Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019 do Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố, lợi nhuận trước thuế và lãi ròng của doanh nghiệp trong năm 2019 đều vượt kế hoạch mục tiêu đã đặt ra tại đại hội cổ đông hồi đầu năm.
Cụ thể, chỉ tính riêng quý IV, doanh thu thuần hợp nhất của PNJ đạt 5.321 tỉ đồng, tăng trưởng đến 31% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, doanh thu từ bán trang sức của PNJ chiếm áp đảo, lên đến 99,7%, số còn lại là doanh thu từ hàng hoá khác và cung cấp dịch vụ.
Ban lãnh đạo công ty cho biết sở dĩ doanh thu tăng vượt bậc trong quý cuối cùng của năm, là do các dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó là sức mua mặt hàng vàng bạc đá quý đã dần phục hồi và tăng cao dịp cuối năm, cận Tết Nguyên đán.
Đặc biệt, việc mở mới 15 cửa hàng trong quý IV/2019 cũng khiến doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng tốt hơn.
Chỉ trong quý cuối năm 2019, lãi trước trước thuế của PNJ đạt 481 tỉ đồng, tăng trưởng đến 44% so với cùng kì năm 2018.
Lũy kế doanh thu thuần của PNJ cả năm 2019 đạt hơn 17.000 tỉ đồng, tăng 2.465 tỉ đồng so với năm 2018, tương đương mức tăng trưởng 17%. Lợi nhuận gộp đạt 3.461 tỉ đồng so với con số 2.779 tỉ của năm 2018.
Trong năm tài chính 2019, biên lợi nhuận gộp của PNJ đạt 20,4% so với con số 19,1% của năm trước.
Tương đương mức tăng trưởng về doanh thu, các chỉ số tài chính khác như chi phí bán hàng, chi phí quản lí doanh nghiệp cũng lần lượt tăng 16,5% và 38%.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế năm của PNJ đạt 1.503 tỉ đồng, tăng gần 300 tỉ so với năm tài chính 2018, tương đương mức tăng 25%. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi ròng của PNJ đạt 1.191 tỉ đồng.
Tại đại hội cổ đông đầu năm 2019, lãnh đạo Vàng bạc đá quý Phú Nhuận đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế và sau thuế có mức tăng trưởng 23% so với năm 2018, lần lượt đạt 1.480 tỉ đồng và 1.181 tỉ đồng. Như vậy, PNJ đã vượt mục tiêu đề ra và là năm lần đầu tiên doanh nghiệp có lãi ròng vượt 1.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, so với con số doanh thu kì vọng 18.207 tỉ đồng trong năm 2019, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành 93%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc gặp sự cố vận hành với hệ thống hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp (ERP).
CEO PNJ - ông Lê Trí Thông, cho biết nhu cầu về trang sức của thị trường cao đang là động lực phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, theo ông Thông, thị trường trang sức trung cao cấp chiếm 30% thị trường và ngày càng lớn hơn nữa, đây là cơ hội cho PNJ.
Ngoài ra, doanh nghiệp đã chuẩn bị các mảng kinh doanh khác có dư địa phát triển lớn như đồng hồ, mắt kính. Theo ông Thông, tổng dung lượng các mảng này thậm chí còn lớn hơn dung lượng công ty đang khai thác.