Băng đảng MS-13: 'Kẻ thù số 1' của ông Trump trên đất Mỹ

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách trấn áp băng đảng xã hội đen MS-13 khét tiếng sau khi "tố" chính sách nhập cư của người tiền nhiệm Barack Obama là nguyên nhân khiến tổ chức này ngày càng hoành hành.

Hàng loạt vụ giết người tàn bạo ở Mỹ gần đây khiến chính quyền của Tổng thống Trump quan tâm nhiều hơn tới MS-13, băng đảng đường phố hình thành ở Los Angeles nhưng có nguồn gốc từ quốc gia Trung Mỹ El Salvador.

Theo cảnh sát, MS-13 đứng sau vụ giết hại 4 nam giới, trong đó có 3 thiếu niên ở Long Island hôm 17/4. Xác của họ được tìm thấy trong các khu rừng.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump gọi băng đảng MS-13 là “xấu xa”. Theo The Sun, băng đảng MS-13 khét tiếng đã trở thành "kẻ thù số một" của ông Trump trên đất Mỹ.

Tổng chưởng lý Jeff Sessions thề sẽ “tiêu diệt” nhóm này. Cả ông Trump và Sessions đều cho rằng chính sách nhập cư dưới thời ông Barack Obama đã tạo điều kiện cho MS-13 hoành hành.

Băng đảng khét tiếng

bang dang ms 13 ke thu so 1 cua ong trump tren dat my
Thành viên MS-13 sau song sắt trại giam. Ảnh: Daily Mail

MS-13 phát triển và mở rộng tổ chức ở Los Angeles từ những năm 1980, được thành lập bởi những kẻ nhập cư trốn khỏi cuộc nội chiến kéo dài và tàn bạo ở El Salvador. Thành viên của băng đảng còn xuất thân từ các quốc gia khác như Honduras, Guatemala và Mexico.

MS là viết tắt của Mara Salvatrucha, kết hợp giữa từ Mara (băng đảng), Salva trong từ Salvador, và trucha (đường phố). Con số 13 là vị trí thứ tự của chữ M trong bảng chữ cái.

MS-13 gắn liền với các vụ ẩu đả và giết chóc. Nó hình thành từ các khu phố nằm dưới quyền kiểm soát ngầm của băng đảng Mexico và sau đó mở rộng ra nhiều khu vực khác ở Mỹ. Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI, quy mô của MS-13 đã lan tới 46 bang.

Năm 2012, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố MS-13 là “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia”. Đây là băng đảng đường phố ở Mỹ đầu tiên bị xếp vào nhóm này, bên cạnh các tập đoàn tội phạm lớn trên thế giới như Zetas tại Mexico, Yakuza ở Nhật Bản và Camorra tại Italia.

Con đường tà ác

MS-13 bị cáo buộc chiêu mộ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và quá khích. Để gia nhập tổ chức tội phạm này, “lính mới” phải thực hiện tội ác, thường là một vụ giết người, để chứng minh năng lực. Nhóm này coi những hình xăm lớn trên ngực thành viên là cách đánh dấu hay điểm nhận dạng.

Theo bản đánh giá của FBI năm 2008, quy mô của MS-13 rơi vào khoảng 6.000-10.000 thành viên, khiến băng nhóm này trở thành một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất Mỹ. Giờ đây, băng đảng còn “vươn vòi bạch tuộc” ra ngoài lãnh thổ Mỹ.

Chiến dịch trấn áp MS-13 do cảnh sát tiến hành cuối những năm 1990 đã chứng kiến lần đầu tiên ​​hàng trăm thành viên của băng nhóm được đưa trở lại các quốc gia Trung Mỹ, nơi MS-13 vươn nhánh. Ước tính số lượng thành viên của nhóm xã hội đen này ở các nước Trung Mỹ ít nhất là 60.000 người.

Doanh thu hàng năm của băng đảng rơi vào khoảng 31,2 triệu USD, chủ yếu là từ hoạt động buôn lậu ma túy và tống tiền, theo tờ El Faro.

“Giết người, cưỡng hiếp, kiểm soát”

bang dang ms 13 ke thu so 1 cua ong trump tren dat my
Miguel Alvarez-Flores và Diego Hernandez-Rivera trong phiên tòa hôm 2/3. Ảnh: Steve Gonzales

Vụ án gần đây liên quan đến băng đảng khét tiếng MS-13 là sự việc hai nữ sinh trung học bị tấn công bằng mã tấu và gậy bóng chày khi họ đi qua một khu phố ở New York hồi tháng 3.

4 thành viên MS-13 đã bị truy tố về tội giết người. 2 thành viên khác cũng bị buộc tội vào cùng thời điểm xảy ra vụ thủ tiêu một thành viên băng đảng vì tội vi phạm quy tắc nhóm.

Cũng trong tháng 3, hai thành viên của MS-13 ở Houston, bang Texas là Miguel Alvarez-Flores (22 tuổi) và Diego Hernandez-Rivera (18 tuổi), bị buộc tội bắt cóc 3 nữ sinh làm con tin và hãm hiếp họ trước khi bắn chết một người. Alvarez-Flores và Hernandez-Rivera thậm chí còn tươi cười và vẫy tay chào trước camera ghi hình phiên tòa xét xử.

Theo một chuyên gia của FBI, khẩu hiệu của MS-13 là "giết, cưỡng hiếp, kiểm soát".

Obama có lỗi?

Chính quyền Trump cáo buộc chính sách nhập cư của ông Obama đã khiến MS-13 thỏa sức hoành hành như hiện nay.

Tuy nhiên, thực tế băng đảng này hình thành và phát triển mạnh ở Mỹ từ lâu, trước khi ông Obama lên nắm quyền. MS-13 được xác định là một mối đe dọa đối với xã hội Mỹ trong những năm 1990, và FBI từng lập lực lượng đặc nhiệm để đối phó với băng đảng xã hội đen này trong năm 1994.

Ioan Grillo, tác giả của những cuốn sách viết tội phạm băng đảng ở Mỹ, cho biết: "Tôi không thấy có bằng chứng chỉ ra chính quyền Obama đáng bị đổ lỗi cho sự tồn tại hay hoạt động của băng nhóm xã hội đen ở Mỹ”. Chính quyền Obama thậm chí còn ưu tiên trục xuất những kẻ tội phạm thuộc băng đảng, bao gồm thành viên của MS-13.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.