Ẩm thực Đài Loan dễ làm bạn 'say mê' lắm!

 Đài Loan hút khách du lịch vì đâu? Có nhiều lý do, và đây là một trong những lý do chính.

Ẩm thực Đài Loan dễ khiến bạn "say mê" ngay từ lần đầu thưởng thức. Nếu có cơ hội du lịch tới đây, đừng quên nếm hết các món bánh, mỳ, lẩu vô cùng hấp dẫn này.

Tiểu long bao ở Din Tai Fung

am thuc dai loan de lam ban say me lam

Xiao long bao - những bánh bao thịt heo nổi tiếng với lượng nước sốt ngon đủ để “đốt cháy” lưỡi của bạn nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy kinh ngạc. Với ý nghĩa “bánh bao trong cái lồng nhỏ”, món bánh có nguồn gốc bắt nguồn từ trong Nanxiang - ngoại ô Thượng Hải. Tuy nhiên, chuỗi nhà hàng Đài Loan Din Tai Fung đã tạo ra công thức cho riêng mình, khiến món bánh trở nên nổi tiếng và thu hút rất nhiều người dân Đài Loan và du khách nước ngoài. Đa số đều công nhận rằng, chuyến đi đến Đài Bắc sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không đến được nơi “cội nguồn” của chiếc bánh bao này.

Trà sữa trân châu

am thuc dai loan de lam ban say me lam

Phải mất một thời gian trước khi trà sữa trân châu thực sự “công phá” thế giới ẩm thực như bây giờ. Trà sữa Đài Loan được ra đời lần đầu tiên ở Taichung - vùng Trung Tây Đài Loan vào những năm của thập niên 80. Sự pha chế và hòa trộn giữa sữa, đường, các loại trà đủ mùi vị kết hợp với miếng trân châu giòn dai đã nhanh chóng “chinh phục” rất nhiều tín đồ ăn uống.

Hải sản nướng và đậu phụ thối

am thuc dai loan de lam ban say me lam
am thuc dai loan de lam ban say me lam

Chỉ cần bước ra đường hoặc khu chợ đêm ở Đài Bắc, bạn sẽ tìm thấy những xiên hải sản được nướng thơm lừng. Là một hòn đảo, Đài Loan có nguồn hải sản phong phú và luôn tươi mới. Mực, cua, tôm, cá… tất cả sẽ đều được xiên vào que và nướng ngay tại chỗ để đảm bảo chất lượng món ăn.

Một món ăn khác nhất định phải thử khi đến Đài Loan là đậu phụ thối. Có lẽ, bạn sẽ ngửi thấy mùi vị món ăn “khét tiếng” này trước khi đến gần. Đây là món ăn được lên men khá nặng mùi bằng muối và dùng kèm rau, thịt, tôm khô và các loại thảo mộc. Theo truyền thống nó có thể mất vài tháng để đạt được mùi mong muốn và với những người càng sành ăn, mùi càng nặng ăn càng ngon.

Lẩu

am thuc dai loan de lam ban say me lam
am thuc dai loan de lam ban say me lam

Có vẻ như ẩm thực Đài Loan cũng hướng đến món lẩu giống như nhiều nước phương Đông khác. Mọi người sẽ cùng nhau nhúng thức ăn vào nồi nước dùng luôn sôi sùng sục. Có rất nhiều lựa chọn cho phần nước lẩu, từ lẩu thịt heo đến nước cà chua truyền thống thanh ngọt, hay nước dùng Mala cay xé lưỡi… Nguyên liệu món lẩu sẽ gồm: thịt bò, thịt lợn, đậu phụ, bóng cá, tôm, mực, cua, mỳ udon, mỳ ramen, bún và rau xanh như cải bắp, rau bina, pak choy, giá đỗ, nấm shiitake, cải xoong…

Pudding gạo

am thuc dai loan de lam ban say me lam

Không có hình thức lộng lẫy, nhưng hương vị sẽ khiến người nếm thử dù chỉ một lần thôi sẽ nhớ mãi. Cách làm cũng khá đơn giản: gạo nếp được trộn với nấm, thịt lợn và trứng tạo thành một hỗn hợp và cho vào ống tre và hấp chín. Đây là món ăn lý tưởng dành cho những bộ tộc mang theo bên mình trong hành trình dài săn bắn của mình.

Bánh Mochi

am thuc dai loan de lam ban say me lam

Có thể coi Mochi là sự kế thừa di sản ẩm thực khi Đài Loan còn chịu sự cai trị của Nhật Bản. Những viên bột gạo nếp được thêm phần nhân bằng bột đậu đỏ, bột mè đen hoặc đậu phộng. Nếu bạn nhìn thấy món Mochi ở đường phố, hãy nhờ người bán hàng ướp lạnh và nếm thử để có cảm nhận chính xác nhất về món ăn.

Bánh dứa

am thuc dai loan de lam ban say me lam

Khi đã đi bộ đủ lâu ở Đài Bắc, bạn hãy tìm đến món bánh dứa để kết thúc chuyến hành trình khám phá văn hóa ẩm thực Đài Loan. Tại sân bay, bạn sẽ thấy du khách lựa chọn bánh dứa làm quà mang về nhiều hơn bất kỳ món quà lưu niệm khác. Bởi theo quan niệm của người Phúc Kiến, quả dứa (thơm) phát âm gần giống với cụm từ “mang lại về điều may mắn”. Tuy có rất nhiều hương vị khác nhau như dâu, mận, xoài… nhưng có lẽ, bánh dứa Đài Loan vẫn là món ăn khó đánh bại. Bạn cũng nên biết rằng, cửa hàng được du khách thường xuyên lui tới nhất là Red Sakura.

Diễm Linh

Dịch từ Funnelogy Channel

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.