Bạn thân tổng thống Hàn Quốc về nước giữa 'tâm bão' điều tra

Bà Choi Soon-sil đã trở về Hàn Quốc sẽ hợp tác trong quá trình điều tra các buộc bà được Tổng thống Park Geun-hye "dung túng" can thiệp vào vấn đề nhà nước.
ban than tong thong han quoc ve nuoc giua tam bao dieu tra Hàng nghìn người Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức
ban than tong thong han quoc ve nuoc giua tam bao dieu tra Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì tiết lộ tài liệu mật
ban than tong thong han quoc ve nuoc giua tam bao dieu tra
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Bà Choi Soon-sil đã từ Đức về Hàn Quốc sáng 30/10, luật sư Lee Kyung-jae cho trao đổi với phóng viên.

"Qua luật sư, bà Choi muốn nói rằng bà sẽ chủ động hợp tác với các công tố viên trong quá trình điều tra và sẽ khai theo đúng sự thật. Bà ấy rất hối hận vì đã gây thất vọng với công chúng", Reuters dẫn lời ông Lee nói.

Theo luật sư, bà Choi rời châu Âu trên một chuyến bay từ London và sẵn sàng tham gia quá trình tham vấn của công tố viên.

Bà Choi đang chịu áp lực lớn trước cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye "dung túng" để người bạn lâu năm gây ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Segye Ilbo hôm 27/10, bà Choi cho biết bà nhận các bản thảo bài phát biểu của bà Park, sau khi bà Park đắc cử tổng thống, song phủ nhận đã tiếp cận các tài liệu khác, hay gây ảnh hưởng đến vấn đề nhà nước và hưởng lợi tài chính.

Bà Park được đề nghị cải tổ văn phòng và nội các sau khi thừa nhận gửi bản thảo các bài phát biểu cho người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Lời xin lỗi trên truyền hình của bà Park làm dấy lên chỉ trích dữ dội về khả năng quản lý thông tin quốc gia yếu kém và phong cách lãnh đạo thiếu minh bạch.

Hàng nghìn người dân tối 29/10 xuống đường biểu tình yêu cầu tổng thống Hàn Quốc từ chức, sau cáo buộc bà Park để bà Choi can thiệp những quyết định của chính phủ. Cuộc biểu tình nổ ra khi các công tố viên đang điều tra các trợ lý của Tổng thống Park cùng nhiều quan chức khác, để xác định họ có phạm luật, cho phép bà Choi gây ảnh hưởng trái với luật định hay chuộc lợi hay không.

Sự việc này khiến mức tín nhiệm của Tổng thống Park giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, hơn 40% số người tham gia nói rằng bà Park nên từ chức hoặc bị luận tội.

Bà Choi và bà Park quen nhau từ những năm 1970, khi người cha quá cố của bà Choi, ông Choi Tae-min, trở thành cố vấn của bà Park. Vào thời điểm đó, bà Park đảm nhiệm vai trò của đệ nhất phu nhân thay người mẹ bị ám sát năm 1974. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, bà Park từng gọi người bạn lâu năm là "người giúp đỡ tôi đi qua giai đoạn khó khăn".

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.