Bão số 3: Nhiều tàu đang di chuyển khỏi vùng nguy hiểm

Liên quan đến bão số 3, hiện hoạt động trong khu vực nguy hiểm có 34 tàu/94 lao động. Các tàu trên vẫn duy trì liên lạc và đang di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
bao so 3 nhieu tau dang di chuyen khoi vung nguy hiem
(Ảnh: Trung tâm KTTV)

Ngày 18/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai dẫn dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết khoảng chiều tối ngày hôm nay, vùng tâm bão số 3 (Sơn Tinh) với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh.

Dự báo cũng cho biết sau đó bão số 3 sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Được biết, hiện hồ Sơn La đang mở 1 cửa xả đáy (tốc độ hạ mực nước hồ khoảng 1,1m/ngày); hồ Hòa Bình đang mở 3 cửa xả đáy (tốc độ hạ mực nước hồ trung bình 0,5m/ngày).

"Tùy theo tình hình mưa lũ, tiếp tục có phương án điều tiết để đảm bảo đưa mực nước hồ về mực nước đón lũ chính vụ vào ngày 20/7/2018 theo chỉ đạo của Bộ trưởng-Trưởng ban tại Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/7/2018", Ban Chỉ đạo về phòng, chống thiên tai cho hay.

Cũng theo Ban Chỉ đạo, tính đến 6h00 ngày 18/7, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.595 phương tiện/237.532 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển phòng, tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Cụ thể, hoạt động trong khu vực nguy hiểm có 34 tàu/94 lao động (hiện các tàu trên vẫn duy trì liên lạc và đang di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm).

Hoạt động ven bờ, các vùng biển khác và neo đậu tại bến: 56.553 tàu/237.363 lao động; Có 12.690 lồng bè, lều chòi nuôi trồng thủy sản/6.596 người.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tình hình thiệt hại do mưa, lũ, sạt lở từ 15-17/7/2018 trên địa bàn các tỉnh như sau:

Về nhà ở: 01 nhà bị sập đổ (Thanh Hóa), 05 nhà bị sạt lở (Nghệ An). Về đê điều: Tuyến đê biển 5 thuộc địa phận xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị sạt lở 05 vị trí mái phía đồng với tổng chiều dài 135m.

Về giao thông: Sạt lở một số điểm trên Quốc lộ 12B,Tỉnh lộ 432, Tỉnh lộ 448, Tỉnh lộ 450 và một số điểm đường giao thông liên xã (Hòa Bình);

Quốc lộ 15C, Quốc lộ 217, Tỉnh lộ 114, Tỉnh lộ 521D, tuyến đường tuần tra biên giới (Thanh Hóa);

Quốc lộ 16, Quốc lộ 48B, Quốc lộ 48D, Tỉnh lộ 532, Tỉnh lộ 543B (Nghệ An). Hiện đã thông tuyến.

Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả tốt, Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các công điện trước đó và tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục rà soát, kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền, kiên quyết kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ trú, tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, di chuyển đến vùng biển an toàn.

Các địa phương ảnh hưởng trực tiếp của bão chủ động ban hành lệnh cấm biển và thực hiện nghiêm lệnh cấm biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi.

Tổ chức xắp xếp, neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ, không để xảy ra thiệt hại ngay tại nơi neo đậu.

Duy trì lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Kiểm tra, rà soát và có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch, nhất là khách du lịch trên các đảo.

Khẩn trương triển khai phương án chống sạt lở đê, kè, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đê biển đã xảy ra năm 2017.

Kiểm tra, rà soát các khu vực miền núi Bắc Trung Bộ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét và triển khai sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tiếp tục tăng cường việc bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa vụ mùa mới gieo xạ. Trong đó, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các trạm bơm tiêu úng.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước.

Tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa hệ thống sông Hồng, các hệ thống liên hồ chứa khu vực miền Trung phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn chống lũ theo quy trình được duyệt.

bao so 3 nhieu tau dang di chuyen khoi vung nguy hiem Nơi bão số 3 có khả năng đổ bộ phải sơ tán dân trước 17h ngày mai

Tùy theo diễn biến bão số 3, các địa phương chủ động cấm biển; sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, đặc ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.