APEC Việt Nam gây chú ý trên báo chí quốc tế

Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tuần này tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý đáng kể của truyền thông quốc tế. Ngoài các vấn đề kinh tế, thương mại, các sự kiện bên lề cũng được quan tâm.

Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng sẽ chính thức khép lại vào hôm nay 11/11 sau hàng loạt sự kiện nhóm họp quan trọng của lãnh đạo các nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sự kiện này đã gây sự chú ý đông đảo của giới truyền thông quốc tế với nhiều góc nhìn nhận, đánh giá.

Cuộc “hồi sức” TPP

apec viet nam gay chu y tren bao chi quoc te
TPP được "hồi sức" sau sự cố Thủ tướng Canada Justin Trudeau vắng họp. (Ảnh: Getty)

Báo Huffington Post dành nhiều câu từ để nói về “cuộc hồi sức” TPP căng thẳng trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC.

Theo hãng tin Huffington Post, sau sự cố Thủ tướng Canada Justin Trudeau vắng mặt khiến cuộc họp của các bộ trưởng TPP chiều 10/11 bị hủy vào phút chót, Bộ trưởng thương mại Francois-Philippe Champagne đã triệu tập các phóng viên lúc nửa đêm để xác nhận kết quả đàm phán của cuộc họp được tổ chức sau đó.

Bộ trưởng thương mại của 11 quốc gia TPP, trong đó có Canada, đã nhất trí nhiều sửa đổi để tiến gần hơn tới hoàn tất hiệp định thương mại tự do này. Theo đó, các bên nhất trí hoãn một số điều khoản gây tranh cãi từ dự thảo hiệp định ban đầu liên quan đến sở hữu trí tuệ. Các nước nhất trí lập ra một thỏa thuận khung để giải quyết các vấn đề liên quan đến quy tắc xuất xứ đối với lĩnh vực chế tạo ô tô cũng như vấn đề liên quan đến văn hóa trong hiệp định.

Ngoài ra, các bên cũng nhất trí điều chỉnh các điều khoản trong hiệp định liên quan đến môi trường và tiến tới bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Hiệp định TPP cũng được đổi tên thành Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP).

Hai quan điểm trái ngược

apec viet nam gay chu y tren bao chi quoc te
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC chiều 10/11. (Ảnh: SCMP)

Viết về sự kiện này, BBC chú ý đến bài phát biểu cho thấy hai quan điểm khác nhau của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề thương mại.

BBC bình luận: “Trong bài phát biểu tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ không để tiếp diễn tình trạng lạm dụng thương mại”. Hãng tin của Anh cho rằng, Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh đến chính sách “Nước Mỹ trên hết” mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Trái với quan điểm này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: “Chúng tôi ủng hộ cơ chế thương mại đa phương, cơ chế hợp tác mở trong khu vực cho phép các thành viên hưởng lợi hơn nữa từ hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế”.

Đối phó với chủ nghĩa bảo hộ

apec viet nam gay chu y tren bao chi quoc te
Các Bộ trưởng APEC nhất trí đối phó chủ nghĩa bảo hộ. (Ảnh: CBC)

Trong khi đó, Bloomberg dành sự quan tâm đến tuyên bố chung của các Bộ trưởng APEC.

Bloomberg dẫn tuyên bố từ Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC 2017 cho biết: “Chúng tôi nhắc lại cam kết kiên định đến hết năm 2020 và tái cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ, trong đó có bao gồm tất cả các tập quán thương mại không công bằng, ghi nhận vai trò của các công cụ phòng vệ thương mại chính đáng”.

Theo Bloomberg, tuyên bố cho thấy tầm quan trọng của các thỏa thuận thương mại đa phương”. “Các bộ trưởng châu Á-Thái Bình Dương nhóm họp ở Việt Nam tuần này đã cam kết đối phó chủ nghĩa bảo hộ”, Bloomberg bình luận.

Trang phục truyền thống

apec viet nam gay chu y tren bao chi quoc te
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong trang phục truyền thống APEC 2017. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, báo Independent của Anh chú ý đến chi tiết trang phục truyền thống của các lãnh đạo tại Tuần lễ cấp cao APEC. Trang phục thiết kế cho APEC 2017 là áo tơ tằm với tông màu xanh hoặc trắng.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạm bỏ áo vest đen, cà vạt một đêm để khoác lên chiếc áo lụa màu xanh tại sự kiện ở Việt Nam”, Independent viết.

Tờ báo cũng chú ý đến chi tiết, Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều chọn cho mình chiếc áo màu xanh và đứng cạnh nhau khi chụp hình lưu niệm.

Suốt những ngày qua, ông Trump và ông Putin đã khiến dư luận tò mò đồn đoán liệu hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp chính thức bên lề APEC hay không. Khi Tuần lễ APEC chuẩn bị khép lại cũng là lúc Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung về vấn đề Syria sau cuộc trao đổi ngắn.

apec viet nam gay chu y tren bao chi quoc te Những câu nói ấn tượng của doanh nhân thế giới khi dự APEC

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC - CEO Summit 2017 ghi dấu ấn hàng loạt phát ngôn ấn tượng của các doanh nhân thế ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.