, chồng chị là người luôn ủng hộ các quyết định của vợ.

Kết quả là dù mới bắt tay vào làm chưa lâu, chị Lan Anh đã có doanh số lên đến hơn 600 triệu/ tháng, thu nhập đạt gần trăm triệu đồng, trở thành một hình mẫu được nhiều bạn bè ngưỡng mộ vì sự tháo vát, nhanh nhẹn: "Không nghĩ là dân kĩ thuật lại có thể tháo vát như thế, vừa chăm con nhỏ, vừa đi làm công sở lại vẫn buôn bán được!" -đó là những lời nhận xét mà chị Lan Anh hay được nghe.

Dù bận bịu với công việc nhưng chị Lan Anh bảo bản thân không thấy mệt gì cả, do là biết cách quản lí thời gian khoa học nên cảm thấy mọi việc vẫn như hồi đang làm công sở, không có gì thay đổi. Chỉ là trước kia thời gian đó để đi cafe với bạn thì thời gian bây giờ cũng là đi cafe nhưng là bàn công việc với bạn. "Bạn bè gặp nhau là vui, giờ lại cùng nhau làm việc kiếm tiền nữa, chung chí hướng thì lại càng vui hơn, thấy thời gian trôi qua hàng giờ, hàng ngày thật ý nghĩa".

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.