Bán kết AFF Cup 2018 - Việt Nam vs Philippines: Những lí do khiến 'thầy Park' phải lo ở trận lượt về

Mặc dù đang nắm lợi thế không nhỏ sau trận lượt đi trên sân Panaad, nhưng vẫn còn đó những lí do khiến HLV Park Hang-seo còn phải lo lắng trước khi trận bán kết AFF Cup lượt về giữa Việt Nam vs Philippines.

Khả năng dứt điểm

Sau trận lượt đi bán kết AFF Cup 2018, Việt Nam đang nắm nhiều cơ hội để được vào chơi trận chung kết khi đang dẫn trước đối phương 2-1. Thực tế, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có thể thắng Philippines đậm hơn cách biệt một bàn, nếu như Đức Chinh (phút 89), Văn Đức (phút 58) cũng như Công Phượng (phút 90+2) hay Văn Hậu (phút 90+4) không bỏ lỡ cơ hội.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này đặt ra kể từ đầu giải. Khả năng dứt điểm vẫn đang là một trong những câu chuyện lớn thực sự của tuyển Việt Nam trong thời gian qua.

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve
Công Phượng và các đồng đội đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ở trận lượt đi (Ảnh: vnexpress)

Còn nhớ, ở lượt trận vòng bảng khi làm khách của Myanmar, những chân sút áo đỏ cũng đã liên tiếp không cho thấy duyên với mành lưới đối phương, đặc biệt là Công Phượng với hai lần đối diện với khung thành Kyaw. Đó là trận đấu chúng ta đã có 15 tình huống dứt điểm, 1/3 trong số đó hướng trúng đích, nhưng không có bàn thắng nào được ghi.

Rộng hơn, sau khi kết thúc 4 lượt trận đầu tiên, đoàn quân của HLV Park Hang-seo có 57 cú sút, 31 cú sút đi trúng mục tiêu, nhưng chỉ có 8 lần làm rung lưới đội bạn.

Ở trận bán kết lượt đi, Việt Nam cũng đã có 12 tình huống hãm thành trước đội bạn, 7 trong số đó là trúng cầu môn, nhưng số bàn thắng chỉ là 2. Tức là tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của chúng ta đang là 26.31% (10/38).

Con số này chỉ nhỉnh hơn chính đối thủ Philippines 25% (5/20) nhưng thua xa Malaysia 31,03% (9/29), và kém xa Thái Lan 62.96% (17/27).

HLV Park Hang-seo trong một lần trả lời phỏng vấn cũng đã cho biết, ông cùng các cộng sự đã mổ băng, xem lại những tình huống bỏ lỡ của các cầu thủ để tìm hiểu nguyên nhân và sẽ có sự điều chỉnh trong trận đấu sắp tới.

Sự tập trung vào thời điểm quyết định

Không phải ngẫu nhiên là HLV Park Hang-seo nhắc đi nhắc lại từ "tập trung" trong phòng họp báo trước thềm trận đấu giữa Việt Nam vs Philippines diễn ra tại Mỹ Đình.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đã ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn sự tỉnh táo trong suốt 90 phút, bởi bàn thua đầu tiên mà Việt Nam phải nhận tại AFF Cup lần này xuất phát từ một tình huống có phần lơi là của hàng phòng ngự.

Không thể phủ nhận rằng, Philippines đã có tình huống tấn công biên rất hay và rất "châu Âu" với đường căng ngang chuẩn xác của Phil Younghusband và pha đệm lòng kết liễu gọn gàng của Patrick Reichelt ở phút 45+2'. Nhưng cũng phải thừa nhận, đó là pha bóng mà chúng ta đã có thể làm tốt hơn.

Hàng tiền vệ và trung vệ không có sự bọc lót tốt, bị hút vào giữa sân để cho đội trưởng của Philippines đi bóng dũng mãnh ở hành lang trái. Tuyến phòng ngự cũng không lao về đủ nhanh để có thể hỗ trợ cho nhau và để Reichelt di chuyển thoải mái và đưa bóng vào lưới trong tư thế không bị ai theo kèm.

