Ai ‘tung’ giấy chứng nhận kết hôn của cặp vợ chồng ở Cao Bằng lên mạng?

Trong thời gian chờ đợi để hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn, một cặp vợ chồng ở Cao Bằng bỗng nhiên thấy trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh giấy chứng nhận kết hôn của mình dù hai người chưa được nhận tờ giấy này từ chính quyền.

Như chúng tôi đã phản ánh, cho rằng Ban Tư pháp phường Sông Bằng đã tự ý cung cấp thông tin bảo mật của cá nhận trong khi chưa được sự đồng ý của hai vợ chồng, chị Lê Thị Thu Sao (SN 1957, trụ tại phường Sông Bằng, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đã làm đơn tố cáo hành vi của cán bộ tư pháp vi phạm bảo mật quyền riêng tư cá nhân.

ai tung giay chung nhan ket hon cua cap vo chong o cao bang len mang
Giấy chứng nhận kết hôn được cho là của đôi vợ chồng bị 'tung' lên mạng khi đang được lưu giữ tại Ban Tư pháp phường Sông Bằng (Ảnh chụp màn hình).

“Tôi đã làm đơn gửi Ban Tư pháp phường Sông Bằng và yêu cầu giải quyết việc này để trả lại công bằng cho vợ chồng tôi.

Tuy nhiên, cán bộ tư pháp lại giải thích không phải do mình đăng lên và không liên quan đến vụ việc này. Vì vậy, tôi tiếp tục yêu cầu nếu không tìm ra ai là người đã ‘tung’ giấy chứng nhận kết hôn lên mạng thì bộ phận tư pháp phường sẽ phải chịu trách nhiệm”, chị Sao khẳng định.

Chị Sao cho biết thêm, vào hôm thứ 6 (ngày 6/7) vừa qua, sau khi gửi đơn tố cáo, lãnh đạo phường Sông Bằng có phản hồi, sẽ tiến hành xem xét và hẹn chị đến đầu tuần sau đến làm việc.

Trao đổi với báo chí, liên quan đến việc bảo mật thông tin cá nhân của công dân đến đăng ký kết hôn, một lãnh đạo phường Sông Bằng chia sẻ, do điều kiện làm việc tại đơn vị nên sau khi các cặp đôi làm xong thủ tục chờ trình ký, các hồ sơ thường được cất trong ngăn kéo cá nhân.

Bí mật thông tin cá nhân, bí mật đời sống riêng tư của công dân được pháp luật bảo vệ như thế nào?

- Tại Điều 38, BLDS 2015 có quy định:

Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

"1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định".

- Tại Điều 159, BLHS 2015 có quy định:

Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

"1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào;

b) Cố ý làm hư hỏng, thất lạc hoặc cố ý lấy các thông tin, nội dung của thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông;

c) Nghe, ghi âm cuộc đàm thoại trái pháp luật;

d) Khám xét, thu giữ thư tín, điện tín trái pháp luật;

đ) Hành vi khác xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác;

đ) Làm nạn nhân tự sát.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

ai tung giay chung nhan ket hon cua cap vo chong o cao bang len mang Cô dâu 62 tuổi cưới chú rể 9x làm đơn tố cáo cán bộ tư pháp phường

Bất lực trước những lời bình luận không hay từ phía cộng đồng mạng về hạnh phúc hôn nhân của mình, cô dâu 62 tuổi ...

ai tung giay chung nhan ket hon cua cap vo chong o cao bang len mang Đám cưới gây bão MXH: Chú rể 26 tuổi khẳng định yêu và lấy cô dâu 62 tuổi vì tình cảm chân thành

Nói về chuyện "lái máy bay" xưa nay không hiếm nhưng vợ chồng cách nhau 36 tuổi thì không phải đâu cũng có. Chính vì ...

ai tung giay chung nhan ket hon cua cap vo chong o cao bang len mang Cao Bằng: Xôn xao đám cưới của chú rể 9x và cô dâu 62 tuổi

Chủ tịch UBND phường Sông Bằng (Cao Bằng) cho biết, cặp đôi chênh lệch về tuổi nhưng cả hai đều tự nguyện, đảm bảo các ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.