Anthony Bourdain và hành trình ẩm thực Việt Nam

Với những ai phải lòng Việt Nam, niềm đam mê hay có thể nói rằng si mê đó khó lòng vượt đươc đầu bếp ngôi sao Anthony Bourdain. Trong 206 tập và hai chương trình về ẩm thực Parts Unknown phát sóng trên CNN, không quốc gia nào làm cho gã ham xê dịch như Bourdain mê mẩn như Việt Nam – đất nước mà ông gọi là “một trong những nơi tôi yêu thích nhất trên trái đất”.
anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam Mơ Việt Nam thành bếp ăn thế giới!
anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam

Đầu bếp Anthony Bourdain trong một tập về đồng bằng Bắc bộ trong truyền hình thực tế ẩm thực Parts Unknown trên đài CNN. (Ảnh: CNN Traveler)

“Việt Nam một khi đã chạm tim bạn sẽ làm bạn không dứt ra được. Khi bạn đã yêu đất nước này, bạn sẽ yêu mãi mãi”, ngôi sao đầu bếp từng nói.

Ngay từ những ngày bắt đầu sự nghiệp “nghề bếp trên truyền hình” của mình, Bourdain đã bộc lộ rõ tình yêu dành cho Việt Nam. Ông đưa người xem đến đồng bằng Bắc bộ đầy sống động trong tập “Việt Nam: Đảo của ông Sang”. Cái máu của thám tử James Bond trong người cũng khiến Bourdain tinh quái khám phá sự hiệu nghiệm của các loại rượu rắn của người Việt.

Vài mùa tiếp theo, ông quay lại với một tập phim đầy chất gợi nhớ “Việt Nam: Không nơi đâu như ở nhà”. Sau đó, ông quay lại cố đô Huế trong Parts Unknown thưởng thức món cơm hến và món bún bò Huế lừng danh ngay tại nơi đã sản sinh ra nó.

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam

Bà chủ quán The Lunch Lady trên đường Hoàng Sa ở Q1, TP.HCM - một gương mặt đầy ấn tượng với Anthony Bourdain, (Ảnh: CNN Traveler)

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam

Bún bò Huể ở quán The Lady Lunch (Ảnh: CNN Traveler)

Tình cảm của ông không giống như sự ám ảnh mà là tình yêu, sự ngưỡng mộ chân thành dành cho Việt Nam và người dân nơi đây. Trong một tập mở màn của Parts Unknown mùa thứ tám, Bourdain trở lại đường phố Hà Nội để khám phá món bún ốc và kết thúc bằng chai bia hơi đầy sảng khoái. Nhưng điểm đỉnh của tập này là sự xuất hiện của cựu Tổng thống Barack Obama.

Cả hai say sưa bên bữa ăn với món đặc sản Hà Nội chỉ mất hơn 70.000 đồng. Bourdain khen khả năng cầm đũa của ông Obama. Cả hai như bạn tâm giao khi có cùng thiện cảm với khu vực Đông Nam Á và sự cởi mở về văn hóa của khu vực này.

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam

Hai ông bạn tâm giao cùng ăn bún chả (Ảnh: CNN Traveler)

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam

Anthony Bourdain và ông Barack Obama đã làm món bún chả của nhà hàng trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội trở thành trào lưu. (Ảnh: CNN Traveler)

“Ghế nhựa thấp, món bún rẻ nhưng ngon, bia Hà Nội lạnh. Tôi sẽ nhớ về Tony như vậy. Ông đã dạy chúng ta về ẩm thực – nhưng quan trọng hơn hết, là dạy chúng ta về khả năng mà nó làm mọi người xích lại gần nhau. Làm cho chúng ta ít e ngại về những gì mình chưa biết. Chúng ta sẽ nhớ ông mãi”. Cựu Tổng thống Barack Obama viết trên trang cá nhân như thế khi nghe tin người bạn tâm giao kết thúc cuộc đời đầy vinh quang của mình tại một ngôi làng ở Pháp.

///

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam Không ngờ đi hẹn hò, Bi Rain lại đưa bà xã đến nhà hàng thưởng thức ẩm thực Việt Nam

Nhiều người không khỏi thích thú khi biết vợ chồng Bi Rain – Kim Tae Hee cũng mê mẩn những món ăn ở đất nước ...

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam 10 món ăn Việt Nam có thể ngon hơn phở

Phở là món ăn quen thuộc và nổi tiếng của Việt Nam. Nhưng theo đánh giá của trang du lịch The Cuture Trip, những món ...

anthony bourdain va hanh trinh am thuc viet nam Ẩm thực Việt đâu chỉ có phở hay bánh mì...

Đó là lời nhận xét của nhiều người nước ngoài sau khi đến Việt Nam và tận mắt thấy được sự đa dạng của ẩm ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.