Ăn thịt chó không đúng cách có thể khiến bạn bị những căn bệnh rùng mình này

Nhiều người vô tư ăn thịt chó mỗi ngày vì cho rằng đây là món ăn ngon miệng, bổ dưỡng nhưng không ngờ thịt chó có thể gây bệnh nguy hiểm đến tính mạng.
 

Nhiễm ấu trùng sán vì ăn thịt chó

Ăn thịt chó hoàn toàn có thể nhiễm giun, sán, ấu trùng rất nguy hiểm. Trên Kiến thức, GS. Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng bộ môn Ký Sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội, cho biết ấu trùng sán chó kí sinh tạo ra những bọc nước lớn chứa nhiều đầu sán. Các bọc nước này thường trú ngụ ở gan, não, thận, phổi, đến khi bọc nước chứa đầu sán vỡ ra sẽ giải phóng các đầu sán và đầu sán này lại hình thành một bọc sán khác.

tinh mang bi de doa nhu the nao khi an thit cho
Ấu trùng sán chó kí sinh ở mi mắt người. (Ảnh: VNE)

Trả lời báo Kinh tế đô thị, lương y Lương Cao Cường, Hội Đông y TP Hà Nội, trong cơ thể chó chứa nhiều loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm bệnh cho người. Nếu bị nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó, con người có thể bị mù mắt, mắc chứng điên loạn hoặc suy tạng ở các bộ phận sán trú ngụ khác như gan, lách, phổi. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể tử vong do nhiễm trùng.

Trên Gia đình mới, PGS. TS Bùi Vũ Huy, Giảng viên khoa Truyền Nhiễm, Đại học Y Hà Nội trả lời về vấn đề nhiễm bệnh dại khi ăn thịt chó. Ông cho biết, nếu ăn chín uống sôi, vi rút dại bị tiêu diệt hoàn toàn thì người ăn thịt chó không có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen ăn tiết canh hoặc thịt chưa nấu chín kĩ, hơn nữa, qui trình chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn, trong quá trình hoàn toàn có thể xảy ra nhiễm khuẩn chéo nên người ăn vẫn có thể mắc bệnh. Kể cả ăn thịt chó đã được tiêm vắc xin phòng dại cũng có thể gây tê liệt hệ thần kinh trung ương.

tinh mang bi de doa nhu the nao khi an thit cho
(Ảnh: Phi Hùng)

Không chỉ thế, việc ăn thịt chó còn ẩn chứa nguy cơ bị nhiễm liên cầu lợn gây viêm màng não, sốc nhiễm trùng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trao đổi với Zing, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết bả chó thường làm từ các chất kịch độc như thuốc trừ sâu, thuốc chuột. Vì vậy, nếu ăn thịt chó bị đánh bả sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ngay cả khi chế biến cũng không thể loại trừ hết lượng chất độc ngấm trong máu của con chó. Khi đó, độc tố sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết. Trường hợp nặng hơn có thể gây hôn mê, co giật, thậm chí tử vong.

Những người không nên ăn thịt chó

Trả lời trên Gia đình Mới, lương y Nguyễn Thị Thuý, cho hay, người bị cao huyết áp khi ăn thịt chó sẽ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não.

tinh mang bi de doa nhu the nao khi an thit cho
(Ảnh: Kiến thức)

Trao đổi với Người Đưa Tin, lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội, cho biết thịt chó có vị mặn, tính nóng, giàu chất đạm, tốt cho người có máu hàn. Tuy nhiên, những người bị bệnh gút, tiểu đường tuyệt đối không được ăn thịt chó bởi món ăn này sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng thêm nặng. Bệnh nhân có tiền sử bị bệnh mạch máu não cần hạn chế để tránh bị tăng huyết áp. Riêng đối với phụ nữ đang mang thai, cần chú ý và cân nhắc khi ăn bởi thịt chó làm tăng axit uric, có thể gây sản giật và tiền sản giật.

Ông cũng cho biết thêm, khi chế biến cần chú ý bất cứ vết xây xước nào để phòng bệnh dại. Ngoài ra, có một số món ăn nhất định không được kết hợp với thịt chó để tránh gây hại cho sức khỏe.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, khi ăn thịt chó không được ăn cùng thịt dê, tổ yến, lươn, cá chép, cá chạch, tỏi hay uống nước chè.

Xem thêm: Những nguy hại sức khỏe khi ăn thịt chó

tinh mang bi de doa nhu the nao khi an thit cho Người Hà Nội hiến kế để “nói không” với thịt chó

Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành văn bản tăng cường quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó ...

tinh mang bi de doa nhu the nao khi an thit cho Hà Nội muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó

Trước nguy cơ từ những căn bệnh truyền nhiễm (bệnh dại, bệnh xoắn khuẩn, bệnh tả...), UBND TP Hà Nội muốn người dân từ bỏ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.