Kính áp tròng mắc kẹt trong mắt 28 năm không hay biết

Một người phụ nữ 42 tuổi ở Dundee, Scotland bị mắc kẹt kính áp tròng trong mí mắt 28 năm sau khi cho rằng nó đã rơi ra ngoài.
Ngủ trùm chăn kín đầu có thể làm tổn thương não
Ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

Trường hợp hiếm gặp này được ghi nhận bởi các bác sỹ ở Dundee, Scotland sau khi một bệnh nhân 42 tuổi bị sưng tấy một bên mắt.

Một u nang sau khi được tìm thấy trong mắt của bệnh nhân đã bất ngờ bị vỡ ra và thấu kính áp tròng lộ ra ngoài sau hơn ¼ thế kỷ. Trường hợp kỳ lạ này được công bố trên tạp chí y khoa The BMJ.

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet
Hình ảnh chụp MRI cho thấy u nang phía trên mắt

Các nhà nghiên cứu ở bệnh viện Ninewells đã thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI sau khi người phụ nữ được chuyển đến Khoa mắt. Theo chia sẻ của các bác sỹ Sirjhun Patel, Lai-Ling Tan và Helen Murgatroyd, bệnh nhân xuất hiện với mí mắt trên bên trái sưng tấy và sa mi mắt.

Các hình ảnh chụp được cho thấy một u nang hình quả trứng dài khoảng 8mm nhưng không có dấu hiệu nào về sự xuất hiện của vật lạ bên trong nó. Trong quá trình các bác sỹ phẫu thuật cắt bỏ, u nang vỡ ra, để lộ kính áp tròng phía trong.

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet
Kính áp tròng mắc kẹt trong mí mắt 28 năm

Bác sỹ Patel và các đồng nghiệp chia sẻ: “Khi những câu hỏi liên tiếp được đặt ra, mẹ của bệnh nhân nhớ lại rằng con gái mình đã có tiền sử bị chấn thương ở mí trên của mắt trái khi còn nhỏ. Bệnh nhân bị quả cầu lông đập trùng ở mắt trái lúc 14 tuổi. Thời điểm đó, bệnh nhân đang đeo kính áp tròng loại RGP (Rigid Gas Permeable) nhưng không thể tìm thấy sau khi xảy ra va chạm. Vì vậy, kính áp tròng được cho là đã lệch ra khỏi mắt và rơi mất.”

Người phụ nữ này đã bị sưng tẩy ở mắt sau cú va chạm nhưng chứng sưng viêm đã được chữa trị khỏi bởi một bác sỹ đa khoa. Người này sau đó không bao giờ đeo kính áp tròng RGP nữa.

Những nhà nghiên cứu cho rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng kính áp tròng đã mắc kẹt vào mí mắt trái của bệnh nhân tại thời điểm bị chấn thương và ở trong đó suốt 28 năm qua. Việc kính áp tròng bị mắc kẹt lâu dài trong mí mắt từng được ghi nhận nhưng đây là trường hợp thứ 4 xảy ra hiện tượng này sau khi có va chạm chấn thương với mắt. Đây cũng là trường hợp có khoảng cách dài nhất giữa lúc xảy ra sự cố với kính áp tròng và thời điểm mắt của bệnh nhân bị sưng tấy.”

Qua trường hợp này, người sử dụng cần cẩn thận tìm hiểu thông tin về các loại kính áp tròng và cách dùng đúng, an toàn. Nếu kính áp tròng có vấn đề hoặc đeo không đúng cách, người sử dụng có thể gặp phải những rủi ro nguy hiểm như nhiễm trùng mắt, loét giác mạc hay viêm kết mạc, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến suy giảm thị lực và mù loà.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu của nhiễm trùng như ngứa mắt, thường xuyên chảy nước mắt, nhạy cảm bất thường với ánh sáng, cảm giác cồm cộm, khó chịu, đỏ tấy, sưng và đau ở mắt, bạn nên:

- Ngay lập thức tháo kính và ngưng sử dụng chúng;

- Liên hệ với bác sỹ mắt để được kiểm tra kịp thời;

- Đừng vội vứt kính áp tròng, hãy giữ chúng trong hộp đựng bởi các bác sỹ có thể cần đến chúng để xác định nguyên nhân của các triệu chứng xảy ra với mắt bạn.

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet
Ảnh minh họa

Để tránh gặp vấn đề với mắt khi đeo kính áp tròng, bạn nên:

- Đeo và tháo kính theo sự hướng dẫn của bác sỹ và chuyên gia về mắt.

- Vệ sinh và khử trùng cho kính áp tròng theo hướng dẫn.

- Không sử dụng lại dung dịch ngâm kính áp tròng.

- Không được để kính áp tròng tiếp xúc với các loại nước bao gồm nước từ vòi rửa, nước đóng chai, nước cất hay nước hồ, nước biển.

- Tháo kính áp tròng trước khi bơi.

- Thay hộp đựng kính áp tròng sau 3 tháng sử dụng hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet Tăng Thanh Hà bật mí cách dưỡng da và giữ gìn vóc dáng

Ăn trái cây trộn sữa chua và đắp mặt nạ dưỡng da từ trái cây, tập yoga và ngủ đủ giấc là bí quyết để ...

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet Intermittent Fasting: Chế độ giảm cân được nhiều ngôi sao nổi tiếng áp dụng thành công

Mới đây, một cô nàng đã chia sẻ câu chuyện của mình trên trang thông tin Popsugar về công cuộc lấy lại vóc dáng và ...

kinh ap trong mac ket trong mat 28 nam khong hay biet Chị em Kardashian sở hữu thân hình nóng bỏng nhờ bài tập này

Chị em nhà Kardashian luôn giữ chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập luyện với cường độ cao. Nếu bạn ước có được ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.