Bây giờ đã là 2018 rồi 'Siêu mẫu Việt Nam' ơi!

Sự nhập nhằng giữa "người mẫu" và "hoa hậu" đã biến cho cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018 biến thành một "nồi lẩu thập cẩm".

Siêu mẫu Việt Nam 2018 sau khi trải qua tận... 4 tập theo format truyền hình thực tế đã đi đến đêm chung kết xếp hạng vào tối 9/9. Như những mùa giải trước đó, đêm chung kết của Siêu mẫu Việt Nam 2018 là màn trao giải cho vô số "siêu mẫu thế hệ mới" của Việt Nam, dù sự nghiệp của họ có gắn liền với ngành công nghiệp thời trang hay không vẫn chưa ai dám đảm bảo.

Ngay từ khi rục rịch khởi động, Siêu mẫu Việt Nam 2018 đã gây cười khi công bố dàn huấn luyện viên "rất liên quan" đến tên cuộc thi, đó là Hoa hậu Kỳ Duyên và Hoa hậu Hương Giang.

Dĩ nhiên, với những ai quan tâm đến showbiz Việt thì đây là hai cái tên rất hot, đủ sức để khiến cho công chúng quan tâm đến cuộc thi năm nay. Song, cần nhìn nhận vào thực tế rằng, cả Hương Giang và Kỳ Duyên đều chưa phải là một người mẫu chuyên nghiệp, huống chi là một "siêu mẫu" để có thể huấn luyện và đào tạo nên một thế hệ "siêu mẫu mới".

Kỳ Duyên và Hương Giang với sức hút và danh hiệu hoa hậu khá được ưa chuộng ở Việt Nam dĩ nhiên dễ dàng có được vị trí diễn first face hay vedette trên sàn diễn. Tuy nhiên, những vị trí ấy có được là nhờ vào danh xưng "hoa hậu", không phải chuyên môn đỉnh cao. Song, hai người đẹp vẫn tự tin và dõng dạc tuyên bố rằng có thể đào tạo ra những "siêu mẫu" bằng khả năng của mình.

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi
Hoa hậu Hương Giang và Hoa hậu Kỳ Duyên làm HLV cuộc thi "siêu mẫu"? (Ảnh: Zing)

Cần làm rõ khái niệm về một siêu mẫu. Siêu mẫu (tiếng Anh là super model) dùng để chỉ những người mẫu thời trang cao cấp được trả lương cao, thường nổi danh trên khắp thế giới và thường có kinh nghiệm về thời trang cao cấp và làm người mẫu thương mại.

Ở Việt Nam, dù các chân dài chưa có đủ sức ảnh hưởng đến làng thời trang thế giới để có thể trở thành một super model nhưng ít ra, họ phải là những người nổi bật ở nước nhà, có chuyên môn vững chắc và thâm niên cao, được người trong nghề nể phục như Xuân Lan, Thanh Hằng, Hà Anh hay Võ Hoàng Yến thì khi khoác lên người danh xưng "siêu mẫu" mới không cảm thấy khập khiễng.

Vậy mà tại cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam, những gương mặt chân ướt chân ráo mới bước vào nghề, catwalk còn chưa đủ vững trải qua... 4 tập phát sóng, với những thử thách đại loại như chụp ảnh, tạo dáng dưới mưa, xưởng may, dưới sự hướng dẫn của hai hoa hậu đã có thể trở thành Siêu mẫu Việt Nam với các danh xưng vàng, bạc, đồng,... đủ các thể loại.

Chính cái tên "đao to búa lớn" của Siêu mẫu Việt Nam đã gây nên những tình huống "dở khóc dở cười". Khi mà những người mẫu mới vào nghề lại có danh xưng sánh ngang hàng với các bậc "tiền bối".

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi
Các thí sinh trong đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018 (Ảnh: Zing)

Nói về sự bất cập này, Khả Trang - người từng đạt giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2015 từng cho biết, cô rất ngại và không muốn được gọi là một "siêu mẫu". Bởi điều này vô tình khiến cho cô được đặt ngang hàng với các đàn chị, các 'tượng đài" của làng thời trang Việt Nam, trong đó có người còn là cô giáo huấn luyện, truyền đạt kinh nghiệm cho cô.

