Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Khi HLV Park Hang-seo chứng minh Mourinho đã sai

Ở một nơi nào đó tại Manchester, sau khi biết kết quả trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Malaysia, hẳn HLV trưởng của M.U – Mourinho sẽ phải đăng một dòng tweet xin lỗi.

Đánh bại Malaysia ở trận chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam chính thức trở thành tân vương của giải bóng đá vô địch Đông Nam Á. Giấc mơ mà mọi con tim yêu bóng đá nước nhà đã ấp ủ trong thời gian 10 năm dài đằng đẵng, cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Trong khi hàng triệu người Việt Nam đang sung sướng và đổ ra đường ăn mừng, có lẽ ở một nơi nào đó tại thành phố Manchester, HLV trưởng của Man United – Jose Mourinho, sau khi biết kết quả của trận chung kết AFF Cup 2018, cũng nên ngay lập tức cập nhật một dòng trạng thái trên twitter của mình với nội dung: Xin lỗi bóng đá Việt Nam.

Ngược dòng thời gian trở về với thời điểm “Người đặc biệt” còn dẫn dắt Inter Milan. Khi được cánh phóng viên liên tục nói rằng Nerazzurri đã vô địch Serie A một cách may mắn ở thời điểm các đối thủ đều suy yếu, chiến lược gia người Bồ đã chia sẻ: “Vô địch ở đâu cũng khó khăn, ngay cả tại Việt Nam”.

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai
Bóng đá Việt Nam là đề tài châm biếm ưa thích của Mourinho (Ảnh: Zing).

Đó không phải là một tình huống lỡ miệng mà hoàn toàn có chủ ý. Một lần khác, khi còn cầm sa bàn tại Bernabeu, phát biểu trong phòng họp báo sau trận Real gặp Sevilla, để biểu lộ sự tức giận và khó chịu của mình với trọng tài, Mourinho vẫn không chịu buông tha cho bóng đá nước ta khi nói rằng: “Nếu được ở nhà và xem trận đấu này trên TV, có lẽ tôi không trụ nổi 15 phút. Bật Eurosports và xem một trận tại Việt Nam còn sướng hơn”.

Chính “Special One” là người thổi bùng lên trào lưu lôi bóng đá nước ta ra làm ví dụ của sự kém phát triển. “Đá như Việt Nam” để miêu tả một trận đấu có chất lượng chuyên môn thấp, hay “Raul mang quốc tịch Việt Nam” để bóng gió việc cầu thủ này không được gọi lên tập trung đội tuyển, là những gì mà truyền thông Tây Ban Nha đã sử dụng.

Những nhận định ấy có thể đã có cơ sở ở thời điểm từ năm 2017 trở về trước. Việt Nam được thế giới tiếp cận và biết đến nhiều thông qua Youtube hay nhiều mạng xã hội khác với những pha vào bóng bằng hai chân, những tình huống cãi lộn với trọng tài, lối đá ưa bạo lực lên ngôi, các CLB mỗi khi không vừa ý đều đăng đàn tuyên bố giải thể hay bỏ V-League.

Một bức tranh làng túc cầu ở một vùng trũng của bóng đá thế giới được phác thảo, và thật khó để khiến những người sống cách chúng ta hơn 10 nghìn km về phía Tây, tin vào sự hấp dẫn của bóng đá tại Việt Nam, dù CĐV nơi đây yêu bóng đá bậc nhất thế giới.

Nhưng mọi chuyện đã khác, và thay đổi rất nhiều sau khi HLV Park Hang-seo đến với nước ta.

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai
HLV Park Hang-seo mang đến luồng gió mới cho bóng đá Việt Nam (Ảnh: Quang Thái).

Nhậm chức vào ngày 30/9/2017, chiến lược gia người Hàn đón nhận Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa với "di sản" từ thời Hữu Thắng là một tuyển U23 bị loại từ vòng bảng SEA Games 2017. Hơn hai tháng sau, ông đã đưa những Văn Toàn, Công Phượng và Quang Hải, những người chỉ biết khóc vì bị người Thái loại tại Kuala Lumpur, lọt vào tới chung kết của U23 châu Á, giải đấu mà trước đó chúng ta thậm chí còn chưa từng chơi tại tứ kết.

Chưa dừng lại ở kì tích này, 7 tháng sau, ông một lần nữa làm cho truyền thông thế giới phải bất ngờ khi cùng tuyển Việt Nam tiến vào bán kết ASIAD 2018 và chỉ dừng bước trước U23 +3 của Hàn Quốc, những người sau đó đã lên ngôi.

Những cậu học trò của ông cũng khiến cho giải vô địch quốc gia có nhiều sức hút hơn, biểu thị bằng lượng khán giả tới sân để chiêm ngưỡng những ngôi sao của tuyển U23 ngày một tăng.

V-League đã vơi bớt những tình huống tiêu cực, những pha phạm lỗi hay những phản ứng của cầu thủ với trọng tài. Lối đá “sạch, đẹp, fair-play” được lan truyền, tất cả là nhờ vào "hiệu ứng" của các cầu thủ đã làm nên kì tích tại Thường Châu và ASIAD, mà xa hơn nữa là nhờ vị thuyền trưởng người Hàn.

Mọi điều đều biến chuyển theo chiều hướng tích cực, từ truyền thông cho tới nội tại. Tuy vậy, vẫn còn thiếu một cái gì đó để thuyết phục những người có ác cảm với bóng đá Việt Nam như Mourinho thấy rằng, môn thể thao vua tại mảnh đất này thực sự đã chuyển mình. “Cái gì đó” ở đây chính là danh hiệu. Chiếc cup, dù gì đi nữa, vẫn là "vật phẩm" dễ minh chứng nhất cho từ "thành công" trong bóng đá.

