Nobel Văn học vinh danh huyền thoại âm nhạc Mỹ Bob Dylan

Giải Nobel Văn học 2016 đã bất ngờ được trao cho Bob Dylan, một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực âm nhạc, với đóng góp "sự truyền tải trữ tình mới cho các ca khúc truyền thống bất hủ của Mỹ".
nobel van hoc vinh danh huyen thoai am nhac my bob dylan
Huyền thoại âm nhạc Mỹ Bob Dylan đã giành giải Nobel văn học 2016. Ảnh: Guardian

Viện Hàn Lâm Thụy Điển hôm 13/10 công bố giải Nobel Văn học năm nay được trao cho huyền thoại âm nhạc người Mỹ Bob Dylan vì "đã tạo ra cách truyền tải trữ tình mới cho các ca khúc truyền thống bất hủ của Mỹ".

Giải thưởng cho Nobel Văn học là 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD).

Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman,sinh năm 1941. Ông một ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, họa sĩ, nhà văn và nhà biên kịch người Mỹ. Bob Dylan là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong những thập kỷ gần đây. Nội dung các ca khúc của Bob Dylan viết về các vấn đề xã hội, đóng góp lớn cho các phong trào vì nhân quyền, làm thay đổi bộ mặt nền âm nhạc đương thời. Ông từng giành được vô số giải thưởng cao quý như giải Grammy, giải Quả cầu vàng, giải Oscar, giải Pulitzer...

18 thành viên của Viện Hàn Lâm Thụy Điển có trách nhiệm đánh giá và chọn "người đã sáng tạo ra trong lĩnh vực văn chương tác phẩm nổi bật nhất với khuynh hướng lý tưởng hóa" để trao tặng giải thưởng cao quý này.

Từ năm 1901 tới nay, Nobel Văn học đã được trao cho 112 cá nhân, trong đó 14 tác giả nữ. Có 4 lần giải Nobel Văn học được chia cho hai người và hai lần giải thưởng được trao bị từ chối. Nhà văn người Anh Rudyard Kipling là người trẻ nhất được vinh danh khi nhận giải ở tuổi 41. Người nhận giải lớn tuổi nhất cũng là một tác giả của Anh, Doris Lessing, nhận giải năm 88 tuổi.

Nobel Văn học là giải Nobel cuối cùng được trao trong năm nay, sau các giải Nobel về Y sinh, Vật lý, Hóa học, Hòa bình và Kinh tế. Lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức tại Thụy Điển vào ngày 10/12.

Giải thưởng Nobel được nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel khai sinh vào thế kỷ 19. Các giải thưởng trong lĩnh vực y học, hoá học, văn học và hoà bình được trao lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi Nobel qua đời.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.