'Bảo tàng sống' thành Rome, lịch sử và hiện đại

Thành Rome - thủ đô của nước Ý mang trong mình biết bao giá trị nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa... mà có thể bạn chưa khám phá hết. 

Vùng đất ấy giờ đã trở thành một bảo tàng sống của những bức tranh đã trở thành kiệt tác, những công trình kiến trúc đã đi vào lịch sử và nhiều điểm di tích cổ đại vẫn luôn được người đời nhắc đến.

Cổ kính là vậy, nhưng Rome vẫn tìm ra cách để hòa vào nhịp sống hiện đại của thế kỷ 21. Đi đâu thì đi, những một khi đã đi đến Rome bạn sẽ không muốn rời, chỉ mong ở lại mãi không thôi.

Có một điều rất thú vị bạn nên thử làm ở Rome. Đó là đi bộ và ... liếc mắt đưa tình. Đừng vội liên tưởng gì đến một anh chàng hay cô nàng Ý quyến rũ ở đây. Cái tình của bạn sẽ xuất hiện trước những bức tượng tuyệt tác, những cửa hàng thời trang không gì chất hơn thế, hay những công trình tàn tích cổ đã trở thành biểu tượng.

Nhiều người đến Rome lần đầu sẽ có chút xíu ngạc nhiên với thành phố này. Không hề yên tĩnh như nhiều người vẫn nghĩ, thành phố cũng tràn đầy năng lượng, tràn ngập tiếng ồn ã và những dòng xe tấp nập trên đường phố. Đi bộ sang đường ở đây cũng có thể là một thách thức không nhỏ.

bao tang song thanh rome lich su va hien dai
Rome không tĩnh mịch như nhiều người vẫn nghĩ.

Về những món ăn ở Rome, đương nhiên rồi, bạn sẽ không bao giờ lo thiếu pasta ở cái đất này. Khi khám phá thành phố. Về chuyện mua sắm ở Rome, hãy chuẩn bị hoa mắt với những cửa hiệu Prada, Gucci, Armani và nhiều thương hiệu cao cấp khác. Liệu còn gì mời gọi hơn thế?

Những điểm nên đến:

Bạn muốn đến nơi đâu? Đấu trường La Mã với tuổi đời tính từ năm 80 sau công nguyên, là nơi các đấu sĩ tắm mình trong bể máu, hay đền Pantheon lâu đời hơn (năm 27 trước công nguyên), vốn được coi là một trong những công trình cổ đại toàn vẹn nhất?

Bạn cũng có thể ghé Quảng trường Roman Forum tập trung nhiều đền đài và những công trình tuyệt vời của thế giới cổ đại. Một điều chú ý khi đi Quảng trường là bạn nên mua một bản đồ chi tiết của chiếc cổng bạn bước vào, nhờ vậy bạn sẽ không lãng phí chuyến tham quan hiếm hoi của mình.

Một điểm đến khác cũng rất nên ghé là tòa nhà tưởng niệm đức vua Vittorio Emanuele, nổi bật với tòa nhà ngọc trắng được trang trí bằng nhiều hình ngựa điêu khắc khổng lồ. Công trình được xây dựng vào thế kỉ 19 để tôn thờ vị vua đầu tiên của Italy.

bao tang song thanh rome lich su va hien dai
Tòa nhà tưởng niệm vua Vittorio Emanuele tại Rome.

Với những công trình tôn giáo, Nhà thờ thánh Phêrô (St. Peter's Basilica) ở thành phố Vatican hay bảo tàng Vaticans là những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Rome.

Có 2 điều cần nhớ khi ghé thăm nhà thờ: phải xếp hàng ngay ngắn và không mặc đồ ngắn, hở (dù là áo ba lỗ, quần short hay cả hai). Riêng với bảo tàng Vatican, để tránh phải xếp hàng lâu bạn nên đi tham quan cùng nhóm, nếu không hãy đặt mua vé online từ trước để tiết kiệm thời gian. Vé có thể đặt mua tại website chính thức của bảo tàng: mv.Vatican.va.

