Báo Trung Quốc kêu gọi tăng cường hạt nhân để đối phó Mỹ

Truyền thông Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh cần tăng ngân sách quốc phòng và chế tạo thêm nhiều vũ khí hạt nhân để đối phó với Mỹ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.
bao trung quoc keu goi tang cuong hat nhan de doi pho my Trump chọn 'bạn cũ' của ông Tập làm đại sứ ở Trung Quốc
bao trung quoc keu goi tang cuong hat nhan de doi pho my Nhà Trắng tái khẳng định chính sách 'Một Trung Quốc'
bao trung quoc keu goi tang cuong hat nhan de doi pho my
Ảnh minh họa: Reuters

Tờ Global Times ngày 8/12 đăng bài xã luận kêu gọi Trung Quốc "phát triển thêm vũ khí hạt nhân chiến lược và đẩy nhanh việc triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41" để bảo vệ lợi ích quốc gia, nếu ông Trump định dồn ép Bắc Kinh theo cách "không thể chấp nhận được".

Theo đó, tờ này nhấn mạnh chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm 2017 nên được tăng cường một cách đáng kể". Global Times là ấn phẩm phụ của People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn về mặt quân sự liên quan đến tình hình Đài Loan nhằm đảm bảo rằng những ai ủng hộ độc lập của Đài Loan đều sẽ bị trừng phạt, đồng thời có biện pháp phòng ngừa trường hợp Mỹ khiêu khích ở Biển Đông", bài xã luận trên Global Times có đoạn.

Tờ báo này còn cho rằng những hành động khiêu khích của vị chính trị gia khó đoán có thể gây nguy hiểm cho quan hệ Trung - Mỹ, đồng thời nhấn mạnh "Trung Quốc cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

Bài xã luận trên được đăng tải trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao liên quan đến cuộc điện đàm của ông Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm hay tổng thống đắc cử của Mỹ có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan từ năm 1979, khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với đảo và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của "một Trung Quốc".

Phía Trung Quốc gọi Trump là "thiếu kinh nghiệm" của Trump khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trao công hàm phản đối và nhấn mạnh "nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng chính trị cơ bản trong quan hệ hai nước".

Ông Trump ngày 7/12 đề cử Thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad, làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc. Bắc Kinh nhanh chóng hoan nghênh quyết định bổ nhiệm này. Tuy nhiên, tờ China Daily vẫn tỏ ra bi quan về quan hệ của hai nước trong tương lai.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City