Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình

Giải Nobel Hòa bình 2016 đã được trao cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos với việc đàm phán thành công thỏa thuận hòa bình với lực lượng nổi dậy​ FARC, chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm.
tong thong colombia nhan giai nobel hoa binh Nobel Hóa học vinh danh nghiên cứu về cỗ máy phân tử
tong thong colombia nhan giai nobel hoa binh Ba nhà khoa học chia nhau giải Nobel Vật lý
tong thong colombia nhan giai nobel hoa binh
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Ảnh: Reuters

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 7/10 công bố giải Nobel Hòa bình 2016, vinh danh Tổng thống Juan Manuel Santos. Theo thông báo của Ủy ban Nobel, Tổng thống Juan Manuel Santos vinh dự được trao giải thưởng với việc nỗ lực đàm phán thành công thỏa thuận hòa bình với lực lượng nổi dậy​ FARC, chấm dứt bất ổn trong hơn nửa thế kỷ.

Theo thông báo của Ủy ban Nobel Na Uy, Tổng thống Colombia được trao giải thưởng vì những nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 50 năm, khiến ít nhất 220.000 người Colombia thiệt mạng và 6 triệu người mất nhà cửa. Nội chiến Colombia là một trong những cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng nhất trong lịch sử hiện đại.

Ngày 26/9, Tổng thống Santos và Rodrigo London, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ký thỏa thuận hòa bình chấm dứt 52 năm nội chiến. Tuy nhiên, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, người dân Colombia lại phản đối thỏa thuận này. Do đó, các bên dự kiến sẽ phải đàm phán lại.

"Giải thưởng được coi như sự tri ân đối với người dân Colombia, những người không từ bỏ hy vọng hòa bình, dù phải chịu nhiều khó khăn và áp bức, đối với những bên liên quan đã đóng góp cho tiến trình hòa bình", Reuters dẫn lời Kaci Kullmann Five, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết.

Theo Ủy ban Nobel, kết quả trưng cầu dân ý không đồng nghĩa với việc tiến trình hòa bình đã thất bại. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay được lựa chọn từ danh sách đề cử gồm 376 ứng viên, gồm 228 cá nhân và 148 nhóm, con số cao nhất từ trước đến nay. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, nhóm tình nguyện viên Mỹ Bảo hiểm trắng của Syria... là những cái tên được dự đoán cho giải thưởng này.

Giải Nobel Hòa bình là giải Nobel thứ 4 được trao trong năm nay sau giải Nobel Hòa học, Nobel Y Sinh và Nobel Vật lý. Giải thưởng cho giải Nobel Hòa bình là 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 930.000 USD).

Giải thưởng Nobel được nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel khai sinh vào thế kỷ 19. Các giải thưởng trong lĩnh vực y học, hoá học, văn học và hoà bình được trao lần đầu tiên vào năm 1901, 5 năm sau khi Nobel qua đời.

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.