Cao Bằng là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, Việt Nam. Tỉnh Cao Bằng nằm ở phía đông bắc Việt Nam. Tỉnh Cao Bằng có diện tích đất tự nhiên 6.690,72 km², là cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất, có độ cao trung bình trên 200 m, vùng sát biên có độ cao từ 600–1.300 m so với mặt nước biển. Núi non trùng điệp. Rừng núi chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh. Từ đó hình thành nên 3 vùng rõ rệt: Miền đông có nhiều núi đá, miền tây núi đất xen núi đá, miền tây nam phần lớn là núi đất có nhiều rừng rậm.
Vị trí địa lý của tỉnh Cao Bằng như sau: Phía bắc và đông bắc giáp với khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới dài 333,125 km; phía tây giáp tỉnh Hà Giang; phía tây nam giáp tỉnh Tuyên Quang; phía nam giáp các tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.
Về quy hoạch giao thông, ngày 11/4/2016 UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 436/QĐ-UBND, về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Theo quyết định 436 nói trên, quy hoạch giao thông tỉnh Cao Bằng cụ thể như sau:
Đường bộ: Căn cứ vào Chiến lược và các quy hoạch phát triển hệ thống giao thông quốc gia, xuất phát từ nhu cầu thực tế của Tỉnh, đề xuất một số định hướng quy hoạch phát triển các tuyến Quốc lộ, cụ thể như sau:
Đường Hồ Chí Minh: Xây dựng hoàn thành đoạn Pác Bó - TP Cao Bằng, giai đoạn sau năm 2020 sẽ triển khai tiếp các đoạn còn lại từ TP Cao Bằng đi về Bắc Kạn theo QL.3 đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi có Bn=9 m, kết cấu mặt đường bê tông, tải trọng công trình H30 - XB80. Đường qua khu đô thị được thiết kế đi tránh theo quy hoạch đô thị được duyệt.
Đường nhánh Hồ Chí Minh: Từ Nước Hai qua Hồng Việt - Nà Bao - QL.34 - ĐT.212 (Pác Bó - đèo Cô Lê A) - ĐT.253 (Bắc Kạn) đến Hà Hiệu. Xây dựng đường nhánh này với mục đích khách về thăm Pác Bó cội nguồn khi về ghé thăm khu căn cứ địa cách mạng Lam Sơn, khu rừng Trần Hưng Đạo nơi thành lập đội Việt Nam truyên truyền giải phóng quân gồm 34 chiến sĩ cách mạng, là hiện thân của Quân đội Việt Nam anh hùng ngày nay. Đi xuống ghé thăm hồ Ba Bể và qua khu ATK chiến khu cách mạng trên đất Chợ Đồn, Bắc Kạn anh hùng. Chiều dài qua tỉnh Cao Bằng khoảng 70 km với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tải trọng công trình H30 - XB80.
Hệ thống giao thông đối ngoại liên kết hệ thống giao thông quốc gia và quốc tế:
Tuyến hành lang mới Trùng Khánh, Tứ Xuyên - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây) - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội - ASEAN, là tuyến hành lang vận tải hàng hóa từ Trùng Khánh - Quý Châu - Quảng Tây (Bách Sắc) qua Cao Bằng đi các nước ASEAN thông qua cảng Hải Phòng. Hành lang dựa trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng kết nối với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Trà Lĩnh.
Tuyến cao tốc từ cửa khẩu Trà Lĩnh - Lạng Sơn kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối hai hành lang kinh tế quan trọng là tuyến hành lang Trùng Khánh, Tứ Xuyên - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây) - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội - ASEAN và tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội.
Tuyến đường Hồ Chí Minh là tuyến giao thông quốc gia quan trọng kết nối từ Pác Bó (Cao Bằng) đến đất mũi Cà Mau, tuyến kết nối với Trung Quốc qua cửa khẩu Sóc Giang.
- Xem chi tiết quy hoạch giao thông tỉnh Cao Bằng trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 TẠI ĐÂY.
Xem thêm: Cập nhật quy hoạch sử dụng đất tỉnh Cao Bằng TẠI ĐÂY.