Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ khẩn cấp

Bà Choi Soon-sil, người phụ nữ đang làm lao đao chính trường Hàn Quốc, đã bị bắt giữ không lâu sau khi trình diện tại văn phòng công tố viên. 
ban than cua tong thong han quoc bi bat giu khan cap Người phụ nữ làm lao đao chính trường Hàn Quốc xin lỗi
ban than cua tong thong han quoc bi bat giu khan cap Bạn thân tổng thống Hàn Quốc về nước giữa 'tâm bão' điều tra
ban than cua tong thong han quoc bi bat giu khan cap
Bà Choi Soon-sil trong vòng vây phóng viên khi đến văn phòng công tố viên hôm 31/10. Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn lời một quan chức cho biết vì lo ngại và Choi có thể trốn khỏi Hàn Quốc và huỷ chứng cứ, các công tố viên đã quyết định bắt giam khẩn cấp người phụ nữ này mà không có lệnh bắt giữ.

Bà Choi đã được đưa đến một nhà tù ở Seoul. Theo luật Hàn Quốc, cơ quan điều tra có thể bắt tạm giam khẩn cấp một nghi phạm trong vòng 48 giờ, nếu họ có đủ căn cứ hợp lý để tin rằng người đó đã phạm tội và nghi phạm có thể bay khỏi Hàn Quốc để huỷ chứng cứ. Thời gian bắt giữ lâu hơn cần lệnh từ toà án.

"Bà Choi đã phủ nhận mọi cáo buộc và chúng tôi lo ngại bà ấy có thể hủy chứng cứ. Bà ấy từng trốn ra nước ngoài và không có địa chỉ thường trú ở Hàn Quốc, nên nhiều khả năng trốn ra nước ngoài để tránh tội. Bà ấy cũng đang trong tình trạng tâm lý không ổn định và một diễn biến bất ngờ có thể xảy ra nếu bà ấy được thả", một công tố viên nói.

Theo Reuters, bà Choi bị bắt giữ khẩn cấp không lâu sau khi đến văn phòng công tố viên ở Seoul theo lệnh triệu tập.'

Người phụ nữ 60 tuổi xuất hiện tại Văn phòng công tố Seoul hôm nay, không lâu sau khi trở về Hàn Quốc từ châu Âu. Bà đội mũ đen, quàng khăn và dùng tay che mặt khi bước vào văn phòng qua đám đông phóng viên.

"Tôi rất xin lỗi. Tôi đã phạm tội không thể tha thứ. Xin hãy tha lỗi cho tôi", Yonhap dẫn lời bà Choi nói khi bà bước vào tòa nhà.

Bà Choi đến văn phòng công tố để các công tố viên tiến hành thẩm vấn, trong quá trình điều tra cáo buộc bà can thiệp vào công việc nhà nước. Nhiều người dân đã có mặt tại đây và cầm trên tay khẩu hiệu yêu cầu bắt giữ bà Choi và bà Park từ chức.

Bà Choi đang chịu áp lực lớn trước cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye "dung túng" để người bạn lâu năm gây ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân. Dù không có quyền hành trong chính phủ, bà Choi bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến các vấn đề nhà nước qua mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Park. Choi cũng bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với bà Park để bòn rút các quỹ từ thiện từ hai tổ chức phi lợi nhuận, vốn nhận được hàng chục tỷ won tiền đóng góp từ các công ty địa phương.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Segye Ilbo hôm 27/10, người phụ nữ này cho biết bà nhận các bản thảo bài phát biểu của bà Park, sau khi bà Park đắc cử tổng thống, song phủ nhận đã tiếp cận các tài liệu khác, hay gây ảnh hưởng đến vấn đề nhà nước và hưởng lợi tài chính.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.