Không chỉ bất ổn ngay từ tên gọi, Siêu mẫu Việt Nam 2018 chỉ xét theo góc độ là một cuộc thi người mẫu cũng chưa đủ thuyết phục được công chúng. Bởi format cuộc thi khiến cho giới mộ điệu thời trang chẳng nhìn ra được đây là một cuộc thi tìm kiếm tài năng cho sàn diễn thời trang nước nhà.

Những gì diễn ra tại chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018 tạm thời có thể xem là đúng, là "người mẫu" nếu đặt vào bối cảnh của... 10 năm về trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, điều này hoàn toàn đi ngược lại với sự phát triển của thời đại, trong khi ngành công nghiệp thời trang luôn đòi hỏi sự đổi mới và cập nhật liên tục.

Ngày nay, khi internet phát triển với tốc độ chóng mặt, công chúng dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu những điều hấp dẫn, hay ho của làng thời trang quốc tế thì sự lạc hậu của Siêu mẫu Việt Nam khó mà "dắt mũi" được công chúng như chục năm về trước.

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi
Các thí sinh thi ứng xử trong đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018 (Ảnh: Zing)

Không cần phải tìm hiểu đâu xa trên thế giới mà ngay trên lãnh thổ Việt Nam, ngành công nghiệp thời trang từ năm 2010 đã được nhen nhóm và hình thành ngày một chuyên nghiệp, "chuẩn" quốc tế hơn rất nhiều. Sự ra đời của Vietnam's Next Top Model đã làm cho công chúng mở mang tầm nhìn, tiếp cận hơn với sự vận hành và phát triển của làng thời trang thế giới, mà người góp phần làm nên điều đó là những người mẫu đúng chất thời trang.

Trở lại với đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018, một đêm diễn khiến cho người yêu mến thời trang "há hốc mồm" khi format cuộc thi chẳng khác nào như một cuộc thi hoa hậu. Nào là trình diễn áo tứ thân, áo bà ba, áo dài, sau đó đến trình diễn áo tắm, váy dạ hội và có cả phần thi ứng xử. Tất cả diễn ra hệt như một cuộc thi hoa hậu.

Sự nhập nhằng giữa "người mẫu" và "hoa hậu" đã biến cho cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018 biến thành một "nồi lẩu thập cẩm". Khi mà yếu tố thời trang, sự chuyên nghiệp, xứng tầm với cái danh "siêu mẫu" chẳng thấy đâu, sắc màu của cuộc thi "hoa hậu" cũng chưa tới bởi chất lượng thí sinh chưa đảm bảo được yếu tố này.

Song, điều đó cũng không quan trọng bằng việc showbiz Việt Nam sau đêm chung kết tối qua đã chào đón thêm hàng chục siêu mẫu, từ vàng, bạc cho đến đồng, đủ thứ các thể loại trên đời. Và Việt Nam lại một lần nữa khẳng định, đây là đất nước có số lượng siêu mẫu nhiều nhất trên thế giới, ít nhất là bằng tổng của hàng chục quốc gia cộng lại.

XEM THÊM

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi Hương Giang Idol: Mọi người luôn đánh giá thấp và hoài nghi khả năng của tôi

Huấn luyện viên có tới 6 thí sinh ẵm giải Vàng, Bạc, Đồng trong đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2018 chia sẻ cô ...

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi Nhà thiết kế Hà Duy: 'Hương Giang không đủ tầm để làm huấn luyện viên'

Hai tháng sau khi xảy ra mâu thuẫn, lần đầu tiên nhà thiết kế Hà Duy và Hoa hậu chuyển giới Hương Giang “đụng” nhau ...

bay gio da la 2018 roi sieu mau viet nam oi Hương Giang bị giám khảo lẫn thí sinh team Kỳ Duyên liên tục 'công kích'

Sau màn tranh giành thí sinh gây cấn trong tập 1, Siêu mẫu Việt Nam 2018 đã bước vào thử thách đầu tiên với sự đối đầu ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.