Ăn thịt chó ‘sướng miệng’ hại thân?

Ăn thịt chó vẫn là vấn đề gây tranh cãi khi một bên cho rằng thịt chó ngon, bổ, trong khi bên kia lại thấy rằng thịt chó gây hại cho sức khỏe.
 

Tại Việt Nam, nhiều người cho rằng ăn thịt chó có vị ngon, hương vị đậm đà, là món ăn bổ dưỡng nhưng lại không ngờ rằng thịt chó có nhiều nguy cơ tiềm ẩn và tác hại đối với sức khỏe.

an thit cho suong mieng hai than
(Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

Bệnh gút, các bệnh về gan, thận

Thịt chó là thực phẩm có nhiều chất đạm và có tính “nóng”, làm tăng chỉ số axit uric trong cơ thể. Nếu ăn thịt chó trong thời gian dài sẽ cảm thấy nóng trong người, chướng bụng, khó tiêu. Lúc này, các bộ phận như gan, thận không thể đáp ứng kịp, gây ra các bệnh như xơ gan, suy thận, gút...

Ngoài ra, khi ăn thịt chó, những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, có thể dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Thịt chó có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến tình trạng thêm táo bón nặng hơn. Ăn thịt chó khiến thai phụ dễ bị tiền sản giật hoặc sản giật.

Nhiễm ấu trùng sán

Trong cơ thể chó chứa nhiều loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm bệnh cho người. Ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) có thể gây mù mắt, chứng điên loạn hoặc suy yếu các bộ phận nơi sán trú ngụ khác như gan, lách, phổi và gây tử vong. Đặc biệt, nhiễm virus dại từ chó rất nguy hiểm.

Các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi. Bướu sán ký sinh mật gây vàng da, đau lưng, tiểu máu, gây tổn thương tủy sống. Ngoài ra còn có các hiện tượng như ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê hay sốc phản vệ.

an thit cho suong mieng hai than
(Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

Nhiễm virus dại

Virus dại sẽ chết nếu được nấu chín hoàn toàn nhưng rất khó để phân biệt được con chó nào bị dại, con nào không. Nếu nước dãi của chó chứa virus dại dễ gây hiện tượng nhiễm chéo khi có thể dính vào các dụng cụ nhà bếp hay thức ăn.

Khi chó chưa lên cơn dại vẫn có thể có virus dại tiềm ẩn bên trong. Ngay cả chó được tiêm vaccine cũng gây nguy hiểm đến sức khỏe của người ăn bởi hàm lượng vaccine dại trong thịt rất cao, có thể gây yếu, tê liệt hệ thần kinh trung ương theo thời gian.

Hơn nữa, chó có thể bị đánh bả trong lúc bắt trộm. Điều này sẽ khiến người ăn thịt chó bị nhiễm độc với các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, trường hợp bị nặng còn có thể hôn mê, liệt hô hấp và tử vong. Chưa kể đến nguyên nhân trong quá trình chế biến các món ăn từ chó vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

XEM THÊM

an thit cho suong mieng hai than Làm thế nào hạn chế thực phẩm có tính axit trong chế độ ăn của bạn?

Mức độ axit của thực phẩm ở mức cao khi giá trị pH bằng 0. Giá trị pH bằng 7 là ở mức trung tính, ...

an thit cho suong mieng hai than 6 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang thừa đường

Cơ thể nạp quá nhiều đường thường có các biểu hiện: Thèm ăn, mệt mỏi, khô miệng, mất khả năng tập trung...

an thit cho suong mieng hai than Màu sắc của phân 'tố' tình hình sức khỏe của bạn

Thực phẩm, các loại thuốc, và sức khỏe cơ bản có thể làm thay đổi màu sắc của “phân”. Thực sự điều này có ảnh ...

an thit cho suong mieng hai than Quá nhiều đồ bổ cũng có hại!

Khi nói đến thực phẩm lành mạnh, chúng ta thường nghĩ rằng càng nhiều sẽ càng tốt. Tuy nhiên, thứ tốt mà quá nhiều có ...

an thit cho suong mieng hai than Vì sao bệnh nhân suy tim nên ăn nhiều đạm?

Một nghiên cứu trên hơn 2.000 người châu Âu đã xem xét, và so sánh, sức khỏe tim mạch của một người với lượng đạm ...

an thit cho suong mieng hai than 'Chế độ ăn nhiều thịt động vật và mỡ liên quan đến ung thư đại trực tràng'

Ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh nguy hiểm bởi bệnh phát triển âm thầm, có những triệu chứng không rõ ràng và dễ ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.