Agribank nợ xấu đầm đìa

Tính đến 31/12/2015, nợ xấu của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) nếu tính cả nợ đã bán cho VAMC là 73.472 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng dư nợ.

Đó là thông tin được Kiểm toán Nhà nước công bố trong báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2015 tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

agribank no xau dam dia
Nhiều sai phạm của Agribank được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt vấn đề của tổ chức tín dụng (TCTD) như đầu tư không hiệu quả, khó thu hồi vốn, sa lầy vào các dự án đắp chiếu của ngành công thương.

Cụ thể, nợ xấu của hệ thống TCTD đến 31/12/2015 tính đầy đủ (cả nợ tồn đọng tại VAMC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra NHNN) là 476,86 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,85% tổng dư nợ. Trong đó, riêng nợ xấu của Agribank nếu tính cả nợ đã bán cho VAMC là 73.472 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng dư nợ. Ngân hàng này cũng đã để cán bộ chiếm dụng, tham ô 270,50 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất sai quy định 99,73 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong năm 2015, Agribank cũng đã có những hoạt động kém hiệu quả, khó thu hồi vốn như tình trạng 6/9 công ty con lỗ lũy kế với tổng số tiền 12.431 tỷ đồng; trích lập dự phòng rủi ro đầu tư chứng khoán kinh doanh 53,7 tỷ đồng (bằng 48,1% giá trị đầu tư). Thêm vào đó, trong thời gian tái cơ cấu Agribank cũng chưa trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro tín dụng.

Hầu hết các chi nhánh ngân hàng Agribank được kiểm toán còn sai sót về trình tự, thủ tục cho vay (một số khoản vay thẩm định thiếu chặt chẽ, thiếu tài sản đảm bảo, giải ngân không đúng mục đích, không được kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay). Công tác hạch toán kế toán tại ngân hàng này còn sai sót khi trích lập thiếu dự phòng rủi ro tín dụng 2.848,7 tỷ đồng.

Không chỉ tại Agribank, nhiều ngân hàng thương mại như ACB, Eximbank, Sacombank, CBBank, GPBank, OceanBank cũng tồn đọng nhiều khoản cho vay, công nợ khó thu hồi do lãnh đạo ngân hàng cố ý làm trái, vi phạm pháp luật, việc xử lý hết sức khó khăn và tỷ lệ thu hồi rất thấp.

Một số đơn vị khác như Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, SCIC, PJICO còn tồn tại nhiều khoản công nợ phải thu tồn đọng từ nhiều năm, chưa được thu hồi và xử lý dứt điểm. Như, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chưa thu hồi được 769,30 tỷ đồng nợ gốc, 735,56 tỷ đồng lãi của Công ty cho thuê tài chính II và 26,26 tỷ đồng lãi của Công ty cho thuê tài chính I. SCIC còn 15,6 tỷ đồng của 57 doanh nghiệp SCIC đã bán hết vốn (nhiều khoản phát sinh từ năm 2007, 2008). PJICO để cán bộ chiếm dụng 0,81 tỷ đồng.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.