Và thầy trò HLV Park đã khiến cho những ai nhìn mình với con mắt nghi ngờ đã hoàn toàn bị chinh phục với chức vô địch AFF Cup.

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai
Tuyển Việt Nam ngày một tiến bộ dưới thời HLV Park (Ảnh: Quang Thái).

Bản thân chiến lược gia người Hàn không có sự chuẩn bị quá tốt cho trước khi bắt tay vào chinh phục giấc mơ vàng. Các học trò của ông chỉ có ba trận đấu giao hữu trước khi chính thức vào giải với những đội bóng không quá tên tuổi của K-League và K-League II.

Tiếp đó là việc mất cả hai cầu thủ chạy cánh quan trọng như Văn Thanh và Xuân Mạnh vì chấn thương ngay trước thềm giải đấu. Không chỉ vậy, ông cũng dũng cảm gạt bỏ QBV Việt Nam năm 2017 – Đinh Thanh Trung cùng Hoàng Thịnh để đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ như Hùng Dũng, Đức Huy.

Câu chuyện này đặt ra thực tế: tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn về lực lượng và cơ hội cọ xát trước khi cúp. Chấp nhận, hoặc bắt buộc chấp nhận mạo hiểm, nhưng với tài dụng binh và thao lược của riêng mình, chiến lược gia sinh năm 1959 vẫn có thể xoay sở theo ý đồ của mình.

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trước giải nhưng đội tuyển Việt Nam đều "vượt ải" thành công (Ảnh: Quang Thái).

Trong suốt cả giải AFF Cup, mỗi trận Việt Nam đều ra sân với những đội hình khác nhau. Điều này khiến cho các đối thủ khó nắm bắt được ý đồ chơi bóng. Bước qua vòng bảng với thành tích bất bại, chúng ta ghi được 8 bàn và không để thủng lưới. Vào tới tứ kết, thầy trò HLV Park vượt qua Philippines với tổng tỉ số 4-2, khiến cho thuyền trưởng lão làng người Thụy Điển - Sven Goran Eriksson phải bối rối tới mức thốt lên "tôi không biết mình làm thế có đúng hay không nữa".

Tới hai lượt trận chung kết đi và về, Việt Nam đối mặt với thời cơ, song cũng là thách thức rất lớn. Chiếc cúp vàng chỉ cách chúng ta 180 phút, nhưng áp lực hoàn thiện sứ mệnh một thập kỉ được đặt lên vai "Ngài ngủ gật" cùng "đàn con" cũng không hề nhỏ.

Sức ép phải hoàn thành mục tiêu, cơn mưa như trút nước tại Kuala Lumpur ngày 11/12 hay tiếng ồn ngang động cơ máy bay cất cánh của Bukit Jalil cũng không thể nhấn chìm khao khát của thầy trò ông Park, khi Huy Hùng và Đức Huy mang về lợi thế hai bàn trên sân khách. Để rồi 4 ngày sau, cả Việt Nam vỡ òa với chức vô địch bóng đá Đông Nam Á lần đầu tiên sau 10 năm. Mỹ Đình trở thành nơi khởi nguồn cho "cơn bão đỏ" đi khắp mọi miền tổ quốc.

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai
Tuyển Việt Nam lên ngôi đầy xứng đáng tại AFF Cup 2018 (Ảnh: Quang Thái).

Nhìn vào thành phần tuyển Việt Nam lên ngôi năm nay, chúng ta có quyền kì vọng nhiều hơn là chỉ một chiếc cup AFF Cup. Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Dũng hay Đức Chinh sẽ là nòng cốt tham dự SEA Games 2019. Những cầu thủ này cũng sẽ góp mặt tại giải U23 2020 vào hơn một năm tới. Thậm chí, NHM cũng hoàn toàn có thể chờ đợi một kì tích khác tại Asian Cup, sân chơi cấp châu lục bắt đầu vào hai tuần nữa, với những nhân tố trong đội hình ông Park bây giờ.

15/12/2018, ngày Việt Nam nâng cao chức vô địch Đông Nam Á cũng là ngày Mourinho đã sai, hoặc chính xác hơn, suy nghĩ cổ hủ của ông và những người định kiến về bóng đá Việt Nam cần thay đổi. Tiêu cực, xấu xí, kém phát triển và không có thành tích, sẽ không còn là những cụm từ làm người ta nhớ về bóng đá nơi đây.

Giờ là lúc thế giới và "Người đặc biệt" biết tới đội tuyển Việt Nam với lối đá lôi cuốn, tới HLV Park Hang-seo tài năng, tới chức vô địch AFF Cup 2018, và nhiều hơn thế!

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai HLV Park Hang-seo: 'Lên ngôi tại AFF Cup 2018 là khoảnh khắc tuyệt vời nhất của tôi tại Việt Nam'

Chia sẻ trong phòng họp báo sau khi trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Malaysia khép lại, HLV Park Hang-seo đã ...

viet nam vo dich aff cup 2018 khi hlv park hang seo chung minh mourinho da sai HLV Tan Cheng Hoe: 'Malaysia đã thua Việt Nam tâm phục khẩu phục tại chung kết AFF Cup 2018'

Phát biểu sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 Việt Nam vs Malaysia, HLV trưởng của đội khách - ông Tan Cheng Hoe ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.