Bảo vệ 'cửa sổ tâm hồn' từ chế độ ăn khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh có tác dụng đối với mọi bộ phận trên cơ thể, trong đó có đôi mắt của bạn. "Cửa sổ tâm hồn" cần được cung cấp đầy các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để luôn khỏe đẹp.
 
bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc Bệnh mắt lác ở trẻ nhỏ không chỉ là vấn đề thẩm mỹ
bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên
bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Chế độ ăn uống giúp đôi mắt khoẻ đẹp. (Ảnh: health)

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Archives of Ophthalmology tại các tiểu bang Iowa, Wisconsin và Oregian của Mỹ cho thấy: những thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ mắt bị đục thuỷ tinh thể. Vì vậy nếu muốn tăng cường sức khoẻ cho mắt, giảm chứng mắt khô hãy sử dụng những chất dinh dưỡng sau đây:

Axit béo omega-3

Omega-3 giúp làm dịu viêm ở mí mắt và bên ngoài mắt của bạn. Nó cũng giúp nước tuyến lệ hoạt động hiệu quả. Một chế độ dinh dưỡng giàu omega-3 giúp tuyến meibomian trong mắt bạn tạo ra phần dầu nhờn, bảo vệ mắt không bị khô.

bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Cá rất giàu omega-3 rất tốt cho mắt. (Ảnh: luxuryhamper)

Cá là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhiều axit béo omega-3. Sử dụng một trong các loại cá ít nhất hai lần một tuần: Cá hồi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá mòi,… Bạn cũng có thể tăng cường axit béo omega-3 từ các loại hạt, dầu thưc vật, sữa đậu nành, các loại rau lá xanh…

Lutein và Zeaxanthin

Đây là hai chất chống oxy hoá và làm giảm thiểu khả năng mắc các chứng bệnh về mắt mãn tính, giữ cho các tế bào trong mắt bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt. Tăng cường các dưỡng chất này bằng cách ăn trứng, ngô và các loại rau xanh như: cải xanh, rau chân vịt…

bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Lutein và Zeaxanthin làm giảm các khả năng mắc các bệnh về mắt mãn tính.(Ảnh: benhthiluc)

Vitamin C

Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với các mạch máu trong mắt bạn. Nó đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể, giúp bảo vệ toàn diện cho đôi mắt. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C là nước ép các loại trái cây như: nước cam, nước bưởi, cà chua, chuối, táo…

Do cơ thể cấu tạo khác nhau mà phụ nữ nên bổ sung tối thiểu 75mg vitamin C mỗi ngày, còn đàn ông cần nhiều hơn một chút, khoảng 90mg mỗi ngày.

bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Vitamin C giúp ngăn ngừa mắt bị đục thuỷ tinh thể. (Ảnh: organicfacts)

Vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hoá giúp bảo vệ các tế bào trong mắt bạn khỏi bị tổn thương. Bên cạnh đó, nó cũng giúp làm tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bổ sung vitamin E bằng cách ăn các thực phẩm sau: ngũ cốc nguyên hạt, quả hạnh nhân, hạt dẻ, hạt hướng dương, đậu phộng, khoai lang…

bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Vitamin E giúp mắt tránh khỏi các tổn thương. (Ảnh: agarwood)

Kẽm

Đây là một khoáng chất quan trọng giúp hấp thu vitamin A từ gan tới võng mạc của bạn để tạo ra một thứ gọi là melanin. Đó là một sắc tố bảo vệ đôi mắt. Khi không có đủ kẽm, đôi mắt của bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh về mắt cao hơn.

Cơ thể của bạn không tự tạo ra kẽm, do đó bổ sung kẽm qua thực phẩm là vô cùng cần thiết. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm là hàu, thịt bò, tôm, thịt heo, sữa chua…

bao ve cua so tam hon tu che do an khoa hoc
Kẽm là một sắc tố bảo vệ đôi mắt của bạn. (Ảnh: authoritynutrition)

Bạn cũng cần hạn chế những chất béo không lành mạnh vì nó sẽ làm giảm hấp thu axít béo omega và tăng khả năng viêm tấy khi sử dụng quá nhiều. Những người đang bị bệnh về mắt cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, cân nhắc trước khi sử dụng những thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Theo một công bố trên Tạp chí Investigative Ophthalmalogy & Visual Science của các nhà khoa học Australia, chế độ ăn uống có chứa nhiều carbohydrate có thể tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Cũng theo một đánh giá về các thói quen ăn uống của hơn 16.000 người trưởng thành, đã phát hiện trong 25% người có khẩu phần hoàn toàn carbohydrate tăng gấp ba lần nguy cơ đục thủy tinh thể, so với những người tiêu thụ thấp hơn 25% carbohydrate.

Link tham khảo: http://www.webmd.com/eye-health/dry-eye-change-diet#2

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.