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve
Hàng thủ Việt Nam cần giữ được tập trung vào khoảng thời gian đầu và cuối mỗi hiệp (Ảnh: FoxSports Asia)

Thêm vào đó, phút 82, tiền vệ số 21 của đội chủ nhà cũng thoát xuống âm thầm sau đường chọc khe bổng của đồng đội. Đoàn Văn Hậu là người đã không áp sát và để ý, giúp cho cầu thủ của Phiippines thoải mái đệm bóng một chạm. May mắn đã đứng về phía chúng ta khi cú sút này đi vọt xà trong gang tấc.

Những phút cuối mỗi hiệp luôn là thời điểm quan trọng của trận đấu. Nếu không giữ được sự bình tĩnh cũng như thái độ tập trung, tuyển Việt Nam sẽ chỉ còn biết tự trách mình nếu phải ngậm trái đắng.

'Dớp' tại Mỹ Đình

Thống kê cho thấy, chảo lửa Mỹ Đình là nơi chứng kiến những thất bại cay đắng nhất của đội tuyển Việt Nam.

Tại AFF Cup 2014, Việt Nam khi đó dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura cũng đã dẫn trước Malaysia với tỉ số 2-1 trên sân khách. Tuy nhiên khi trở lại sân nhà ở trận lượt về, chúng ta lại để thua ngược với tỉ số 2-4 đầy khó hiểu từ những sai lầm cá nhân của Nguyên Mạnh và Văn Biển hay lỗi hệ thống của hàng phòng ngự.

Đội tuyển Việt Nam cũng đã từng một lần ôm hận trước Philippines cũng tại Mỹ Đình. Đó là trận đấu tại vòng bảng, khi thầy trò Henrique Calisto được thi đấu tại "mái ấm" với sự cổ vũ của 4 vạn khán giả. Việt Nam khi đó là đội đương kim vô địch, được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Philippines trẻ trung.

"Thầy Tô" khi đó cũng tự tin tuyên bố "Việt Nam không cần phương án B để hạ một đội bóng như Philippines". Nhưng chính sự chủ quan này đã làm hại đội tuyển. "The Azkals" vượt qua chúng ta với tỉ số 2-0 đầy thuyết phục cùng lối chơi chặt chẽ, thông minh và có sự tổ chức cao.

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve
Philippines của Phil Younghusband khi đó đã vượt qua Việt Nam với tỉ số 2-0 đầy thuyết phục (Ảnh: Zing)

Nhìn nhận hai bài học trên, HLV Park Hang-seo tỏ ra vô cùng tôn trọng đối phương. Trong buổi họp báo trước trận đấu lượt về, ông đã nhắc nhở các học trò không được phép quên trận thua Malaysia cách đây 4 năm.

Với lợi thế lớn trong tay đang có, Việt Nam chỉ cần một trận hòa là chắc chắn sẽ tiến tới hai trận đấu cuối cùng của AFF Cup 2018. Tuy vậy, sự cẩn thận trong tư duy, sự tinh tế và nắn nót trong dứt điểm, cũng như sự tập trung ở những thời khắc quan trọng là ba bài giảng mà HLV người Hàn Quốc cần đặc biệt lưu ý với các học trò, trước khi trận lượt về với Philippines diễn ra vào tối 6/12.

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve HLV Sven Goran Eriksson choáng ngợp: AFF Cup 2018 chẳng khác gì World Cup

Theo HLV trưởng của đội tuyển Philippines Sven Goran Eriksson, sự quan tâm mà khán giả với AFF Cup 2018 chẳng kém gì so với ...

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve HLV Park Hang-seo: 'Không được quên bài học 4 năm về trước!'

Trước thềm lượt về trận bán kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Philippines, HLV Park Hang-seo nhắc nhở các học trò không được ...

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve Vé xem Việt Nam vs Philippines, bán kết AFF Cup 2018: Khi tình yêu đi kèm sự nghi ngờ

Ngay khi VFF tuyên bố sẽ bán online vé bán kết lượt về AFF Cup 2018 trận Việt Nam vs Philippines, nhiều CĐV đã vô ...

ban ket aff cup 2018 viet nam vs philippines nhung li do khien thay park phai lo o tran luot ve Luật bàn thắng trên sân khách tại AFF Cup 2018: Nhân đôi bàn thắng khi nào?

Luật bàn thắng trên sân khách đang là chủ đề được nhiều NHM bóng đá nước nhà quan tâm tại vòng bán kết AFF Cup ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.