Bị mắc kẹt lại đảo, du lịch theo tour và du lịch tự túc khác nhau như thế nào?

Mùa hè là khoảng thời gian cao điểm của du lịch biển, song mưa bão nhiều là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mắc kẹt tại đảo. Đồng thời đây cũng là điều khiến cho phần đông du khách cảm thấy vô cùng lo lắng. Và chỉ đến lúc này, người ta mới nhận thấy rõ sự khác biệt giữa du lịch theo tour và du lịch tự túc.
bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao Nhiều khách kẹt lại trên đảo Cô Tô do ảnh hưởng của bão số 3

Du lịch là khoảng thời gian tuyệt vời để tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống. Tuy vậy, không phải hành trình nào cũng có khởi đầu và kết thúc hoàn hảo như mong đợi.

Sẽ có muôn vàn những sự cố xảy ra, và đương nhiên cũng có những rủi ro hoàn toàn bất khả kháng. Và bị mắc kẹt tại đảo là một trong những số những điều không may mắn khiến nhiều khách du lịch tự túc rơi vào tình cảnh đau đầu, lúng túng.

Khách sạn đã trả phòng, mưa bão nên công cuộc tìm kiếm chỗ ăn cũng sẽ khó khăn hơn bởi có thể đã được sắp xếp hết cho những vị khách khác. Không chỉ không thể tiếp tục hành trình mà các khoản chi phí, nơi lưu trú sinh hoạt, chỗ ăn uống đều không hề đơn giản chút nào.

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Rủi ro thì có muôn hình vạn trạng, và hẳn rằng, nếu rơi vào trường hợp đó chúng ta đều có “ai đó” gánh vác cùng mình.

Du lịch trọn gói (hay nói theo cách khác là du lịch theo tour)

Cụm từ "trọn gói" đã quá đủ để nói lên vấn đề. Điều này đồng nghĩa với việc, khách du lịch chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, cân nhắc suy nghĩ rồi lựa chọn một vài gợi ý như về phòng ngủ, khách sạn theo nhu cầu, sở thích cá nhân và hoàn thành chi phí cho đại lý tour. Vậy là đã ổn thỏa khoảng 80% cho chuyến du lịch của mình.

Thường thì mọi người vẫn hay nghĩ, du lịch theo tour sẽ bị gò bó về mặt thời gian cũng như lịch trình di chuyển. Thế nhưng, ngược lại, du lịch trọn gói cũng sẽ đem lại cho du khách những lợi ích không ngờ.

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Việc tiếp theo du khách cần làm chỉ là sắp xếp đồ đạc cá nhân, và thật "lộng lẫy" để bắt đầu chuyến du lịch.

Trong trường hợp cơn bão bất ngờ đổ bộ khi bạn đang trong hành trình du lịch, và rồi cái kết cuối cùng là có thể sẽ... buộc phải ở lại đảo thêm vài ngày. Lúc ấy, chẳng có gì "đáng" làm hơn là thật bình tĩnh.

Bởi nếu đi theo đoàn du lịch, du khách hoàn toàn có thể yên tâm nghe theo sự chỉ dẫn của các hướng dẫn viên du lịch. Họ là những người dẫn tour nhiều và dày dạn kinh nghiệm trong những trường hợp như thế này.

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Và điều quan trọng hơn cả, họ là người đã lên lịch trình sẵn sàng, lại có nhiều hiểu biết về địa điểm du lịch đó.

Nếu mắc kẹt tại đảo, du khách sẽ được giải quyết những gì?

Về chỗ nghỉ: Ngay cả khi khách sạn đã trả phòng, bên hướng dẫn tour cũng sẽ lo cho bạn chỗ lưu trú đàng hoàng. Bởi vì họ là những người có mối liên hệ trực tiếp với quản lý các khách sạn, nhà nghỉ,...

Về ăn uống: Cũng giống như khi bạn đang ở trong chuyến du lịch, hướng dẫn viên cũng sẽ tự sắp xếp cho cả đoàn.

