Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch này, đến năm 2030, Long An dự kiến có ba tuyến đường sắt xây dựng qua địa bàn tỉnh này.
Thứ nhất là tuyến đường sắt đô thị Hưng Nhơn - Tân An. Tuyến này có điểm đầu nằm tại ga Hưng Nhơn (thuộc tuyến số 3a - TP HCM). Đối với điểm cuối, giai đoạn 1 sẽ nằm tại khu đô thị Nam Long - Thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức - tỉnh Long An).
Giai đoạn 2 nằm tại phường 5, TP Tân An - tỉnh Long An. Tuyến sẽ đi dọc quốc lộ 1 (QL 1) đến thị trấn Bến Lức sau đó rẽ phải vào Khu đô thị Nam Long VCĐ (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) và tiếp tục theo QL 1 kết thúc tại phường 5, TP Tân An, Long An.
Thứ hai là tuyến đường sắt chuyên dùng ga Long Định - cảng Hiệp Phước. Tuyến có điểm đầu từ ga Long Định của tuyến đường sắt TP HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ tuyến đi song song với đường vành đai 4, giao cắt với quốc lộ 50, vượt sông Cần Giuộc đi vào ga Tiền Cảng Hiệp Phước.
Từ đây, tuyến sẽ rẽ nhánh 2 đi vào cảng Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè và khu cảng Đông Nam Á của tỉnh Long An. Chiều dài tuyến trong phạm vi nghiên cứu từ ga Long Định đến ga Cảng Hiệp Phước và ga Cảng Long An khoảng 38 km. Đây là đường sắt đôi, khổ đường 1435 mm.
Cuối cùng là đường sắt quốc gia TP HCM - Cần Thơ. Tuyến này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng tại ga lập tàu An Bình, sau đó tuyến đi qua huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương); quận Thủ Đức, quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (TP HCM); huyện Bến Lức, TP Tân An (tỉnh Long An); phạm vi kết thúc nghiên cứu khu vực đầu mối tại thành phố Tân An thuộc tỉnh Long An.
Chiều dài toàn tuyến là 174 km, chiều dài tuyến trong phạm vi nghiên cứu từ ga An Bình đến ga Tân An là 62 km km. Đây là đường sắt đôi, khổ đường 1435 mm.