'Chế độ ăn nhiều thịt động vật và mỡ liên quan đến ung thư đại trực tràng'

Ung thư đường tiêu hóa là căn bệnh nguy hiểm bởi bệnh phát triển âm thầm, có những triệu chứng không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Phần lớn bệnh nhân phát hiện ra bệnh ung thư đường tiêu hóa khi đã ở giai đoạn muộn và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị bệnh.
 
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang Thuốc ung thư làm từ bột than tre đã đi đến những đâu?
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang Thuốc giả tràn lan trên thị trường, làm cách nào để phân biệt?
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư

Ths.Bs Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, bệnh viện Việt Đức Hà Nội cho biết: “Ung thư đường tiêu hoá bao gồm ung thư vùng miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn. Nhóm ung thư này chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các loại ung thư nói chung (khoảng 30%) và đây là ung thư rất “đặc trưng” của người Á Đông, cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh như nhau”.

Nói về nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ Khánh cho biết, đến hiện tại, khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh ung thư đường tiêu hóa. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh, do độ tuổi, lối sống, môi trường ô nhiễm…

che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang
Ths.Bs Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, bệnh viện Việt Đức Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

“Chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, ăn mặn, hút thuốc và ăn thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều hóa chất có tên nitrosamines sẽ gây biến đổi gene biểu mô dạ dày. Một chế độ ăn nhiều thịt động vật và mỡ có liên quan tới ung thư đại trực tràng. Hút thuốc liên quan mạnh mẽ tới ung thư thực quản, dạ dày và tụy. Tương tự, uống rượu nhiều liên quan tới ung thư gan và tụy…”, Ths.Bs Khánh phân tích cụ thể.

Về dấu hiệu nhận biết bệnh, bác sĩ Trần Quốc Khánh cho biết, mỗi nhóm ung thư sẽ có những dấu hiệu đặc trưng khác nhau. Đối với ung thư đường tiêu hóa trên thì người bệnh thường thấy đầy hơi, khó tiêu, nuốt khó, đau bụng, buồn nôn, nặng có thể nôn ra máu kèm sụt cân, thiếu máu và đại tiện ra phân đen. Còn triệu chứng nhóm ung thư đường tiêu hóa dưới chủ yếu là các biểu hiện rối loạn đại tiện, táo bón, tiêu chảy. Trong đó, đặc trưng nhất là đại tiện ra máu, rối loạn đại tiện.

Tại Việt Nam, có rất nhiều trường hợp đi thăm khám khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Lúc này, các khối u đã hình thành và phát triển được một thời gian dài, việc chạy chữa không chỉ tốn kém mà khả năng hết bệnh cũng không cao. Bác sĩ Khánh cho biết, bệnh nhân hoàn toàn có cơ hội điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, bởi ung thư đường tiêu hóa được chẩn đoán hết sức nhanh gọn. “Chỉ cần nội soi toàn bộ đường tiêu hoá, nếu thấy tổn thương nghi ngờ thì các bác sĩ sẽ sinh thiết và tiến hành làm xét nghiệm để tìm tế bào ung thư” bác sĩ nói.

Để phòng ngừa bệnh ung thư đường tiêu hóa, bác sĩ Trần Quốc Khánh đưa ra lời khuyên:

che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang

ĐIỀU TRỊ BỆNH UNG THƯ ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Ths.Bs Khánh cho biết, điều trị ung thư đường tiêu hóa là sự kết hợp giữa ba phương pháp chính là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ định lượng sử dụng các phương pháp này. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu đối với hầu hết các loại ung thư đường tiêu hóa.

Bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn rất cao nếu như được chẩn đoán sớm. Vì vậy, mọi người hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình để tránh xa căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang Thuốc ung thư làm từ bột than tre đã đi đến những đâu?
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang Thuốc giả tràn lan trên thị trường, làm cách nào để phân biệt?
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư
che do an nhieu thit dong vat va mo lien quan den ung thu dai truc trang 8 người trong một nhà cùng bị ung thư đại tràng
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.