Bãi xe lớn nhất Linh Đàm đóng cửa, cư dân mất ăn mất ngủ

Bãi xe lớn nhất Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội bị đóng cửa, nhiều người có ô tô mất ăn mất ngủ khi không thể tìm được nơi gửi xe thay thế.

Mất ăn, mất ngủ vì ô tô

Mặc dù là khu đô thị kiểu mẫu nhưng đa phần các dự án ở đây đều dành phần lớn đất cho xây dựng chính vì thế nên không còn không gian để xe ô tô cho cư dân. Mặt phố Linh Đường, nơi tập trung nhiều dự án có mật độ dân cư đông như HH Linh Đàm, Rice City hay Hud. Trong đó có khu tổ hợp dịch vụ HH gồm 12 toà nhà cao 35 - 41 tầng có mật động dân cư thuộc dạng đông nhất thành phố.

Tuy với mật độ dân cư cao như vậy nhưng khu tổ hợp này không có lấy một bãi đỗ xe ô tô và chỉ có một tầng hầm dành cho xe máy lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Xung quanh khu vực này còn nhiều bãi đất trống xen kẹt, đất dự án chưa triển khai nên được các doanh nghiệp tận dụng cải tạo làm bãi đỗ xe cho cư dân.

Bãi xe lớn nhất Linh Đàm nằm tại lô đất CC6B cạnh khu HH có sức chứa khoảng trên 500 xe ô tô, đây cũng là nơi gửi xe chính của cư dân. Chỉ một thời gian ngắn đưa vào hoạt động bãi xe này luôn trong tình trạng kín chỗ.

bai xe lon nhat linh dam dong cua cu dan mat an mat ngu vi o to
Bãi gửi xe lớn nhất Linh Đàm bị "tuýt còi" khiến nhiều người loay hoay tìm bãi gửi xe thay thế. (Ảnh: Mạnh Cường)

Tuy nhiên, mới đây những bãi xe này vừa bị chính quyền "tuýt còi" vì hoạt động không phép trên đất dự án làm nhiều người dân đứng ngồi không yên tìm bãi dỗ xe thay thế.

Anh Lương Văn Minh, cư dân HH4A, cho biết: "Tôi gửi xe ở đây nửa năm nay rồi, nhà tích cóp mãi mới mua được cái xe để che mưa che nắng, cứ tưởng ngay cạnh nhà có bãi gửi xe ô tô là tiện ai ngờ bãi xe giờ bị giải toả thì tôi biết gửi xe ở đâu đây. Xung quanh đây làm gì còn chỗ nào trống mà gửi".

Cùng nỗi bức xúc với anh Minh, là chị Hiền cư dân HH4B: "Từ hôm chính quyền thông báo bãi xe bị giải toả hôm 15/8 đến giờ vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo tìm bãi gửi xe. Mang xe đi đâu gửi người ta cũng lắc đầu. Thậm chí, tôi còn ra hỏi tận ngoài khu Đại Từ, cách nhà gần một cây số mà cũng không có. Giờ không có chỗ gửi chẳng nhẽ bỏ xe ngoài vỉa hè để công an phạt và trộm lấy hết đồ. Cả tuần nay tôi không làm lụng gì được. Nếu không tìm được chắc tôi phải bán xe hoặc cho mượn thôi chứ ở đây không có chỗ để cũng chết dở".

'Hốt bạc' từ dịch vụ trông xe ngắn ngày

Nắm bắt được nhu cầu tìm chỗ gửi xe của người dân khi bãi xe lớn nhất Linh Đàm bị đóng cửa, nhiều người đã tranh thủ tận dụng những bãi đất trống, sân bóng để làm chỗ gửi xe tạm thời cho những người có nhu cầu.

