Ăn gì để nhuận tràng, trị táo bón?

Rau củ quả đều được ví như “thuốc nhuận tràng” tự nhiên giúp trị táo bón, tăng nhu động ruột và dần cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Táo bón là chứng bệnh khó nói nhưng lại phổ biến và thường gặp. Táo bón là tình trạng đại tiện phân khô cứng hoặc muốn đi vệ sinh nhưng không đi được. Người bị táo bón khi đại tiện thường phải rặn mạnh.

Trước đây táo bón chỉ xuất hiện chủ yếu ở người già và người mắc bệnh béo phì. Ngày nay, bệnh có xu hướng gặp nhiều ở người trẻ tuổi, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên ngồi nhiều và lười vận động.

an gi de nhuan trang tri tao bon
Táo bón là tình trạng đại tiện phân khô cứng hoặc muốn đi vệ sinh nhưng không đi được.

Nếu 3 ngày vẫn chưa đi đại tiện, kèm theo triệu chứng đau quặn bụng, phân thành cục có màu đen, đôi khi có lẫn máu trong phân thì được coi là táo bón. Táo bón nghe có vẻ như chỉ gây khó chịu chứ không nguy hại đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu để lâu ngày sẽ phát triển thành táo bón mạn tính, ảnh hưởng xấu đến hệ đường ruột.

Nguyên nhân gây ra táo bón

Đa phần người bị táo bón không uống đủ lượng nước trong ngày. Khi cơ thể không đủ nước, tỷ lệ nước trong thành phần của phân cũng giảm, khiến khối phan khó di chuyển theo ruột già và gây ra tình trạng táo bón. Ăn ít rau củ quả, ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân khiến nhu động ruột hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra thói quen đi đại tiện không cố định vào một thời điểm nào trong ngày, hay căng thẳng và lười vận động cũng khiến chứng táo bón xuất hiện và “hỏi thăm” bạn.

an gi de nhuan trang tri tao bon
Khoai lang, chuối, bơ là một trong những loại thực phẩm trị táo bón hiệu quả.

Ăn gì để nhuận tràng, trị táo bón?

Khi bị táo bón, hãy nghĩ ngay đến hoa quả và rau xanh. Đây là “thần dược” trị táo bón hiệu quả và an toàn nhất. Những loại rau củ quả trị táo bón hiệu quả bạn cần nghĩ ngay đến là:

- Chuối

- Khoai lang

- Mơ

- Việt quất

- Sung

- Nho

- Quả kiwi

- Đu đủ

- Dứa

- Táo

- Quả mâm xôi

- Dâu tây

- Nước dừa

- Quả bơ

Những loại rau củ quả trên đều được ví như “thuốc nhuận tràng” tự nhiên giúp giảm tình trạng táo bón, tăng nhu động ruột và dần cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Những người bị táo bón trường kỳ và nặng, không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng mà nên điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, tăng cường ăn những loại thực phẩm trên để dần khỏi bệnh.

Anh Đào

(Tổng hợp)

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.