Sau 2 năm thí điểm, taxi truyền thống và công nghệ giờ ra sao?

Sau hơn 2 năm thí điểm, cả taxi truyền thống và công nghệ đều được đánh giá quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu.
sau 2 nam thi diem taxi truyen thong va cong nghe gio ra sao
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Kinh doanh taxi tồn tại nhiều vấn đề

Theo Bộ GTVT, hiện nay, số lượng taxi tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM với quy mô phát triển nhanh so với nhu cầu hiện tại của người dân.

Cụ thể, Hà Nội có 18.629 xe taxi với 88 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh; TP HCM có 10.850 xe với 23 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh.

Các địa phương đã và đang triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch hoạt động vận tải hành khách bằng taxi theo đó sẽ giới hạn việc phát triển hoạt động vận chuyển này phù hợp với tốc độ phát triển về nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo Bộ này, hiện tại, ngoài sử dụng bộ đàm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành.

"Một số đơn vị kinh doanh taxi đã và đang có chiều hướng ngày một phát triển mạnh việc ứng dụng công nghệ trong điều hành taxi và tính cước vận tải thông qua phần mềm", Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ này, qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi còn tồn tại một số vấn đề.

Đơn cử là việc không cung cấp được danh sách lái xe và số lượng phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị.

Một số đơn vị có Giấy phép kinh doanh vận tải nhưng không xin cấp phù hiệu cho xe hoặc hợp đồng thêm phương tiện ngoài danh sách xe đã đăng ký, lái xe không có hợp đồng lao động ký với đơn vị kinh doanh vận tải.

sau 2 nam thi diem taxi truyen thong va cong nghe gio ra sao
Taxi công nghệ tăng nhanh gây áp lực giao thông. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Phương tiện thí điểm tăng nhanh, tăng áp lực giao thông?

Theo Bộ GTVT, sau 2 năm ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo Quyết định 24, hiện tại có 4/5 địa phương chính thức tham gia thí điểm gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP HCM.

Cả nước có 10 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện Hợp đồng vận tải điện tử triển khai các Đề án thí điểm theo quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

"Một số địa phương không thuộc diện thí điểm nhưng Grabtaxi có triển khai cung cấp dịch vụ cho các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi", Bộ này cho biết thêm.

Được biết, hiện ở TP HCM có 21.601 xe tham gia thí điểm; Hà Nội có 15.046 xe; Quảng Ninh có 62 xe tham gia thí điểm; Khánh Hòa có 100 xe tham gia thí điểm.

"Theo đánh giá của Sở GTVT TP HCM, trước năm 2015, khi các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab… chưa có mặt tại Việt Nam thì loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng đối với xe ô tô 9 chỗ trở xuống hầu như không có trên địa bàn.

Từ năm 2015 đến nay, lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng không ngừng phát triển", Bộ GTVT cho biết.

Bộ này cũng nhận định do tính hữu ích của phần mềm điều hành và ưa thích sử dụng của hành khách đến cầu tăng, đồng nghĩa tăng về cung vận tải dẫn đến số lượng phương tiện tăng nhanh.

"Đây là điều tất yếu, song cũng đặt ra khó khăn trong công tác quản lý tổ chức giao thông", Bộ GTVT nhận định.

Mới đây nhất, các Hiệp hội Taxi trong nước cũng cho rằng việc các phương tiện phát triển nhanh chóng, bất thường gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông là điều không tránh khỏi.

"Sự cởi mở quá mức về điều kiện kinh doanh cho loại hình xe hợp đồng điện tử dẫn đến việc các địa phương không thể kiểm soát do không có đặc điểm rõ ràng.

Xe Grab như xe mù, xe dù chạy đầy đường nhưng TTGT và CSGT không thể nhận dạng và phân biệt để kiểm tra", các Hiệp hội Taxi cho biết thêm.

sau 2 nam thi diem taxi truyen thong va cong nghe gio ra sao Nam Định: Tài xế tự ý mở barie trạm BOT Mỹ Lộc để cho xe qua

Ngày 15/7, một số tài xế đã tự mở barie trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) để cho xe qua nhằm phản đối trạm thu ...

sau 2 nam thi diem taxi truyen thong va cong nghe gio ra sao 'Phản đối' trạm BOT Mỹ Lộc: Tài xế sẽ làm văn bản kiến nghị Tasco?

Lãnh đạo Công an huyện Mỹ Lộc cho biết tài xế sẽ làm văn bản kiến nghị Tasco về trạm BOT Mỹ Lộc.

sau 2 nam thi diem taxi truyen thong va cong nghe gio ra sao Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video tài xế dừng xe ở BOT Mỹ Lộc để hỏi về việc "đi 3,9km ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Ninh Bình tìm chủ cho khu đô thị 16.400 tỷ trước thềm sáp nhập
Khu đô thị sinh thái phía Đông thành phố Hoa Lư đang được tỉnh Ninh Bình tìm chủ có tổng vốn 16.442,6 tỷ đồng và quy mô sử dụng đất khoảng 163 ha.