Ba nhà khoa học chia nhau giải Nobel Vật lý

Ba nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý năm nay với công trình nghiên cứu về lý thuyết sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.
ba nha khoa hoc chia nhau giai nobel vat ly Nhà khoa học Nhật Bản nhận giải Nobel Y sinh
ba nha khoa hoc chia nhau giai nobel vat ly Nobel 2016 nóng trước giờ khai mạc
ba nha khoa hoc chia nhau giai nobel vat ly
Ba nhà khoa học Mỹ nhận giải Nobel Vật lý 2016. Ảnh: Nobelprize.org

Giải thưởng Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển thông báo ngày 4/10. Họ là các chuyên gia trong lĩnh vực vật lý vật chất ngưng tụ.

Giải thưởng được giành cho ba nhà khoa học với công trình nghiên cứu sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất. Họ đã phát hiện các trạng thái bất ngờ của vật chất và đưa ra các mô hình toán học để giải thích cho các trạng thái bất thường này. Nghiên cứu này được kỳ vọng có thể mở ra các ứng dụng trong tương lai ở cả lĩnh vực khoa học vật liệu và điện tử.

"Cũng như mọi người, tôi cảm thấy rất bất ngờ. Và tôi cũng cảm thấy rất hài lòng. Nhiều khám phá mới dựa trên công trình nghiên cứu gốc này của chúng tôi đang diễn ra", giáo sư Duncan Haldane trả lời Guardian qua điện thoại, khi được hỏi về cảm xúc trước thông tin này.

Giải thưởng cho giải Nobel Vật lý là 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD). Theo Reuters, Thouless sẽ nhận được một nửa số tiền thưởng, một nửa còn lại được chia cho Haldane và Kosterlitz. Cả ba nhà khoa học hiện đều làm việc và nghiên cứu tại Mỹ.

Đến nay, giải Nobel Vật lý đã trao 109 lần và mới chỉ vinh danh hai người phụ nữ. Năm 1903, Marie Curie cùng nhận giải thưởng này với chồng Pierre và Henri Becquerel. Maria Goeppert Mayer là người phụ nữ thứ hai nhận giải Nobel vào năm 1963, với nghiên cứu cấu trúc vỏ hạt nhân của các nguyên tử. Người trẻ nhất từng nhận giải Nobel là Lawrence Bragg. Khi được vinh danh giải thưởng cao quý này vào năm 1915, Lawrence Bragg mới 25 tuổi.

Nobel Vật lý là giải thứ hai được trao mùa giải Nobel năm nay, sau giải thưởng ở lĩnh vực Y sinh. Tiếp sau đó, các giải Nobel Hóa học và Hòa bình sẽ được công bố lần lượt vào các ngày 5/10 và 7/10.

Giải thưởng Nobel được nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel khai sinh vào thế kỷ 19. Các giải thưởng trong lĩnh vực y học, hoá học, văn học và hoà bình được trao lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi Nobel qua đời.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.