Nhà khoa học Nhật Bản nhận giải Nobel Y sinh

Giáo sư Yoshinori Ohsumi đã giành giải Nobel Y sinh năm nay với công trình nghiên cứu các phát hiện về cơ chế tự thực (autophagy).
nha khoa hoc nhat ban nhan giai nobel y sinh Những điều ít biết về giải Nobel
nha khoa hoc nhat ban nhan giai nobel y sinh Nobel 2016 nóng trước giờ khai mạc
nha khoa hoc nhat ban nhan giai nobel y sinh
Giải Nobel Y sinh được trao cho Yoshinori Ohsumi. Ảnh: Nobelprize.org

Uỷ ban Nobel mới công bố giải thưởng Nobel Y sinh thuộc về công trình nghiên cứu về cơ chế tự thực (autophagy), hay cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào. Người vinh dự nhận giải thưởng này là Yoshinori Ohsumi, giáo sư Viện Công nghệ Tokyo. Nhà khoa học sẽ được nhận giải thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD).

Quá trình tự thực có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng cho quá trình tái tạo các thành tố của tế bào và vì vậy rất cần thiết với phản ứng khi tế bào bị đói hoặc các dạng căng thẳng khác. Sau khi bị nhiễm trùng, quá trình này có thể loại bỏ sự xâm nhập của vi khuẩn và virus qua tế bào.

Tự thực cũng có thể đóng góp cho sự phát triển phôi và sự khác biệt của tế bào. Các tế bào cũng sử dụng cơ chế tự thực để loại bỏ các protein hay cơ quan tế bào bị hư hỏng. Đây được coi là cơ chế kiểm soát chất lượng quan trọng để đối phó với những tác động tiêu cực của quá trình lão hoá.

Trong thông báo, Hội đồng Nobel của Viện Karolinska ở Thuỵ Điển cho biết khám phá của ông Ohsumi giúp giới nghiên cứu hiểu biết thêm về cơ chế tế bào sản sinh các thành phần.

Việc phát hiện cơ chế tự phân huỷ và tái tạo thành tố của tế bào có thể mở ra hiểu biết cụ thể hơn về các loại bệnh như ung thư, Parkinson và tiểu đường. Đột biến trong cơ chế tự thực có thể dẫn đến bệnh tật và liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, trong đó bao gồm ung thư và bệnh thần kinh.

"Khám phá của Ohsumi mở ra một mô hình mới trong hiểu biết của chúng ta về cách thức tế bào tự tái tạo các thành tố", thông báo của Hội đồng Nobel cho hay.

nha khoa hoc nhat ban nhan giai nobel y sinh
Giáo sư Yoshinori Ohsumi. Ảnh: titech.ac.jp

Ông Ohsumi sinh năm 1945 tại Nhật Bản và là giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo từ năm 2009".

Tôi vô cùng vinh dự", ông nói với Kyodo News sau khi được vinh danh giải thưởng này.

Từ năm 1901, Uỷ ban Nobel đã trao giải Nobel Y sinh cho 106 cá nhân và tập thể, trong đó chỉ có 12 người là phụ nữ.

Nobel Y học là giải đầu tiên được trao mùa giải Nobel năm nay. Tiếp sau đó, các giải Nobel Vật lý, Hóa học và Hòa bình sẽ được công bố lần lượt vào các ngày 4/10, 5/10 và 7/10.

Giải thưởng Nobel được nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel khai sinh vào thế kỷ 19. Các giải thưởng trong lĩnh vực y học, hoá học, văn học và hoà bình được trao lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi Nobel qua đời.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.