Bắc Kinh xác nhận chuyến thăm bất ngờ của Kim Jong Un

Trung Quốc xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm bất ngờ tại Bắc Kinh, và cho biết ông Kim sẵn sàng gặp lãnh đạo Mỹ.
bac kinh xac nhan chuyen tham bat ngo cua kim jong un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Đại lễ đường nhân dân - Ảnh: REUTERS

Thông tin trên được hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc công bố hôm nay (28-3).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận tại Đại lễ đường nhân dân. Chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày của ông Kim cũng đánh dấu lần đầu tiên ông ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền tại Triều Tiên hồi năm 2011.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 25 tới 28-3. Ông Kim Jong Un và vợ đã di chuyển bằng xe lửa và ở lại thủ đô Bắc Kinh 2 đêm.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viên đã tổ chức yến tiệc để chào đón ông Kim và vợ của ông là bà Ri Sol Ju, đồng thời họ cùng xem một buổi trình diễn nghệ thuật.

Ông Kim nói rằng ông chọn Trung Quốc làm quốc gia nước ngoài đầu tiên đi thăm nhằm cho thấy "ý chí tăng cường quan hệ truyền thống Triều – Trung và ông đánh giá cao quan hệ giữa hai quốc gia như thế nào".

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về tình hình thế giới và bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập nói rằng các diễn biến tích cực đã diễn ra trên bán đảo Triều Tiên kể từ đầu năm nay và Trung Quốc đánh giá cao các nỗ lực quan trọng của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh vẫn theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đảm bảo hòa bình và ổn định, đồng thời giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại cùng tham vấn. Ông nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên để hướng tới việc tan băng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bắt đầu tiến triển tốt hơn và rằng Bình Nhưỡng đã thực hiện sáng kiến giảm căng thẳng cũng như đề xuất các cuộc đối thoại hòa bình.

"Lập trường nhất quán của chúng tôi là cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, phù hợp với nguyện vọng của cố Chủ tịch Kim Il Sung và cố Tổng Bí thư Kim Jong Il" – ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng kiên quyết chuyển mối quan hệ liên Triều thành một mối quan hệ hòa giải và hợp tác, đồng thời sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nguyên thủ hai bên.

Ông Kim cũng cho biết Triều Tiên sẵn sàng tổ chức đối thoại với Mỹ và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai quốc gia.

"Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ phản ứng với các nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra một bầu không khí hòa bình và ổn định, trong khi có những biện pháp tiến bộ và đồng bộ để đạt được hòa bình" – ông Kim nhấn mạnh.

Ông Kim nói rằng Bình Nhưỡng hy vọng sẽ tăng cường liên lạc chiến lược với Bắc Kinh trong suốt quá trình này.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết chính phủ Trung Quốc cũng đã thông tin cho Mỹ về cuộc gặp.

"Chúng tôi xem tiến triển này là bằng chứng càng cho thấy chiến dịch gây áp lực tối đa của chúng tôi đang tạo ra bầu không khí thích hợp cho đối thoại với Triều Tiên" – Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu.

Ông Zhang Bao Hui – giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương của Đại học Lĩnh Nam (Hong Kong) – nhận định Bắc Kinh có thể đã chìa cành ô liu cho ông Kim để giữ Bình Nhưỡng về phía mình.

"Tôi cho rằng Bắc Kinh, trong khi khuyến khích ông Kim đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, sẽ cung cấp viện trợ kinh tế lớn cho ông ấy" – ông Zhang đánh giá.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa và hạt nhân bất chấp khuyên ngăn của Bắc Kinh. Việc Trung Quốc sẵn sàng mạnh tay để gây áp lực Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ đã khiến Bình Nhưỡng bị thiệt hại nặng về kinh tế.

Mặc dù gây áp lực và phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc vẫn không muốn chế độ của ông Kim Jong Un sụp đổ hay chiến tranh nỗ ra trên bán đảo Triều Tiên. Bởi lẽ, bất cứ kịch bản nào xảy ra khiến Bình Nhưỡng bị thương thì Bắc Kinh, đồng minh truyền thống của Triều Tiên, ít nhất cũng bị trầy xước.

bac kinh xac nhan chuyen tham bat ngo cua kim jong un Ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh?

Báo chí Nhật Bản đưa tin một quan chức cấp cao Triều Tiên dường như vừa đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bằng ...

bac kinh xac nhan chuyen tham bat ngo cua kim jong un Bộ Ngoại giao lên tiếng về khả năng Trump gặp Kim Jong Un tại VN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào thúc đẩy đối thoại và duy ...

bac kinh xac nhan chuyen tham bat ngo cua kim jong un Chuẩn bị gặp Kim Jong Un, Mỹ sốt vó lập đội ngũ đàm phán

Đặc phái viên về Triều Tiên chưa có người thay, quan chức phụ trách Đông Á chưa được phê chuẩn..., Mỹ đang lâm vào cuộc ...

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.