Bắc Kinh treo thưởng 70.000 USD cho người hiến kế bắt gián điệp

Chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc, treo thưởng số tiền mặt lớn từ 10.000- 500.000 nhân dân tệ (1.500 USD-72.000 USD) cho bất cứ ai có kế sách chống gián điệp nước ngoài.
bac kinh treo thuong 70000 usd cho nguoi hien ke bat gian diep Tổng thống Philippines cáo buộc đại sứ Mỹ là 'gián điệp'
bac kinh treo thuong 70000 usd cho nguoi hien ke bat gian diep Trung Quốc cáo buộc doanh nhân Mỹ gốc Việt làm gián điệp
bac kinh treo thuong 70000 usd cho nguoi hien ke bat gian diep
Một phụ nữ đi qua tấm áp phích in bộ truyện tranh cảnh báo nữ công chức về việc hẹn hò với người nước ngoài điển trai và tiết lộ bí mật nhà nước . Ảnh: AP

Cư dân thủ đô Bắc Kinh có thể kiếm được 500.000 nhân dân tệ (72.000 USD) bằng cách hiến kế chống gián điệp nước ngoài. Giới chức thành phố cho hay, người dân cần giúp chính quyền "xây dựng Vạn lý Trường Thành sắt chống lại điều xấu xa và gián điệp".

Cơ quan an ninh của chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa thông báo quyết định mới này và cho hay, người dân có thể hiến kế ngăn chặn gián điệp nước ngoài qua đường dây nóng đã được lập hồi năm ngoái hoặc bằng thư tố cáo qua đường bưu điện.

Mức thưởng đối với cá nhân cung cấp thông tin hữu ích là từ 10.000 tới 500.000 nhân dân tệ (1.500 USD tới 72.000 USD), tùy thuộc nội dung của kế sách đối với việc "ngăn ngừa hoặc chặn đứng hành vi gián điệp hoặc triệt phá các vụ do thám".

Những hành vi được xếp vào dạng gián điệp bao gồm liên kết với nhân viên cơ quan nhà nước nhằm gây hại lợi ích quốc gia, dụ dỗ đào ngũ, mua bán bí mật nhà nước... Người cung cấp các tang vật cho hoạt động gián điệp như thiết bị ghi âm, theo dõi có thể được thưởng thêm, theo Reuters.

Với vai trò là trung tâm quyền hành và đổi mới của cả nước, Bắc Kinh là “lựa chọn số một của các tổ chức do thám nước ngoài và đối tượng có âm mưu xâm nhập, lật đổ, chia rẽ và ăn cắp”.

Năm ngoái, quan chức chính quyền Bắc Kinh phát động chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân, bao gồm trưng bày những tấm áp phích in bộ truyện tranh cảnh báo nữ công chức về việc hẹn hò với người nước ngoài điển trai và tiết lộ bí mật nhà nước.

Kể từ khi nhậm chức hồi năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh quốc gia trước các mối đe dọa trong và ngoài nước.

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.