Ngoài những điểm tham quan là di tích cổ đại và tôn giáo như trên đây, Rome cũng rất lãng mạn, vui nhộn và thử thách với những địa điểm khác. Đến với đài phun nước Trevi, bạn sẽ được lắng nghe truyện kể về sự tích tung đồng xu.

Ngay gần đó là những bậc thang Tây Ban Nha Spanish Steps, nơi tập trung yêu thích của người dân Rome với hơn 154 bậc thang dẫn đến nhà thờ Trinita dei Monti. Đây đều là những điểm đến lý tưởng cho những buổi hẹn hò, dã ngoại hay đơn giản là chút lòng vòng khám phá để thưởng thức thành phố.

bao tang song thanh rome lich su va hien dai
Spanish Steps - 154 bậc thang Tây Ban Nha

Một số địa điểm vui chơi thú vị khác của người Rome phải kể đến quảng trường Piazza Navona tập trung nhiều quán cà phê, hàng rượu và các bữa tiệc nhạc sống; khu vực Campo dei Fiori nổi tiếng với những phiên chợ giời vào buổi sớm và các hàng cà phê vỉa hè vào giờ trưa, khu trưng bày Galleria Borghes với những bộ sưu tập nghệ thuật xuất sắc tại Rome, hay Trastevere rộng lớn - viên ngọc thô của Rome với nhiều điều bí ẩn đón chờ bạn khám phá.

Nếu thích phiêu lưu và thử cảm giác rùng rợn một chút, hãy ghé qua Ostia Antica- phiên bản Pompeii của Rome nằm bên ngoài thành phố. Xuất hiện vào thế kỷ 4 trước Công Nguyên, thành phố đông đúc đã không còn ai sinh sống vì bùng phát dịch sốt rét và sự đổi hướng của sông.

Những khách sạn tại Rome:

Rome có đến tỉ cái khách sạn khác nhau, từ loại sang trọng cho đến phòng siêu rẻ. Những khách sạn rẻ thường tập trung quanh bến tàu Termini tuy không mấy đẹp mắt nhưng rất tiện bắt tàu xe đi đến những điểm khác.

Cũng cần lưu ý bạn rằng không phải khách sạn nào ở Rome cũng có điều hòa, nhất là với các khách sạn nhỏ và rẻ. Vì vậy hãy cân nhắc tham khảo thật kỹ để chọn phòng, nhất là vào mùa hè. Nhân tiện nói đến mùa hè, nếu du lịch Rome vào thời điểm này bạn cũng nên đặt vé từ sớm vì đây là mùa cao điểm trong năm.

bao tang song thanh rome lich su va hien dai
Trên sân gác mái của khách sạn Albergo del Senato.

Một số khách sạn tham khảo:

InterContinental de la Ville: khách sạn 19 tầng có từ thế kỷ 17, rộng lớn với đầy đủ hệ thống nhà hàng, quán bar, trung tâm thể hình, trung tâm hội nghị.

Palazzo Cardinal Cesi: gần với thành Vatican và được xây dựng từ thé kỷ 15. Với bầu không khí ấm cúng, khách sạn là lựa chọn tuyệt vời cho những cặp đôi. 30 phòng trong khách sạn có diện tích rộng hơn với mặt bằng chung các phòng ở Rome, có rất nhiều đồ cổ tại đây. Bên ngoài có sân vườn rộng, là không gian lý tưởng để nhâm nhi đồ uống.

Albergo del Senato: điểm lợi tuyệt đối của Albergo del Senato là khung cảnh đẹp tuyệt vời có thể được chiêm ngưỡng từ nhiều căn phòng. Nằm trong khuôn viên tòa nhà có từ thế kỷ 19, khách sạn nhỏ nhắn nhưng sang trọng sở hữu nhiều phòng kết hợp giữa nội thất cổ kèm các tiện nghi hiện đại như mạng Wi-Fi miễn phí và TV vệ tinh. Vào những ngày trời ấm, khu vực sân thượng trên mái nhà là địa điểm lý tưởng để thưởng thức cảnh đẹp.

Lam Anh (dịch)

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...