Thậm chí, trong trường hợp phải hoàn trả/hoãn chuyến bay, bên cung cấp dịch vụ tour cũng sẽ bố trí sao cho hợp lý với du khách nhất có thể. Do vậy, sẽ chẳng cần phải lo lắng vì sợ phải bù thêm tiền để hoãn chuyến bay vì lý do bất khả kháng này. Thậm chí, có những trường hợp, du khách sẽ được bồi thường thêm tiền từ phía điểm du lịch hoặc bên hướng dẫn tour.

Du lịch tự túc

Hiện nay, du lịch tự túc cũng là lựa chọn của khá nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, muốn tự do khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ.

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Du lịch tự túc phù hợp và thường là lựa chọn của phần đông giới trẻ ngày nay. (Ảnh: Vebloft)

Ngay từ lúc lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến "du hí" cùng đám bạn thân, hoặc cũng có thể là một mình, họ phải tự mình tìm hiểu kỹ càng mọi thứ, từ việc tìm vé máy bay, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, vé tàu ra đảo,...

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Việc lên kế hoạch này có thể sẽ rất tốn nhiều thời gian, nhưng cũng có nghĩa là khách du lịch sắp có được điều mà mình muốn thực sự, họ sẽ có được hành trình khám phá và trải nghiệm đúng như những gì mà bản thân mong đợi.

Thế nhưng, nếu bị mắc kẹt tại đảo, họ sẽ ra sao?

Nếu đang trong hành trình du lịch tự túc, cũng đừng sợ hãi. Hãy thực hiện đúng theo sự chỉ dẫn của cán bộ địa phương, điều này giúp bạn đảm bảo an toàn khi bão đến.

Sau đó, điều đầu tiên khiến những người này lo lắng tiếp theo chính là chỗ lưu trú, ăn ở, nghỉ ngơi,... Bởi vì sẽ không có ai sắp xếp cho họ cả. Tất cả đều phụ thuộc vào họ.

Ngoài ra, nếu du lịch đến một nơi phải di chuyển bằng máy bay, họ sẽ buộc phải hủy bỏ hoặc rời chuyến bay sang một thời gian khác thích hợp hơn. Và chính lý do này khiến họ có thể phải mất thêm một khoản chi phí, bên cạnh các chi phí ăn uống sinh hoạt đã phát sinh tại đảo.

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao
Những rắc rối lúc này sẽ tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng xử lý, sắp xếp, sự nhạy bén cũng như thể hiện khả năng sinh tồn để bảo vệ bản thân, song, bù lại, họ cũng có thể sẽ phải chịu thêm những khoản chi phí đã phát sinh trong chuyến đi và vô vàn những sự khó khăn vất vả khác trong hành trình này.

///

Nếu đã có kinh nghiệm về du lịch đến địa điểm đó hoặc mong muốn tự độc lập về những hoạt động của mình thì du lịch tự túc có thể là một trải nghiệm tuyệt vời cho bạn, song điều này sẽ không khuyến khích với những người ít kinh nghiệm cùng sự nhạy bén để giải quyết vấn đề, chưa chắc chắn về kỹ năng sinh tồn...

///

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao Hàng nghìn người rời Phú Quốc sau 4 ngày kẹt trên đảo

Sau 4 ngày bị kẹt trên đảo Phú Quốc vì tàu hoãn chuyến do thời tiết xấu, hàng nghìn người đã được về đất liền ...

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao Khách Trung Quốc đồng loạt hủy tour du lịch Thái sau thảm kịch chìm tàu làm 46 người thiệt mạng

Kongkiat Khuphongsakorn, chủ tịch hiệp hội khách sạn phía Nam Thái Lan cho biết tỷ lệ đặt phòng đã giảm mạnh 80% - 90% tại ...

bi mac ket tai dao du lich theo tour va du lich tu tuc khac nhau nhu the nao Lời giải cho thảm kịch 45 người thiệt mạng ngoài khơi biển Phuket: Tàu kém nên mới chìm?

Thảm kịch chìm tàu du lịch ở Thái Lan đến lúc này đã ghi nhận 45 người chết, 2 người còn mất tích, cảnh sát ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.