Một chủ sân bóng gần khu bãi xe bị giả toả cho biết: "Mới đầu tôi cũng không định cho người dân vào gửi xe đâu vì sợ hỏng sân nhưng người ta hỏi và năn nỉ quá nên tôi đành tặc lưỡi cho họ gửi mấy ngày để có thời gian tìm bãi đỗ xe mới. Sân bóng của tôi chứa được khoảng 20 chiếc thôi, mỗi ngày cũng thu được vài triệu từ việc cho thuê làm nơi đỗ ô tô".

bai xe lon nhat linh dam dong cua cu dan mat an mat ngu vi o to
Xê ô tô đỗ tràn lan cả lòng đường vì không có bãi đỗ xe. (Ảnh: Mạnh Cường)

Một số người khác tận dụng những đoạn vỉa hè rộng, đường vắng ít người qua lại để tranh thủ trông xe ban ngày. Chị N., một người trông xe tự phát, cho biết: "Giờ bãi xe kia sắp bị đóng cửa nên nhiều người phải gửi xe bên ngoài. Tôi tận dụng bãi đất trước nhà với ít vỉa hè rộng trông được vài cái và tính theo giờ. Giờ đầu tôi lấy 30.000 đồng, giờ tiếp theo 20.000 đồng và 10.000 đồng cho giờ kế tiếp. Bởi vì ban ngày nên có người gửi lâu thì vài tiếng, nhanh thì một lúc nên cũng không vấn đề gì. Mỗi ngày tranh thủ cũng kiếm được triệu tiền trông xe".

Quá tải về cơ sở hạ tầng, điều đã được dự báo trước

Việc chủ đầu tư cố tình xây dựng với mật độ lớn những toà nhà cao tầng có số lượng dân cư đông đã được dự báo từ trước sẽ quá tải về cơ sở hạ tầng, và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

bai xe lon nhat linh dam dong cua cu dan mat an mat ngu vi o to
HH Linh Đàm chỉ có duy nhất một tầng hầm gửi xe nên luôn trong tình trạng quá tải. (Ảnh: Mạnh Cường)

Vào giờ cao điểm, Linh Đàm luôn là một trong những điểm nóng về ách tắc giao thông. Ngoài ra, nhiều người dân còn than phiền về việc thang máy quá tải vào những khung giờ cao điểm. Buổi sáng có khi phải chờ vài lượt thang máy mới có thể vào được thang xuống được hầm để đi làm. Buổi chiều sảnh các toà nhà luôn chật kín người đứng đợi thang máy vì tình trạng quá tải.

Mặc dù dân số đông nhưng khu tổ hợp HH Linh Đàm chỉ có duy nhất một tầng hầm gửi xe phục vụ cư dân và đặc biệt không nhận trông ô tô vì chỉ riêng xe máy thôi cũng đã không đủ chỗ để.

Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội, các KĐT phải có đầy đủ hạ tầng xã hội theo quy hoạch. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không thực hiện đúng khi triển khai thực hiện. Tình trạng phổ biến là các chủ đầu tư xây nhà trước rồi mới xây hạ tầng khiến chậm hơn so với quy hoạch. Hơn nữa, việc đô thị phát triển với tốc độ rất lớn cũng là nguyên nhân khiến hạ tầng xã hội không thể đáp ứng kịp.

Linh Đàm từng là KĐT kiểu mẫu với các tòa nhà chung cư dưới 20 tầng có đường nội bộ rợp bóng cây, thảm cỏ vườn hoa. Nhưng từ năm 2009, quy hoạch này dần bị băm nhỏ khi hàng loạt tổ hợp chung cư cao tầng mọc lên khiến giao thông khu vực phía nam thành phố bị quá tải.

Năm 2014, khi tổ hợp chung cư HH khu Tây Nam Linh Đàm với 12 tòa nhà được đưa vào sử dụng, chỉ tính riêng số cư dân tại đây đã tương đương với số dân của 2 phường cộng lại, đủ để thấy hệ thống hạ tầng xung quanh bị quá tải với hàng loạt bất cập phát sinh như áp lực điện, nước, thiếu sân chơi, trường học, an toàn phòng chống cháy nổ và quan trọng hơn là phá vỡ quy hoạch KĐT.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.